Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vespa PX - làn gió mới từ quá khứ

Chiếc PX ra mắt thị trường Việt Nam chậm hơn dự kiến một năm vì một vài trục trặc nhỏ. Không có nhiều thay đổi nhưng thực sự mẫu xe này vẫn có sức hút lớn với người yêu Vespa.

Vespa PX - làn gió mới từ quá khứ

Chiếc PX ra mắt thị trường Việt Nam chậm hơn dự kiến một năm vì một vài trục trặc nhỏ. Không có nhiều thay đổi nhưng thực sự mẫu xe này vẫn có sức hút lớn với người yêu Vespa.

Lẽ ra PX đã ra mắt từ giữa năm 2011, sau đó bị lùi lại đến thời điểm cuối năm và cuối cùng tiếp tục bị trì hoãn đến giữa tháng 8/2012. PX vừa bước qua tuổi 30, và là một trong số vài mẫu Vespa côn tay ít ỏi còn được duy trì sản xuất tính đến thời điểm này. Thực tế, việc hồi sinh PX đã khiến nhiều người đặt câu hỏi lớn choVespa, bởi đây là mẫu xe không hề dễ sử dụng, giá bán cao và khó đi hơn nhiều loại xe ga hiện đại.

Thời điểm hiện tại có thể coi là thời hoàng kim của hàng loạt mẫu xe ga trang bị hộp số tự động vô cấp CVT. Điều đó khiến cho một chiếc xe côn, số tay, động cơ 2 kì như PX “ít tiếng nói” hơn nhiều. Nhưng PX có một thứ mà không phải dòng xe ga nào cũng có được, đó là truyền thống 35 năm tồn tại của riêng dòng xe này, và cái hồn xe cổ gần 70 năm của Vespa.

Về kiểu dáng, PX không khác gì 35 năm trước. Khung và thân xe dập từ thép liền khối với phần đèn tròn, chắn bùn lớn và kiểu dáng ong bắp cày quen thuộc. PX mới vẫn không có cốp, toàn bộ diện tích dưới yên “để dành” cho hai bình nhiên liệu, động cơ và bánh dự phòng. Có chăng là sự thay đổi đáng kể ở màu sắc tươi mới hơn, phần đèn xi nhan bằng nhựa trong và đèn hậu cải tiến, phần gọng gương cao vút cùng được mạ crôm như huy hiệu PX và biểu tượng Vespa bên thân xe. Nhờ vậy mà PX bỗng nhiên tươi mới và trẻ trung hơn nhiều so với cái tuổi 35. Tất nhiên, chiếc xe cổ này vẫn còn một số chi tiết mới mẻ khác như phanh đĩa cho bánh trước đi kèm la-zăng 5 chấu thể thao và đèn pha sử dụng bóng đèn halogen.

Vẻ đẹp của PX 2012 không có gì phải bàn cãi. Nó đủ sức thu hút mọi ánh nhìn của cả những người trong giới và ngoại đạo mê xe cổ. Tuy nhiên, để yêu quí hay có duyên cầm lái chiếc xe này lại là vấn đề hoàn toàn khác.

Sở hữu hệ thống truyền động mới, côn số nhịp nhàng, không bị thường xuyên đứt các loại dây côn, số như thế hệ cũ cũng như động cơ khởi động dễ dàng, PX sẽ dễ làm quen với lính mới hơn. Nhưng hãy suy nghĩ kĩ trước khi sánh đôi cùng "chú ong" này.

Thứ nhất, động cơ hai thì “khó tính” bắt buộc phải dùng hỗn hợp nhiên liệu xăng pha nhớt. Thay vì đổ xăng như bình thường, động cơ 2 thì cần nhớt bôi trơn dành riêng. Điều này bất kì ai đi động cơ hai thì cũng hiểu rõ, nhưng đa phần xe máy nói chung ở Việt Nam khá xa lạ với việc này.

Thứ hai, chiếc PX khá rung. Động cơ hai thì sẽ không thể hoạt động êm ái ở vòng tua máy thấp cũng như tốc độ không ổn định. Độ rung từ động cơ có thể cảm nhận rõ ràng ở tay lái, sàn xe và khắp các bộ phận khác trên PX. Thêm vào đó, để giữ nguyên truyền thống, Vespa không đưa bất kì công nghệ điện tử nào vào PX. Ngoài bộ xúc tác khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 3, hiển nhiên chiếc xe này không hề có phun xăng điện tử i.e nên khá tốn xăng.

Thứ ba, giá bán xấp xỉ 125 triệu đồng trong thời buổi kinh tế hiện tại mới thực sự là rào cản lớn nhất với tình yêu dành cho PX.

Tuy nhiên, hãy dành những ngày đẹp trời nhất, tìm những cung đường thoáng đãng nhất và lướt cùng PX ở quãng 50 km/h. Bất kì ai cũng phải thấy chiếc xe này thật quyến rũ: từ cặp gương mới cao ngang tầm mắt dễ quan sát cho đến yên xe mới dễ chống chân hơn, từ tay ga nhẹ nhàng cho tới tiếng ống xả đều đặn và thanh thoát mỗi khi cắt côn… Hãy thử một lần cầm lái PX, chắc chắn rằng mọi nhược điểm kể trên sẽ bị đẩy lùi lại phía sau.

Có lẽ Piaggio đã đúng khi đưa Vespa PX trở về thế giới hiện đại, nơi người ta cần tìm một phong cách nhiều hơn là mải mê với cuộc sống hàng ngày. Ba triệu chiếc PX được bán ra trên toàn thế giới là con số đủ để nói lên tình yêu của mọi người dành cho mẫu xe này.

Thông số kỹ thuật Vespa PX 2012

Kiểu động cơ

Xi lanh đơn, 2 kỳ

Hệ thống cung cấp nhiên liệu

Chế hòa khí

Dung tích xi lanh

123cc

Công suất cực đại

4.8 kW tại 6.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

9.5 Nm tại 4.250 vòng/phút 

Hệ thống làm mát

Làm mát bằng gió cưỡng bức

Hệ thống truyền động

Hộp số 4 cấp

Hệ thống phanh trước

Phanh đĩa đường kính 200mm

Hệ thống phanh sau

Phanh tang trống đường kính 150mm

Chiều dài

1.780 mm

Chiều rộng

750 mm

Chiều dài cơ sở

1.250 mm

Chiều cao yên

810 mm

Dung tích bình xăng

8 lít

Trọng lượng khô

112 kg

Tiêu chuẩn bình thải

Euro 3

Hồng Hải

Theo Infonet

Hồng Hải

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm