PR - Làm gì?
![]() |
PR cần tự tin, cởi mở |
Công việc của một nhân viên PR
Nhân viên PR là người đại diện cho các công ty, tổ chức thậm chí Chính phủ giao tiếp với công chúng. Họ còn được gọi là chuyên gia truyền thông hay chuyên gia quan hệ báo chí. Một chuyên gia PR có nhiệm vụ truyền tải thông điệp của lãnh đạo hoặc của khách hàng của mình tới công chúng, thông thường họ sử dụng các kênh báo chí để thực hiện các kế hoạch này.
Một số thống kê về nghề PR
Vào năm 2004, đã có tới 188,000 người làm PR. Hầu hết số này phục vụ trong các ngành quảng cáo, y tế, giáo dục và chính phủ. Một số chuyên gia PR làm việc trong các hãng truyền thông lớn, các viện nghiên cứu tài chính và các tổ chức nhà nước. Phần lớn các cơ hội nghề nghiệp của ngành này tập trung ở các thành phố lớn, nhưng trong những năm gần đây, phạm vi của nó đã được mở rộng hơn rất nhiều.
Yêu cầu về trình độ đối với một nhân viên PR
Mặc dù không có một tiêu chuẩn nào quy định về trình độ giáo dục mà một nhân viên PR phải có, tuy nhiên các nhà tuyển dụng chỉ quan tâm tới những ứng viên có bằng đại học và có kinh nghiệm về nghề này. Rất nhiều người tham gia vào lĩnh vực PR có bằng cấp thuộc các lĩnh vực như PR, báo chí, truyền thông, và quảng cáo. Kinh nghiệm của họ chủ yếu có được từ việc thực tập và làm bán thời gian trong một cơ quan, tổ chức nào đó. Hoặc họ đã có thời gian làm việc trong một công ty có liên quan tới nghề nghiệp của công ty mà họ định ứng tuyển cũng sẽ là một lợi thế.
Những yêu cầu khác
Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên PR, bạn cần phải có những yếu tố sau:
Khả năng giao tiếp tốt (cụ thể ở đây là rõ ràng, trong sáng)
Sáng tạo
Có nhiều sáng kiến
Có khả năng đánh giá tốt
Tính cách cởi mở
Tự tin
Những kỹ năng như viết, giải quyết vấn đề, ra quyết định và nghiên cứu cũng là những kỹ năng mà bạn cần phải có để đảm đương được vị trí này. Kỹ năng làm việc nhóm cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong nghề này.
Nấc thang nghề nghiệp của nhân viên PR
![]() |
Những nhân viên PR có kinh nghiệm hơn sẽ làm những việc như soạn thông cáo báo chí, diễn văn hoặc điều hành các chương trình PR.
Làm việc trong một công ty nhỏ sẽ cho bạn nhiều cơ hội hơn là làm việc trong một công ty lớn. Bởi vì ở đó bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm hơn, bạn có thể có cơ hội được thăng tiến lên những vị trí như giám sát, bao gồm (theo trật tự) quản lý account khách hàng, chăm sóc khách hàng, theo dõi khách hàng hoặc thậm chí là những vị trí cao hơn.
Tương lai của nghề PR
Nghề PR được dự đoán là sẽ tăng trưởng nhanh hơn tất cả các ngành khác cho tới năm 2014. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh hiện nay, thì có nhiều ứng viên hơn là nhiều công việc dành cho những người mới bắt đầu. Những người có bằng cấp ở các lĩnh vực như PR, truyền thông, báo chí hoặc quảng cáo thì có cơ hội hơn một chút.
Thu nhập của nhân viên PR
Theo thống kê năm 2004 của Báo cáo thu nhập hàng năm của Mỹ, thì thu nhập của các chuyên gia PR trong các lĩnh vực như sau:
Quảng cáo và các dịch vụ liên quan: 50,450 USD
Quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ: 47,330 USD
Kinh doanh, nghiên cứu, nhân lực, chính trị, và các tổ chức tương tự: 45,400 USD
Chính phủ: 44,550 USD
Đại học, cao đẳng: 39,610 USD
Một ngày của một nhân viên PR
Một ngày của PR
Chuẩn bị thông cáo báo chí và liên hệ với báo chị để đăng tải thông tin;
Sắp xếp và thực hiện các chương trình để duy trì các mối quan hệ của công ty với các tổ chức đại diện và công chúng;
Thay mặt cho lãnh đạo tại các dự án cộng đồng;
Tham gia làm film, slide hoặc các trình diễn hành ảnh tại các buổi meeting và các buổi đào tạo;
Lập kế hoạch tài chính;
Chuẩn bị các báo cáo hàng năm và viết các bản đề án cho rất nhiều dự án khác nhau;
Luôn đưa thông tin được tới công chúng về những hoạt động của công ty và của các lãnh đạo công ty.
Theo Sức trẻ Việt Nam