Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Pickleball trở thành biểu tượng địa vị mới

Trong khi hàng hiệu nhái, thuốc giảm cân và phẫu thuật thẩm mỹ trở nên phổ biến với công chúng, giới siêu giàu đang thể hiện đẳng cấp theo các cách khác.

Pickleball được lòng nhiều tay vợt giàu có. Ảnh minh hoạ: Quỳnh Danh.

Từng là biểu tượng tối thượng của sự xa hoa, chiếc túi Hermès Birkin với danh sách chờ mua đến hàng năm và giá bán cao nay bị thay thế bằng phiên bản giống hệt bán tại Walmart với giá 80 USD thay vì 25.000 USD.

Người dùng TikTok nhanh chóng lan truyền câu chuyện về chiếc “Birkin giá rẻ” này, cho rằng phong cách thời trang cao cấp cuối cùng cũng trở nên dễ tiếp cận.

Trong bối cảnh đó, giới siêu giàu chuyển hướng sang những biểu tượng địa vị mới, bao gồm sống kín đáo, có nhiều thời gian rảnh, chơi pickleball và dùng sản phẩm cá nhân hóa.

“Cơn sốt” pickleball bắt đầu từ Mỹ, dần lan rộng ra toàn thế giới, được người chơi siêu giàu đón nhận, nhiệt tình hưởng ứng.

Hermes Birkin,  Hermes,  sieu giau,  nguoi choi pickleball,  choi pickleball,  ty phu,  Bill Gates anh 1Hermes Birkin,  Hermes,  sieu giau,  nguoi choi pickleball,  choi pickleball,  ty phu,  Bill Gates anh 2
Hermes Birkin,  Hermes,  sieu giau,  nguoi choi pickleball,  choi pickleball,  ty phu,  Bill Gates anh 3

Giới siêu giàu ngày càng ưa chuộng lối sống kín đáo, không thích khoa trương trên MXH. Ảnh minh hoạ: Fiordaliso.

Quay lưng với hàng xa xỉ

Alice Sherwood, tác giả cuốn Authenticity: Reclaiming Reality in a Counterfeit Culture (tạm dịch: “Tính chân thực: Tái khẳng định thực tế trong một nền văn hóa giả tạo) nhận định: “Người mua hàng không còn cảm thấy xấu hổ khi sở hữu hàng nhái. Trong khi giá hàng xa xỉ lên cao chóng mặt, xu hướng thời trang thay đổi liên tục, rất ít người muốn chi hàng nghìn USD cho chiếc túi nhanh chóng lỗi mốt”.

Không chỉ có túi xách, giày thể thao Jordan, dịch vụ chăm sóc tóc hay mỹ phẩm cao cấp cũng bị sao chép trên quy mô lớn. Ngoài ra, các chuẩn mực về ngoại hình như da đẹp, khuôn mặt đối xứng, thân hình thon gọn từng là dấu hiệu của sự vương giả. Giờ đây, sự thịnh hành của thuốc giảm cân Ozempic và phẫu thuật thẩm mỹ giá rẻ khiến các dịch vụ, sản phẩm này trở nên phổ biến.

Thậm chí, khách hàng Trung Quốc, đối tượng người tiêu dùng tiềm năng của thị trường thời trang xa xỉ, cũng quay lưng với những tên tuổi lớn như Dior, Estée Lauder hay Louis Vuitton.

Theo Eugene Healey, chuyên gia chiến lược thương hiệu, việc rút lui khỏi Internet, sống kín đáo là một trong những biểu tượng địa vị mới.

Khi đa số quanh quẩn trên mạng xã hội, những người biết đến quán bar hàng đầu, nhãn hàng thời thượng mà không cần tra Google có khả năng trở nên khác biệt.

Hermes Birkin,  Hermes,  sieu giau,  nguoi choi pickleball,  choi pickleball,  ty phu,  Bill Gates anh 4Hermes Birkin,  Hermes,  sieu giau,  nguoi choi pickleball,  choi pickleball,  ty phu,  Bill Gates anh 5
Hermes Birkin,  Hermes,  sieu giau,  nguoi choi pickleball,  choi pickleball,  ty phu,  Bill Gates anh 6

Tỷ phú Bill Gates gắn liền với pickleball trong nhiều năm, góp phần lăng xê môn thể thao này. Ảnh minh hoạ: Gates Notes.

Chơi pickleball, làm bánh thành biểu tượng địa vị mới

Biểu tượng địa vị đáng chú ý tiếp theo là thời gian rảnh rỗi. Trong khi những người bình thường lao động nhiều giờ mỗi ngày, giới siêu giàu lại có thời gian chơi pickleball, đọc sách và làm bánh. Tất cả đều phản ánh một lối sống “không lo đối phó với tài chính”.

Môn thể thao mới thịnh hành pickleball thu hút nhiều tay vợt giàu có. Đặc trưng dễ tiếp cận, có tính cộng đồng cao và phù hợp với các chuyến du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp giúp bộ môn này được lòng giới siêu giàu.

Tỷ phú Bill Gates là một trong những người nhiệt tình hưởng ứng pickleball trong nhiều năm. Môn thể thao này gắn liền với tuổi trẻ của Bill Gates, song ông chưa từng nghĩ nó sẽ phát triển như hiện tại.

“Tôi không nghĩ bất kỳ ai dự đoán nó trở thành hiện tượng quốc gia”, tỷ phú bày tỏ trên Gates Notes. Một sự thật thú vị là trước khi pickleball “phát sốt”, nhà đồng sáng lập Microsoft đã chơi môn thể thao này hơn 50 năm qua.

Ngoài ra, thời trang cá nhân và sáng tạo cũng trở thành tiêu chí mới. Theo Bain & Company, từ 2022 đến 2024, khoảng 50 triệu người rời bỏ thị trường xa xỉ.

Khi Dior, Burberry hay Louis Vuitton không còn mang đến cảm hứng, người tiêu dùng chuyển sang trang phục mang giá trị cá nhân và bền vững. Burberry đã tổ chức dịch vụ thêu tên khách hàng lên sản phẩm.

Nhiều khách hàng trung lưu hiện nay có thể mua trang phục giống người nổi tiếng với mức giá rẻ. Các nhà bán lẻ nhanh chóng nhận ra cơ hội này, đáp ứng nhu cầu từ phía người tiêu dùng bằng cách đẩy nhanh tiến độ sản xuất hàng nhái.

Tuy nhiên, khi ngoại hình của con người ngày càng giống nhau nhờ chi phí phẫu thuật thẩm mỹ và giá thành Ozempic giảm, biểu tượng thành công không chỉ xoay quanh hình thể, dần chuyển sang lối sống và tư duy.

CLB chạy, sân pickleball thành chốn hẹn hò

Chán nản với các ứng dụng hẹn hò, người độc thân tại New York (Mỹ) tìm đến các CLB chạy bộ, phòng gym và sân pickleball để xây dựng mối quan hệ thân mật.

Lý do khiến người trẻ thích thu mình lại

Nhiều người trẻ hiện có xu hướng thu mình và tránh giao tiếp với người thân do khoảng cách thế hệ, khác biệt quan điểm sống, cùng với sự hấp dẫn của mạng xã hội và thế giới ảo. Cuốn sách Từ thành nhân đến thành công của tác giả Thủy Mộc Nhiên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác tiềm năng bản thân và hiểu rõ bản chất con người để xây dựng các mối quan hệ lành mạnh. Tác giả cho rằng sự độc lập về tài chính, tính cách và tinh thần là nền tảng giúp cá nhân phát triển và duy trì quan hệ tốt đẹp với người khác.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm