Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá tải đơn hàng, quán ăn đêm mùa Euro từ chối nhận khách

Càng về đêm, tốc độ làm việc của nhân viên quán Xóm Ăn Đêm (Hà Nội) càng trở nên gấp gáp hơn khi hàng trăm đơn đặt hàng đổ về liên tục.

Giờ làm chính của Vũ Thanh Long (sinh năm 1988) không phải 8h như hầu hết mọi người, mà là 20h mỗi tối và kết thúc lúc khoảng 5h sáng hôm sau.

Chia sẻ với Zing, anh Long cho biết sau 8 năm thành lập Xóm Ăn Đêm, một quán chuyên ship đồ ăn đêm ở Hà Nội, anh đã quen với việc ngủ ngày cày đêm, nhất là vào những hôm có giải đấu bóng đá lớn.

Mùa Euro năm nay cũng không ngoại lệ. Từ sau 22h, ông chủ quán 33 tuổi cùng các nhân viên phải căng mình để phục vụ hàng trăm đơn đặt hàng đổ về từ khắp nơi trong thành phố Hà Nội.

quan ship do an dem anh 1

Bộ đàm trở thành "trợ thủ đắc lực" của Thanh Long vào những đêm làm việc bận rộn.

Đêm làm việc nóng bức

Dưới sự phân công của bếp trưởng, 13 nhân viên đảm nhiệm một nhiệm vụ riêng, phù hợp với kỹ năng của từng người. Có người chuyên đứng bếp chiên nấu, người lại tất bật băm chặt.

Trong đó, đội ngũ đóng gói thực phẩm và sắp xếp đơn hàng là đông nhất. Họ vừa phải đảm bảo đúng số lượng món yêu cầu trong đơn, vừa đóng gói cẩn thận để tránh tình trạng va lắc, rơi đổ trong quá trình vận chuyển.

Do công việc vất vả, làm trong không gian ám mùi đồ ăn và khung giờ từ đêm đến sáng, phần lớn nhân viên bếp là nam giới.

Anh Long cho biết thông thường, ca tối chỉ cần một mình anh hoặc bếp trưởng có mặt để chỉ đạo, điều phối công việc. Tuy nhiên, vào những đêm bóng đá như thời điểm hiện nay, cả anh và bếp trưởng đều phải túc trực để đảm bảo quán vận hành trơn tru, hạn chế xảy ra tình trạng sai sót.

“Đương nhiên, quán cũng không tránh khỏi những lần giao thiếu hoặc sai món, khiến shipper phải quay trở lại để đổi cho khách. Tôi chỉ có cách nỗ lực để giảm thiểu những sai sót không đáng có đấy thôi”, chủ quán chia sẻ.

4 bếp ga luôn trong trạng thái rực lửa, phục vụ chế biến món ăn của các đầu bếp. Thay vì làm sẵn từ trước rồi hâm nóng thực phẩm, quán chỉ chuẩn bị món khi nhận được order từ khách hàng.

Đứng bếp liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ khiến tấm lưng áo của các nhân viên bếp nhanh chóng ướt đẫm. Song, những cánh tay vẫn liên tục đảo rang, chiên rán không ngơi nghỉ để “chạy” kịp đơn hàng.

Tạ Ngọc Huấn (sinh năm 1990), một trong số các đầu bếp, phải buộc một chiếc khăn lớn che trán nhằm thấm bớt mồ hôi. Bằng cách này, anh tiết kiệm được thời gian dùng cánh tay quệt mồ hôi trên trán, đồng thời giảm sức nóng hầm hập từ bếp ga.

Dù không trực tiếp đảm nhiệm các vị trí nấu nướng trong bếp, đội ngũ nhân viên order đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong đêm làm việc năng suất của quán.

quan ship do an dem anh 7

Các nhân viên order tất bật ghi lại hàng trăm đơn hàng của thực khách.

Ngay trước cửa ra vào, một người chịu trách nhiệm nhận các đơn từ ứng dụng giao hàng, đồng thời đánh số và kiểm tra tình trạng đơn đang đi của đội ngũ shipper riêng của quán.

Trong căn phòng nhỏ ở tầng trên, hai nhân viên khác phụ trách nhận đơn đặt hàng của khách qua các kênh hotline và fanpage, sau đó nhập lệnh và gửi thông tin xuống máy in tầng dưới.

Một người giám sát sẽ cùng lúc kiểm tra nội dung tin nhắn hồi đáp khách hàng, cũng như ước tính phí giao hàng cho mỗi đơn.

Cửa quán luôn nhộn nhịp

Càng về đêm, quán anh Long càng trở nên nhộn nhịp, tấp nập. Khoảng 1h-2h30 là thời gian quán đông đỉnh điểm, đặc biệt vào những hôm có các trận đấu “nóng” thú hút nhiều khán giả. Ngoài cửa, loạt người giao hàng xếp xe chờ lấy đồ, mỗi lần nhận có thể nhận 4-5 đơn cùng một lúc.

Cũng bởi vậy, thời gian chờ nhận đơn hàng kéo dài hơn, ít nhất 30 phút. Một số shipper tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi hoặc xem trận bóng trên màn hình điện thoại di động. Quán cũng để bình nước lọc miễn phí trước cửa nhằm phục vụ các nhân viên giao hàng.

“Có những đêm quá tải, tôi buộc phải đóng ứng dụng giao hàng, chỉ nhận đơn qua kênh hotline và fanpage. Tuy giảm doanh thu, tôi vẫn chấp nhận để đảm bảo thời gian giao đơn và chất lượng món ăn”, anh Long chia sẻ.

Gần đến cuối ca làm, độ nhiệt huyết của các nhân viên dần chuyển thành sự mệt mỏi. Bình nước 20 lít sớm cạn sau một đêm làm việc dài nóng nực, vất vả.

Sau 3h, anh Long đóng cổng nhận đơn để các nhân viên tập trung dồn sức trả nốt đơn hàng còn lại, đồng thời thanh toán tiền vận chuyển cho đội ngũ giao hàng riêng của quán và tiến hành tổng kết doanh thu ca đêm.

Dọn dẹp vệ sinh là công việc cuối cùng, trước khi anh chính thức khóa cửa quán và trở về nhà khi gà đã gáy.

“Thông thường, chúng tôi sẽ cùng nhau dùng ‘bữa tối’. Song, vào những đêm quá tải đơn như mùa Euro, tôi và các nhân viên cảm thấy không muốn ăn uống gì mấy. Ai nấy cũng đều mệt mỏi, chỉ muốn nhanh chóng về nhà tắm rửa, rồi ngả lưng lên giường ngủ”, chủ quán chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ giảm 2/3 chi tiêu nhờ ở nhà, giãn cách xã hội

Chi phí ăn uống nhà hàng, làm đẹp và di chuyển đã giảm đáng kể từ khi các bạn trẻ ở nhà tránh dịch.

Phạm Thắng - Hồng Chang

Bạn có thể quan tâm