Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Piaggio X9 - phần thưởng cho người dũng cảm

Thuộc dòng GT, chiếc xe ga cỡ lớn đã từng một thời ngang dọc của Piaggio giờ chỉ có giá khoảng 10 triệu đồng, nhưng cũng chỉ những người dũng cảm mới dám "rước" về.

Piaggio X9 - phần thưởng cho người dũng cảm

Thuộc dòng GT, chiếc xe ga cỡ lớn đã từng một thời ngang dọc của Piaggio giờ chỉ có giá khoảng 10 triệu đồng, nhưng cũng chỉ những người dũng cảm mới dám "rước" về.

Chiều dài 2.130 mm, chiều rộng 865 mm, hai thông số “khủng” về ngoại hình đã chứng tỏ về sự đồ sộ không cần bàn cãi của chiếc Piaggio X9. Là chiếc xe ga cỡ lớn, X9 mang nhiều dáng dấp của phong cách Touring hơn với hai đèn pha cốt rời đặt phía trước như đôi mắt gằm ghè, thân xe dài và chỗ để chân cho người lái rộng rãi. Phần đuôi xe có hình dáng như một chiếc thùng, tỉ lệ thuận với dung tích cốp xe lên tới 48 lít.

Piagio X9.
 
Phần đầu dữ dằn của X9.

X9 khi đổ đầy xăng có trọng lượng tới 179 kg, quá nặng và vất vả trong việc di chuyển cũng như dắt xe, kể cả đối với người có thể lực tốt. Ngoài ra, việc nhấc đuôi xe lên để xếp vào hàng lối thì chắc chắn các nhân viên trông xe cũng sẽ lắc đầu mà bỏ cuộc. Một phần do trọng lượng, phần nữa do tay xách và tay lái xa nhau, không có điểm tựa, nên chỉ có thể lựa lái để dắt vào vị trí cần thiết.

Nút bật cốp và mở bình xăng được thiết kế giấu dưới nắp cốp trước, giống như các nút sử dụng trên xe hơi.

 
Nút mở cốp và xăng nằm ở khoang đựng đồ phía trước.

Có nhiều không gian nên X9 là chiếc xe ga thị trường duy nhất cho bạn cả hai màn hình thông tin. Một mặt là đồng hồ tốc độ, vòng tua máy, nhiệt độ máy. Mặt hiển thị ở gần tay lái là màn điện tử với thông số về số km đã đi, thời gian thực và nhiệt độ bên ngoài. Tuy nhiên, hầu hết các xe X9 đến thời điểm này đều đã bị hỏng bo mạch điều khiển đồng hồ điện tử.

Ngồi lên, cầm lái Piaggio X9 luôn là một cảm giác đặc biệt. Từ tư thế lái với ghế ngồi 785 mm, tay lái cao vô cùng thoải mái. Cỗ máy 4 kỳ dung tích 125cc hơi ‘”rụt rè” khi đề pa so với những phiên bản 250cc và 500cc anh em của nó bên châu Âu, nhưng chỉ cần qua khâu đề pa, chiếc xe đạt độ mềm, êm bất ngờ.

 
Cảm giác lái, độ an toàn trên X9 rất tốt.

Để lấy lại công bằng cho chiếc xe vốn bị gắn mác “kẻ bỏ đi” này, người lái đã thử nghiệm chiếc xe trên cả 2 dạng đường trường và đô thị. Ở thử nghiệm đường trường, từ vị trí xuất phát, X9 đạt tốc độ 100 km/h sau 16 giây với vòng tua 8.200 vòng/phút.

Tốc độ 100 km/h chỉ làm cho chiếc xe hơi rung phần đầu, còn lại vẫn đạt độ đầm cần thiết. Vào cua với X9 cũng là điều đáng nói, trọng tâm thấp nên những khúc cua với thử nghiệm tốc độ 40 km/h đều rất ngọt. Hiếm có chiếc xe cũ với tuổi thọ hơn 10 năm mà nhóm thử xe thử nghiệm vận tốc tối đa, nhưng với sự chắc chắn, đầm lái của Piaggio X9, chúng tôi đã có vận tốc tối đa là 121 km/h tại vòng tua máy tới 9.700 vòng/phút. Có thể nói, đây là một tốc độ “ao ước” của nhiều chiếc xe ga 125cc đời cũ.

 
Chỗ để chân rộng, thoải mái cho chuyến đi dài.

Một phần khiến chúng tôi an tâm thử nghiệm nữa đó là hệ thống phanh nổi trội của chiếc xe. Xe được trang bị tới 3 phanh đĩa: 2 phanh đĩa trước và 1 phanh sau. Tay phanh trái có tác động vào cả 2 phanh trước và sau, khiến lực phanh được tản đều, tránh hiện tượng quá ăn phanh gây đổ, ngã xe.

 
Chỗ để chân rộng, thoải mái cho chuyến đi dài.

Sau thử nghiệm với kết quả khả quan ngoài đường trường, nhóm thử xe quay về phố đông. Nơi này có vẻ không phải chốn dung thân cho chiếc xe đồ sộ như X9. Xe quá to, chưa kể phần đầu dài, hai gương chiếu hậu to bành gây vướng víu khi di chuyển qua đoạn đường hẹp. Lên và giảm ga thường xuyên trong lúc tắc đường cũng làm quạt làm mát X9 phải hoạt động liên tục. Nhiều lúc nhiệt độ máy vượt quá 100 độ C, người lái cũng không dám tiếp tục hành trình để chờ… máy nguội.

 
Phần đuôi xe như một cái thùng...
 
...nhờ vậy mà thể tích cốp đặc biệt lớn.

Piaggio X9 đi trên đường hỗn hợp tiêu thụ 4,2 lít/100km.

Câu “của bền tại người” rất đúng trong trường hợp này. Vốn là một chiếc xe Ý cao cấp nổi tiếng vì khó tính đỏng đảnh, nên nếu không được người dùng bảo dưỡng thường xuyên, X9 có rất nhiều bệnh. Nhưng nếu là người chăm chút kỹ, chiếc xe sẽ trở thành "khó quên" đối với những người đã từng sở hữu X9.

 
Bo mạch điều khiển hầu hết đều hỏng tới thời điểm này, khiến hệ thống đèn hoạt động sai, kim xăng, đồng hồ không hoạt động.

Tuy nhiên, Piaggio X9 cũng có một số “bệnh” khó tránh như: IC, bảng mạch màn hình, đường điện. Thêm vào đó là Piaggio X9 ra đời tuy lâu nhưng vẫn yêu cầu nhiên liệu cao cấp như A95. Thời điểm X9 xuất hiện ở Việt Nam, A95 là hàng hiếm, nên hầu hết đều đổ xăng A92. Nhiên liệu thấp, bị pha tạp kết hợp với đi đường đông tốc độ thấp khiến bộ máy bị xuống cấp nặng. Chưa kể cặn xăng còn khiến chế hòa khí bị bẩn và khi để lâu không sử dụng, rất khó đề nổ.
 

 
Phần máy nhiều chiếc xe bị xuống cấp do chất lượng xăng và điều kiện di chuyển khắc nghiệt ở đô thị Việt Nam.
 

Tuy nhiên, cân nhắc giữa sự thoải mái và tiện nghi, X9 vẫn là một sự lựa chọn cho những người dũng cảm.

Kẻ lắm tài thì cũng có nhiều tật, X9 vẫn có điểm mạnh và điểm yếu cố hữu. Nếu cân nhắc được giữa hai bên, bạn vẫn có thể chọn Piaggio X9 làm phương tiện di chuyển cho mình.

Theo TTVN/AutoPro

Theo TTVN/AutoPro

Bạn có thể quan tâm