Nhắc đến Sirius, cộng đồng biker Việt không thể quên mẫu xe số kiểu dáng thể thao, trang bị động cơ 110 cc xuất hiện đầu những năm 2000. Đây là một trong những “mẫu xe quốc dân” thành công nhất của Yamaha nhờ thiết kế trẻ trung. Qua gần 20 năm, Sirius vẫn thuộc danh sách chiến lược của hãng xe đến từ Nhật Bản. Đặc biệt, phiên bản 2020 vừa ra mắt tháng 4 giữ động cơ phun xăng điện tử 115 phân khối, làm mới tem và vài chi tiết, khiến xe thể thao và thời trang hơn.
Hứng thú với Yamaha Sirius Fi 2020, biker trong cộng đồng chơi xe miền Nam - Nguyễn Mạnh Toàn di chuyển hơn 1.600 km ra Bắc, để cùng nhóm bạn trải nghiệm cung đường Hà Nội - Mai Châu vào mùa đẹp nhất năm.
Vượt 1.600 km để phượt với Sirius Fi
Từng rong ruổi với những “chiến mã” hàng trăm mã lực, biker Nguyễn Mạnh Toàn không khỏi tò mò khi nhóm bạn ở Hà Nội rủ phượt trên xe máy 110 cc. Hành trình chỉ kéo dài 2 ngày cũng đủ trải qua muôn cảm xúc khi qua những địa danh đẹp bậc nhất Tây Bắc như đèo Đá Trắng hay thung lũng Mai Châu đang mùa gặt.
Biker Nguyễn Mạnh Toàn trên cung đường Tây Bắc với Yamaha Sirius Fi. |
Toàn cho biết trước đây đã phượt nhiều nhưng chủ yếu bằng xe phân khối lớn nên cảm xúc xoay quanh chiếc xe. Với mẫu dung tích nhỏ như Yamaha Sirius Fi 2020, anh có nhiều cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan bên đường hơn.
Quãng đường từ Hà Nội đếm Mai Châu khoảng 150 km không dễ di chuyển bởi trải qua nhiều hình thái địa hình như đô thị, ngoại thành, đèo dốc, cua tay áo. Vì vậy, Toàn và bạn đồng hành không mang quá nhiều đồ đạc, ngoài balô cá nhân.
Hành trình của Toàn trên chiếc Yamaha Sirius Fi đi qua những địa danh đẹp bậc nhất Tây Bắc. |
Yamaha Sirius Fi 2020 có chiều cao yên xe 775 mm, khối lượng 99 kg khá linh động khi di chuyển trong đô thị giờ cao điểm. Dù chiều cao khoảng 1,75 m, tư thế ngồi của Toàn vẫn thoải mái. Anh thích thiết kế tay lái Sirius giúp người điều khiển không mỏi, mặt đồng hồ hiện đại, dễ quan sát các thông số như tốc độ, mức nhiên liệu cũng như đèn báo vị trí số.
So với đời trước, xe được tinh chỉnh vài điểm thiết kế như tay nắm yên sau, đèn, mặt đồng hồ thông tin... để linh hoạt trong đa dạng môi trường. Xe có đèn trước loại Halogen HS-1 công suất 35 W kết hợp cụm đèn xi nhan tạo tổng thể hài hòa. Phần đầu xe tiếp giáp đèn xi nhan thiết kế đầy đặn hơn, tạo cảm giác cứng cáp và vững chắc.
Yamaha Sirius Fi trên cung đường chinh phục Tây Bắc thơ mộng. |
Những bất ngờ trong hành trình 300 km
Toàn kể tìm hiểu trên nhiều kênh thông tin và biết Yamaha Sirius Fi đứng đầu phân khúc xe số phổ thông tiết kiệm xăng hiện nay. Theo công bố từ Cục Đăng kiểm dựa vào thống kê mức tiêu hao nhiên liệu của 281 mẫu môtô, xe gắn máy trên thị trường hiện nay, Sirius Fi có mức tiêu hao 1,57 lít/100 km, đứng sau người “anh em” Jupiter Fi (1,55 lít/100 km). Toàn cho rằng, chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu phải hy sinh nhiều thứ, như giảm trọng lượng, công suất máy và chỉ phù hợp chạy trong đô thị với tốc độ trung bình.
Thế nhưng, thực tế khiến nam biker bất ngờ, xe vào địa phận Hòa Bình với nhiều đường dốc, Toàn cảm nhận xe khá “bốc” ở số thấp, đúng đặc trưng của Yamaha. Bước ga về số thấp có độ vọt khá nhạy. Đặc biệt thử tải xích truyền động ở số 4 khi vận tốc khoảng 20-30 km/h, Sirius Fi vẫn đáp ứng tốt.
“Một số xe 100-110 cc tôi thử trước đây, số cao đồng nghĩa vòng tua máy thấp, khó tạo độ vọt ở tốc độ thấp, nhưng chiếc Sirius lại làm được. Điều này chứng minh xe đủ khỏe dù thuộc nhóm tiết kiệm nhiên liệu”, Toàn nhận định.
Nguyễn Mạnh Toàn bị chinh phục bởi Yamaha Sirius Fi 2020. |
Yamaha Sirius Fi 2020 kế thừa khối động cơ ra mắt từ năm 2016 loại 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí, xi-lanh đơn, dung tích 115 cc, công suất tối đa 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. So với đối thủ 100 cc và 110 cc cùng phân khúc, mẫu xe nhỉnh hơn về sức mạnh.
Theo nhà sản xuất, hệ thống phun xăng điện tử Fi cung cấp tỷ lệ hòa trộn tối ưu cho động cơ trong các điều kiện vận hành khác nhau, nhờ sử dụng bộ vi xử lý điều khiển khối lượng xăng phun vào động cơ phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ. Các cảm biến gửi tín hiệu vận hành của xe về bộ điều khiển động cơ (ECU). Vì vậy, tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu thường ở mức thấp.
Yamaha Sirius vẫn khỏe dù thiết kế nhỏ gọn, mức tiêu hao năng lượng thuộc hàng thấptrong phân khúc xe số phổ thông. |
Bất ngờ tiếp theo với Nguyễn Mạnh Toàn đến từ độ êm của xe. Hệ thống treo trên Yamaha Sirius Fi 2020 gồm cặp phuộc ống lồng trước, giảm xóc lò xo trụ đôi phía sau giống nhiều mẫu underbone khác. Ở đô thị, xe khá linh hoạt vì nhỏ gọn, đi qua gờ giảm tốc không quá xóc. Trên vùng cao, một số đoạn nhiều đá tại Thung Nai, người lái không có cảm giác sập khung.
Khi nhắc đến xe máy Yamaha, người Việt thường ấn tượng bởi độ bốc và thiết kế thể thao, Nguyễn Mạnh Toàn cũng mang suy nghĩ này. Tuy nhiên thực tế đổ xăng đầy bình (4,2 lít) từ Hà Nội, xe chở 2 người đi Mai Châu, khi về gần đại lộ Thăng Long mới phải đổ. Với tổng 260 km, mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức 1,61 lít/100 km khiến Toàn ấn tượng.
“So với các mẫu xe cùng phân khúc, Yamaha phát triển động cơ theo hướng thể thao, từ cách vận hành đến dung tích, thêm yếu tố tiết kiệm xăng tạo lợi thế cạnh tranh lớn. Ở mức giá hơn 20 triệu đồng, thiết kế đẹp, tiết kiệm xăng, Yamaha Sirius Fi 2020 là lựa chọn không nên bỏ qua để di chuyển hàng ngày và đi chơi xa dành cho bạn trẻ”, biker Nguyễn Mạnh Toàn nhận xét.
Bình luận