Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

REVIEW

Yamaha Grande và Sirius FI - 2 mẫu xe cho lối sống đô thị

Bên cạnh kiểu dáng thời trang, mạnh mẽ, Yamaha Grande và Sirius FI còn có động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.

Bên cạnh kiểu dáng thời trang, mạnh mẽ, Yamaha Grande và Sirius FI còn có động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.

Cách đây vài năm, tôi có ý định mua chiếc Yamaha Exciter. Khi đó, tôi nhận được khá nhiều sự can ngăn từ gia đình, bạn bè với đại ý rằng xe Yamaha "uống xăng", không tiết kiệm nhiên liệu như một số thương hiệu khác. Do trót mê mẩn kiểu dáng thể thao, tôi quyết định mua chiếc xe côn tay này. Sau một thời gian dài sử dụng, tôi nhận ra mẫu xe tôi sử dụng không "uống xăng" như định kiến trước đó.

Hồi tháng 3, Cục Đăng kiểm đã công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của 281 mẫu môtô, xe máy tại Việt Nam. Trong đó, các mẫu xe tiết kiệm xăng nhất đều mang logo Yamaha. Ở nhóm xe tay ga, vị trí dẫn đầu là Grande trong khi ở phân khúc xe số là Jupiter FI và Sirius FI.

Tôi đã có khoảng thời gian trải nghiệm thực tế Grande và Sirius FI để đánh giá 2 mẫu xe này nói chung và xem xét khả năng tiết kiệm nhiên liệu nói riêng.

Grande và Sirius được xây dụng hướng đến đời sống đô thị nên tôi trải nghiệm 2 mẫu xe này chủ yếu trong nội ô TP.HCM. Yamaha Grande có giá dao động 41,99-50 triệu và mức giá của Sirius FI trong khoảng 20,34-23,69 triệu đồng.

Khi nhắc đến xe tay ga dành cho nữ, Yamaha Grande được xem là một trong những lựa chọn hàng đầu. Từ thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2014, Grande đã gây ấn tượng với kiểu dáng nữ tính và sự tiện dụng. So với thế hệ đầu tiên, Grande đã được nâng cấp đôi chút ở thiết kế, vẫn giữ yếu tố nữ tính làm chủ đạo nhưng các đường nét trở nên hiện đại hơn.

Ở phía trước, mặt nạ được làm mới, cụm đèn chiếu sáng hình kim cương sử dụng công nghệ LED. Hệ thống đèn hậu cũng được tạo hình lại với đèn LED. Ở thời điểm ra mắt năm 2018, không có nhiều đối thủ của Grande sở hữu hệ thống đèn LED ở cả trước và sau. Đối với tôi, ngoài việc cải thiện hiệu suất chiếu sáng so với đèn halogen, đèn LED còn mang đến cái nhìn hiện đại cho xe.

Yamaha anh 1

Grande có các đường gân dập nổi ở thân xe giúp chiếc xe thể thao hơn. Phần đuôi xe được làm cao hơn, mang lại cảm giác sang trọng. Grande có chiều cao yên đạt mức 640 mm, không quá thấp nhưng cũng không quá cao với vóc dáng trung bình của phụ nữ Việt Nam. Vì vậy, tư thế ngồi của người lái trở nên thoải mái hơn. Phần yên sau cũng được làm cao hơn, mang đến cảm giác cân bằng với người ngồi trước.

Với việc sửa đổi các đường nét ở kiểu dáng, Grande vẫn nữ tính nhưng không quá yểu điệu. Các đường gân dập nổi ở thân xe giúp tôi tự tin hơn khi sử dụng Grande vi vu hàng ngày. Thực tế, một số người bạn của tôi đang sở hữu Yamaha Grande cho biết chồng hoặc bạn trai không cảm thấy có sự bất tiện nào về kiểu dáng khi sử dụng mẫu tay ga này. Đây cũng là điểm khiến tôi thích Grande bản nâng cấp ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Chiếc Sirius FI tôi được trải nghiệm thuộc phiên bản RC đời mới nhất. Từ thế hệ đầu tiên ra mắt Việt Nam, Sirius được Yamaha định hình là mẫu xe số có thiết kế nhỏ gọn. Đến năm 2013, hãng xe Nhật ra mắt thêm Sirius phiên bản phun xăng điện tử FI. So với phiên bản xăng cơ, Sirius FI có ngoại hình nam tính và thể thao hơn.

Thân xe có nhiều đường cắt xẻ, tạo thành các mảng hầm hố. Điểm tôi ưng ý nhất là phần đèn báo rẽ được dời xuống yếm xe, tăng độ nhận diện cho xe ngược chiều. Ngoài ra, phần tay nắm phía sau của xe được thiết kế góc cạnh và vuốt lên cao thay vì dạng ống thép uốn cong như đời cũ. Nhờ những thay đổi này, chiếc Sirius FI đã thoát khỏi cái mác "xe cho nữ" của phiên bản xăng cơ.

Sirius FI có các số đo kích thước 1.940 x 715 x 1.075 (mm) - tương tự phiên bản xăng cơ. Điểm khác biệt là chiều dài cơ sở của phiên bản FI được kéo dài thêm 35 mm. Đối với xe máy, tăng 35 mm ở chiều dài cơ sở là bước nâng cấp đáng kể. Dù các số đo tổng thể không khác gì phiên bản xăng cơ, Sirius FI cho hiệu ứng thị giác là xe gọn gàng và cao hơn khi nhìn trực diện.

Yamaha anh 2

Các trang bị trên Sirius FI không quá hiện đại nhưng vẫn đủ dùng cho một chiếc xe số với tầm giá dưới 25 triệu đồng. So với các đối thủ, trang bị trên Sirius FI nhỉnh hơn đôi chút.

Mẫu xe này có mặt đồng hồ được thiết kế theo hướng hiện đại. Phần đồng hồ báo nhiên liệu được làm to hơn. Đối với người lần đầu sử dụng Sirius FI, mặt đồng hồ này dễ làm liên tưởng đến đồng hồ trên xe phân khối lớn, gồm đồng hồ báo tốc độ và đồng hồ đo vòng tua máy. Bên cạnh đó, các thông tin được bố trí khá trực quan, giúp người lái dễ quan sát hơn.

Hệ thống đèn chiếu sáng chính trên Sirius FI được tạo hình đầy đặn và nam tính hơn. Ở bên trong là đèn halogen công suất 35 W. Nhiều khách hàng trông chờ mẫu xe này được trang bị đèn chiếu sáng LED.

Sau một thời gian trải nghiệm, tôi nhận thất đèn halogen của Sirius FI cho khả năng chiếu sáng tương đối tối. Khi đi qua đoàn đường tối và gặp trời mưa, ánh sáng vàng của đèn halogen cho độ "bám đường" tốt hơn ánh sáng màu trắng của đèn LED. Nếu được trang bị đèn LED, mức giá của Sirius sẽ tăng đôi chút, không còn tính cạnh tranh so với các đối thủ

Là mẫu xe lắp ráp nội địa đắt thứ 2 của Yamaha sau NVX, Grande sở hữu dàn trang bị hiện đại. Như đã nói ở trên, Grande thế hệ thứ 2 sử dụng hệ thống đèn hoàn toàn bằng LED. Đây là nâng cấp khá lớn của Grande so với thế hệ đầu tiên. Bên cạnh cải thiện hiệu suất chiếu sáng, đèn LED còn giúp chiếc tay ga trông hiện đại và thời trang hơn.

Hệ thống smartkey cũng là trang bị đáng chú ý trên Grande. Tôi khá ấn tượng với phần núm vặn của smartkey. Phần núm vặn này được làm dày và to hơn các hãng khác. Núm vặn này mang đến cảm giác cầm nắm tốt hơn cũng như chắc chắn hơn các loại núm vặn dạng mỏng. Đối với tôi, núm vặn dày và to mang đến cảm giác "yên tâm" hơn mỗi khi tôi vặn hơi quá tay.

Là mẫu xe dành cho nữ, cốp cũng là bộ phận được quan tâm. Grande sở hữu cốp có dung tích 27 lít - thuộc nhóm xe có cốp rộng nhất thị trường hiện nay. Đối với khách hàng nữ và lối sống đô thị, cốp rộng là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu, bên cạnh mức tiêu thụ xăng. Là nam giới, tôi cũng cảm thấy cốp rộng rất tiện dụng. Chiếc cốp này có thể chứa được một mũ bảo hiểm 3/4, áo mưa nhưng vẫn còn dư khoảng trống. Thậm chí, cốp của Grande còn có thể đóng vai trò một chiếc balo chứa đồ cho những chuyến đi xa, phượt...

Trang bị đáng chú ý nhất trên Grande là hệ thống phanh ABS. Phanh ABS giúp giảm thiểu sự cố gặp phải khi người lái bóp phanh đột ngột ở tốc độ cao hay sử dụng phanh trong điều kiện đường ướt, trơn trượt... Bên cạnh những mẫu xe phân khối lớn có tốc độ vận hành cao, xe tay ga cũng rất cần có phanh ABS do phanh động cơ trên loại xe này hoạt động không rõ ràng như xe số. Hiện tại, không nhiều mẫu tay ga giá dưới 50 triệu đồng sở hữu tính năng này. Yamaha góp mặt với 2 mẫu xe là Grande và FreeGo.

Ngoài ra, Grande còn được trang bị hệ thống khởi động xe với một lần nhấn (One-Push Start), hệ thống dừng ngắt tạm thời (Stop&Start System)...

Đang sử dụng chiếc Grande thế hệ đầu tiên, Ngọc Nhi (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cảm thấy "ngộp" với dàn trang bị trên chiếc Grande Hybrid của tôi. Với công việc của một MC, Nhi cần mẫu tay ga tiện dụng, có các công nghệ an toàn như Grande thế hệ mới. Smartkey cũng phù hợp với người bận rộn, hay quên như Nhi.

Tất cả yếu tố kể trên dường như quá đủ với những mẫu xe không quá đắt tiền như Grande hay mẫu xe phổ thông như Sirius FI. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó vẫn chưa phải là tất cả về 2 mẫu xe này. Ngoài các trang bị, động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố quan trọng đối với mẫu xe chạy phố.

Yamaha Grande sở hữu động cơ Blue Core thế hệ thứ 2, dung tích 124.9 cc, sản sinh công suất 8,2 mã lực và mô-men xoắn 10,4 Nm. Phiên bản tôi trải nghiệm là Hybrid nên xe có thêm mô-tơ điện sản sinh công suất 0,27 mã lực và mô men xoắn 0,7 Nm. Theo Yamaha, mô-tơ điện này có tác dụng hỗ trợ động cơ chính khi xe tăng tốc, lên dốc hay cần sức mạnh tức thì.

Đối với người thích "phá xe" như tôi, trải nghiệm sức mạnh của xe là việc khiến tôi hào hứng. Grande cho gia tốc bộc và mượt, không có độ trễ khi tôi tăng ga đột ngột. Bằng cảm nhận, tôi hầu như không nhận ra sự hoạt động của mô-tơ điện. Trước khi nhận xe, tôi đã liên tưởng về một chiếc tay ga cho nữ với khả năng tăng tốc ì ạch. Trải nghiệm thực tế khiến tôi thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Theo cảm nhận của tôi, Grande mạnh hơn hầu hết mẫu tay ga 125 cc trên thị trường. Thậm chí, Grande còn tiệm cận một số mẫu tay ga 150 cc.

Về phần Sirius FI, mẫu xe này sử dụng động cơ 115 cc cho ra công suất 8,7 mã lực và mô-men xoắn 9,5 Nm. So với phiên bản xăng cơ, điểm khác biệt là phiên bản FI có thêm hệ thống phun xăng điện tử. Dù sức mạnh không quá vượt trội, Sirius FI có hiệu suất tốt nhờ khối lượng nhẹ.

Mẫu xe 115 cc này đáp ứng khá tốt nhu cầu di chuyển ở TP.HCM. Dù khối lượng nhẹ, Sirius FI cho cảm giác lái vững vàng nhờ vào trục cơ sở được kéo dài 35 mm. Với kiểu dáng gọn gàng, tôi có thể luồn lách chiếc xe trong điều kiện đường đông lúc giờ cao điểm.

Trước đây, những mẫu xe chạy "bốc" và xe tay ga là những mẫu xe đi kèm với định kiến "uống xăng". Với Grande và Sirius FI, định kiến này dường như không còn ý nghĩa.

Như đã nói, tôi trải nghiệm 2 mẫu xe theo kiểu "phá" chứ không chạy kiểu "cười ngựa ngắm hoa". Một phần là để thử khả năng vận hành của xe và quan trọng nhất là xem mức tiêu hao nhiên liệu. Dù đã được biết đây là 2 mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất Việt Nam, tôi vẫn bất ngờ khi tính toán lượng nhiên liệu đã tiêu hao.

Yamaha anh 3

Sau khoảng 200 km, chiếc Grande chỉ tiêu hao 3,4 lít, trung bình khoảng 1,7 lít/100 km. Trước đó, Cục Đăng kiểm công bố mức tiêu hao của Grande là 1,69 lít/100 km. Nếu tôi chạy đều ga hơn, mức tiêu hao sẽ giảm xuống đôi chút.

Trong khi đó, Sirius FI tiêu hao khoảng 3,2 lít cho quãng đường tương tự. Chia ra, mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này chỉ khoảng 1,6 lít cho 100 km. Chỉ với 1 bình xăng đầy (3,8 lít), tôi đã sử dụng chiếc Sirius FI trong suốt 1 tuần mà không cần tiếp thêm xăng.

Như vậy, tôi chỉ tốn khoảng 50 nghìn đồng tiền xăng cho 1 tuần sử dụng xe, kể cả Grande và Sirius FI. Đây là con số rất tiết kiệm, phù hợp cho nhóm khách hàng chú trọng yếu tố kinh tế.

Mức tiêu hao nhiên liệu lý tưởng của 2 mẫu xe này đến từ việc được áp dụng các thành quả công nghệ mới nhất của Yamaha. Sau 4 năm giới thiệu động cơ Blue Core thế hệ đầu tiên, Yamaha tiếp tục ra mắt thế hệ thứ 2 của động cơ này trên mẫu xe Grande.

Động cơ Blue Core giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, giảm hao phí động năng. Buồng đốt của động cơ này sử dụng piston và xy-lanh làm từ nhôm đúc, trong đó xy-lanh dùng công nghệ DiAsil cho độ bền vượt trội. Theo Yamaha Motor, động cơ Blue Core tiêu hao nhiên liệu ít hơn 50% so với thế hệ động cơ trước đây. Nhờ vậy, các mẫu tay ga sử dụng động cơ Blue Core của Yamaha đã thoát khỏi mác "uống xăng".

Với sự hỗ trợ của mô-tơ điện trên phiên bản Hybrid, động cơ Blue Core được giảm tải áp lực vận hành, qua đó đạt mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng. Vị trí xe tay ga tiết kiệm xăng nhất Việt Nam của Grande là kết quả xứng đáng cho những nổ lực của hãng xe Nhật.

Trong khi đó, bộ vi xử lý trên Sirius FI được tinh chỉnh lại, điều tiết hệ thống phun xăng điện tử trên Sirius FI cho tỷ lệ hòa trộn xăng - gió ở mức tối ưu nhất đối với từng điều kiện vận hành. Kết hợp với khối lượng nhẹ, Sirius FI có mức tiêu hao nhiên liệu tốt như vậy.

Anh Gia Phát (quận Tân Phú, TP.HCM) là người chơi xe lâu năm và sở hữu khá nhiều dòng xe của Yamaha như Exciter, Grande và Sirius. Biker này nhận xét : "Ngoài kiểu dáng, động cơ là yếu tố được người tiêu dùng Việt quan tầm hàng đầu khi lựa chọn mẫu xe mới. Đa phần mẫu xe có động cơ mạnh thì sẽ hao xăng hơn hoặc mẫu xe tiết kiệm xăng thì động cơ chỉ ở mức vừa phải. Ít có mẫu xe nào đáp ứng cả 2 yếu tố mạnh mẽ và tiết kiệm xăng như Grande và Sirius FI".

Nhìn chung, Grande là một bước tiến lớn của Yamaha trong việc tiên phong mang đến một mẫu xe ga thời trang, tiện dụng nhưng vẫn chú trọng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh động cơ Blue Core thế hệ mới, Grande có được ứng dụng công nghệ hybrid, phanh ABS. Với mức giá 41,9-43,9 triệu đồng, các phiên bản Grande không có hybrid phù hợp với phần đông khách hàng nữ. Nếu muốn chiếc Grande có hệ thống hybrid và phanh ABS, mức giá sẽ là 50 triệu đồng.

Yamaha anh 4

Đối với khách hàng muốn sở hữu mẫu xe số phù hợp với lối sống đô thị, Yamaha Sirius FI là lựa chọn hàng đầu. Kiểu dáng nhỏ gọn, động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu là những điểm nổi bật của Sirius FI. Mức giá từ 20,34 triệu đến 23,69 triệu đồng giúp Sirius FI phù hợp với tập khách hàng khá rộng, đặc biệt là những người quan tâm đến yếu tố kinh tế.

Ford kien hang do xe hinh anh

Ford kiện hãng độ xe

0

Hãng độ Vintage Modern bị Ford kiện vì chỉnh sửa và bán những chiếc Ford Bronco hiện đại dưới vẻ ngoài cổ điển.

Minh Quân - Hà Mỹ Giang

Sản xuất: Phan Nhật
Đồ hoạ: Minh Hồng
Host: Bích Hiền - Toàn Thiện
Video: Bảo Quyên - Thiên Tâm
Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm