Piaggio 'nhập gia tùy tục' với Vespa 3V
Việc Piaggio nghiên cứu và cho ra đời động cơ 3V dành cho dòng Vespa mới được xem là động thái "nhập gia tùy tục" của hãng xe Ý tại Việt Nam - một trong những thị trường mà họ đánh giá là tiềm năng và quan trọng bậc nhất.
Kể từ thập niên 60, Vespa đã trở thành biểu tượng tự hào của nước Ý. Không dừng lại ở đó, gần 40 năm sau, chiếc xe tiếp tục thực hiện cuộc cách mạng công nghệ ngoạn mục, đem đến niềm hứng khởi và sự tiết kiệm chuẩn mực cho người cầm lái ngày nay.
Động cơ 3V được Piaggio phát triển dành riêng cho những thị trường như Việt Nam. |
Lí do gọi động cơ 3V (tức 3 van) là động thái "nhập gia tuỳ tục" là bởi thế hệ động cơ này có những cải tiến mới mẻ không chỉ riêng với Vespa mà còn cả trong cả ngành công nghiệp sản xuất xe gắn máy. Piaggio mất hơn 3 năm, với 800.000 km thử nghiệm để biến chiếc động cơ từ trên những bản vẽ thành hiện thực. 3V có những cải tiến giúp hoạt động êm ái hơn, bớt ồn hơn nhưng nhiên liệu tiêu hao giảm thiểu đi đáng kể. Thời gian bảo dưỡng cũng được kéo dài hơn so với thế hệ trước đó.
Động cơ 3 van có hai van hút và một van xả, cùng hàng loạt cải tiến lớn nhỏ từ đường kính và hành trình piston, cho đến cải tiến bộ ly hợp. Đây là lần cải tiến mới nhất dành cho dòng động cơ này, sau khi nhà sản xuất trang bị cho chúng công nghệ phun xăng điện tử “i.e”. Cả phiên bản 125cc và 150cc đều được ứng dụng công nghệ này.
Vespa S và Vespa LX mới là những model đầu tiên được Piaggio trang bị động cơ 3V. |
Thực tế, động cơ 3V xuất phát từ phòng R&D ở thị trường châu Á. Đây là thị trường mà Vespa không thể thường xuyên phóng với tốc độ trung bình 40-50 km/h, khiến hiệu năng của động cơ trước kia bị kìm hãm nhiều. Động cơ 3V ra đời trong hoàn cảnh Vespa cần đi tới những thị trường giàu tiềm năng hơn nhưng thị trường và môi trường sử dụng xe scooter cũng xa lạ hơn với châu Âu. Vespa vừa phải tiết kiệm nhiên liệu, vừa ít ồn và phải hợp thời trang, dễ điều khiển.
Khi ra đời, Piaggio hứa hẹn 3V là mẫu động cơ không những giữ nguyên được công suất, mà còn cải thiện được khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Lượng nhiên liệu tiêu thụ mà Piaggio công bố giảm 30% so với phiên bản i.e, tương đương 1,82 L/100km.
Không còn tiếng ồn đặc trưng của Vespa, nhưng động cơ 3V giúp tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt. |
Piaggio lắp động cơ 3V vào Vespa LX và S để chào bán tại thị trường Việt nhưng ít ai để ý, mẫu động cơ này từng được lắp cho chiếc 946 trong triển lãm EICMA 2011 diễn ra tại Italy dưới dạng concept.
Khi được trang bị động cơ 3V, hai mẫu scooter kể trên có vài thay đổi nhỏ, chẳng hạn như phần cà-vạt phía trước xe cứng cáp hơn, bổ sung sàn để chân bằng cao su có dập nổi logo Vespa và rõ ràng nhất là màu sơn xanh ngọc cho LX và lớp sơn sần màu nòng súng cho S. Tem xe có thêm chữ “3V” để phân biệt với các thế trước kia của LX và S.
Vespa 3V mang đến cho người cầm lái nhiều cảm giác mới lạ. |
Nếu được cầm lái một chiếc Vespa trang bị động cơ trong bài viết, hẳn nhiều người sẽ đi hết từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Bên cạnh những cách tân nhỏ cho những chú ong Vespa, thứ động cơ này mang tới một hơi thở mới cho những chiếc scooter điệu đà.
Đầu tiên, chiếc LX được bổ sung bộ đề mới. Người điều khiển không thể vừa nhấn nút khởi động vừa ga như trước đây. Chỉ khi nào bóp phanh và nhấn nút khởi động thì động cơ mới được kích hoạt. Biện pháp an toàn này thực sự hữu ích cho ngay cả những người không có thói quen tăng ga và bấm nút khởi động cùng lúc. Thêm vào đó, tiếng đề không còn ồn ã như trước, làm cho nhiều người khó có thể nhận ra đây là tiếng khởi động của một chiếc Vespa. Có cảm giác như thứ âm thanh này đang góp phần gây dựng một hình ảnh mới cho Vespa trong tương lai.
Bóp phanh và bấm nút đề, máy sẽ khởi động. Nếu người lái vừa đề vừa ga, máy sẽ không nổ. |
Piaggio Việt Nam rất tinh ý khi chọn Đà Lạt làm nơi tiến hành thử xe. Quãng đường di chuyển từ điểm xuất phát ra tới điểm tập kết khoảng 20 km, nhưng lại băng qua nhiều đoạn đường đèo dốc. Chính lúc này, khối động cơ 3V mới phát huy được khả năng của mình. Nó cho thấy khi chở đủ tải hai hành khách vẫn không gặp trở ngại khi phải di chuyển qua những đoạn đường đèo dốc.
Động cơ ba van mới được điều chỉnh lại hệ thống ly hợp, chính điều này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tăng tốc của chiếc xe. Cả phiên bản 125cc và 150cc đều cho thấy độ trễ hơn hẳn so với phiên bản cũ khi tăng ga. Bù lại, chiếc xe bớt rung và động cơ không phát ra âm thanh ồn như trước. Để đạt tới tốc độ 60-70 km/h sẽ gặp đôi chút khó khăn, nhưng chiếc scooter lại đem tới cảm giác thoải mái ở quãng 30-40 km/h. Tay lái nhẹ, thân xe ít rung và tiếng ồn giảm rõ rệt sẽ là những ưu điểm giúp Vespa có thêm sức cạnh tranh với các đối thủ cùng tầm.
Ở hệ thống phanh, mặc dù Piaggio Việt Nam không công bố cải tiến nào, nhưng cả phiên bản LX và S đều dễ dàng nhận thấy có sự khác lạ ở phanh đĩa trước. Nó phát ra tiếng tạch tạch khi bóp phanh nhưng không ảnh hưởng tới hoạt động của phanh.
Dù trang bị động cơ 3V ưu việt nhưng Vespa LX và Vespa S mới vẫn có những nhược điểm nhỏ. Lớp sơn sần màu nòng súng của S rất hấp dẫn, nhưng thói quen dán nylon để bảo vệ xe khiến cho lớp sơn này gần như mất đi vẻ đẹp cốt yếu của mình. Hơn nữa, khi bị xước, vết xước cũng dễ bị lộ hơn. Bên cạnh đó, Piaggio vẫn trung thành với kiểu chìa khoá từ truyền thống cho Vespa, vì thế cốp xe vẫn cần một ổ khoá rời.
Thiết kế mặt trước có một chút cải tiến ở chi tiết cà-vạt nổi trên mặt nạ. |
Lấn sân sang những thị trường mà xe scooter Nhật Bản và châu Á có thế mạnh, Piaggio chứng tỏ mình rất chiều lòng khách hàng và đi theo nhu cầu chung của thị trường. Có thể trong tương lai, ít người biết tới tiếng ồn đặc trưng của Vespa, nhưng họ sẽ nhìn thấy ở Vespa sự tiết kiệm, hiệu suất cao mà lại bền bỉ hơn.
Model | Giá bán (VNĐ) |
Vespa LX 125cc 3V i.e | 66.900.000 |
Vespa LX 150cc 3V i.e | 80.700.000 |
Vespa S 125cc 3V i.e | 69.700.000 |
Vespa S 150cc 3V i.e | 82.200.000 |
Hồng Hải
Theo Infonet