Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán bar vỉa hè, khách uống cocktail trên ghế nhựa tại TP.HCM

Bên cạnh việc thưởng thức cocktail tại các quán sang trọng, giới trẻ Sài Gòn còn có thể khám phá và trải nghiệm những quầy bar đường phố.

Nhắc tới quán bar, nhiều người thường nghĩ đến không gian kín đáo, đắt tiền với các bartender chuyên nghiệp, có khả năng trình diễn điêu luyện với ly, chai, đá, lửa.

Cũng ở những không gian này, người tới uống phải hiểu văn hóa, mặc trang phục phù hợp, và quan trọng hơn, giá tiền một món đồ không hề rẻ.

Tại TP.HCM, bên cạnh các chốn ăn chơi đầu tư chỉn chu về không gian lẫn thức uống, tại nhiều góc phố, những quầy bar vỉa hè cũng mang lại làn gió mới khi cung cấp các món nước chuẩn chất lượng hạng sang, nhưng giá cả vô cùng bình dân.

cocktail via he anh 1

Bar vỉa hè đang trở thành xu hướng giải trí của giới trẻ TP.HCM.

Mặt bằng xoàng, đồ uống sang

Đi dọc con đường Mạc Đĩnh Chi (quận 1) vào buổi tối, người ta dễ lướt qua City Beer Station. Nằm ở vị trí kín đáo, bài trí đơn giản chỉ với một quầy nước nhỏ (vốn là chiếc xe đẩy), cùng vài chiếc ghế nhựa xếp sát nhau trên vỉa hè, nhiều khách hàng sẽ bất ngờ vì chất lượng đồ uống của nơi này.

Bartender của quán, Jose Hậu, thường giới thiệu cho khách mới tới nếm thử một ly "Saigon 1975" với sự hòa quyện của rum, trà lài, syrup vải cùng nước cốt chanh, được pha trong một ấm trà sứ.

Ngoài các món có sẵn trong menu, Jose Hậu thường trò chuyện để nắm bắt khẩu vị trước khi pha freestyle (ngẫu hứng) để tạo ra ly cocktail độc nhất.

“Do được pha theo mong muốn của khách nên món nước sẽ không có tên, cũng không có công thức cụ thể và ly nào cũng là duy nhất. Đó là điều làm nên sự hấp dẫn khi uống cocktail tại quán của mình”, anh cho biết.

cocktail via he anh 2

Quán bar vỉa hè thường bài trí đơn giản chỉ với một quầy nước nhỏ, bàn ghế nhựa nhưng chất lượng nước không kém những quán hạng sang.

Thường xuyên lui tới đây vào dịp cuối tuần, Trúc Phạm (22 tuổi) cho biết đã gắn bó với quán được một thời gian sau nhiều năm chỉ ghé những bar lớn trong thành phố.

“Mình khá khó tính trong việc chọn nơi thư giãn nên sẽ lựa chọn hàng quán kỹ càng. Tuy nhiên, sau một dịp cùng bạn bè đến đây, mình mới biết rằng vẫn có thể thưởng thức ly cocktail ngon và đẹp mắt ở quán vỉa hè", Trúc Phạm hào hứng chia sẻ.

Cũng có tuổi đời khá lâu, 6 năm, Eck - Street Cocktail (Hai Bà Trưng, quận 3) lại phục vụ từ trà trái cây đến cocktail để chiều lòng khách hàng thuộc mọi độ tuổi và giới tính.

Trò chuyện với Zing, Như, quản lý của Eck, cho biết mỗi tối quán có thể đón hàng trăm lượt khách.

"Vào cuối tuần, nếu khách không đặt trước hoặc tới đúng lúc cao điểm, khả năng phải chờ hoặc ra về rất cao".

Điểm nhấn của quán là các loại cocktail hoa quả, đặc biệt là cocktail ổi với vị chua ngọt nổi bật quyện cùng chút nồng của men rượu.

“Năm 2015, quán hầu như không có khách. Người đến chỉ gọi trà đào, món nổi nhất thời điểm đó, chứ ít ai quan tâm đến cocktail. Hồi đó, vừa bán, mình và các bạn vừa cố gắng cải tiến thực đơn. Ai tới chúng mình cũng mời thử món mới, đôi khi tặng đồ uống. Sau vài năm, quán đã có lượng khách quen gắn bó", Như kể.

cocktail via he anh 5

Có thể thưởng thức ly cocktail ngon và đẹp mắt ở quán vỉa hè Sài Gòn.

Đúng tâm lý, hợp túi tiền

Quán bar đang là một xu hướng thành thị không thể bỏ qua của giới trẻ. Khoảng 2-3 năm gần đây, cụm từ "đi uống" đang dần trở thành hoạt động giải trí quen thuộc. Khái niệm "đi bar" cũng gần gũi, cùng quán cà phê, trà sữa thành chốn hẹn hò của nhiều người. Sự thay đổi có chăng nằm ở việc đa dạng hình thức, đầu tư không gian, thức uống, trải nghiệm.

Chỉ với vài chiếc ghế nhựa, một xe đẩy chất đầy đồ uống và nguyên liệu, Golden Land (Hoa Sứ, quận Phú Nhuận) là quán bar vỉa hè nổi tiếng ở khu "phố hoa".

cocktail via he anh 6

Cùng mặt bằng, sáng là tiệm phở khô, tối là quán bar vỉa hè.

Hai chủ quán, chị em Juylie (29 tuổi) và JJ Nguyễn (26 tuổi), tự nhận mình mở quán vì đam mê việc chế biến ra các món đồ uống mới, mong muốn tạo ra không gian để các bạn trẻ đến vui chơi mà “không phải lo nghĩ”.

"Buổi sáng, mặt bằng này ba mẹ mình bán phở khô Gia Lai. Đến tối, vẫn bộ bàn ghế ấy, tụi mình sắp xếp lại thành quầy bar vỉa hè".

Không mất quá nhiều chi phí thuê địa điểm, mỗi món nước ở đây chỉ dao động ở mức 50.000 đồng.

cocktail via he anh 7

2 món cocktail nổi tiếng của Golden Land: Golden View và Bloody Kiss.

"Kế hoạch mở quán đến rất bất chợt. Tụi mình chỉ chuẩn bị dụng cụ, xe đẩy, ly cốc… rồi xây dựng menu trong 2 tuần. Mọi thứ diễn ra rất nhanh nhưng không vì thế mà quán bỏ qua vấn đề chất lượng. Thực đơn sẽ được cập nhật món mới liên tục để chiều lòng mọi khẩu vị", Juylie chia sẻ.

Mỗi tối, hai chị em đón khách từ 20h tới đêm. Nằm ở khu vực có nhiều biệt thự sân vườn, cái ồn ào, náo nhiệt của Sài Gòn dường như không dừng chân ở đây lâu.

Mời phóng viên một ly "Saigon Never Sleeps" (tạm dịch: Sài Gòn không bao giờ ngủ -PV), thức uống đặc biệt sắp được đưa vào thực đơn, JJ hào hứng nói: "Đây là sự kết hợp hài hòa của thơm và chanh dây cùng một số vị rượu bí mật nhưng không quá nặng. Món đồ uống vừa dễ chịu, vừa nhẹ nhàng này giúp người trẻ mở lòng hơn khi trò chuyện. Nếu ban ngày, bạn uống cà phê để tính táo, thì buổi tối, hãy chọn món đồ gì khiến đầu óc thư giãn".

Không gian mở, không phô trương nhưng lại rất ấm cúng, quán bar vỉa hè này gợi cho khách một cảm giác thân tình như một người bạn. Bởi lẽ, bartender luôn sẵn mời mời khách thử đồ uống mới mà không tính phí.

Tương tự "quầy bar phở khô", BA Street Cocktail của Ngô Vinh Hiển cũng tận dụng đất nhà làm nơi kinh doanh.

“Mình có một chút kiến thức về pha chế, vừa hay bạn bè cùng chí hướng muốn kinh doanh. Thế là BA ra đời”, chàng trai 23 tuổi vui vẻ nói.

Trải qua vài năm, quán bar này chỉ còn hoạt động vào 3 ngày cuối tuần. “Mình vẫn có công việc ổn định, tối cuối tuần mới bày biện pha cocktail để vui cùng bạn bè và khách hàng. Vì vậy mình không gặp nhiều áp lực trong kinh doanh, cứ vô tư làm điều bản thân yêu thích thôi!”, Hiển tâm sự.

"Sài Gòn hay ở chỗ đó, bạn có thể vẫn là một anh nhân viên văn phòng, nhưng tối về lại là một bartender thuần thục. Bạn có thể đến nhà hàng, quán bar sang trọng để uống một ly, nhưng cũng có thể mua được món đồ uống ngon ngang bằng, với giá bằng 1/3, ở vỉa hè", Hiển nói.

Văn hóa đường phố Sài Gòn

Hàng quán vỉa hè đã trở thành “đặc sản” của TP.HCM. Nếu những người lớn tuổi kể chuyện đời qua những tách cà phê buổi sáng, thì việc thưởng thức cocktail đêm trên các nẻo đường là một cách để người trẻ Sài thành hiểu hơn về thành phố mình đang sống.

Vinh Hiển cho rằng điều hấp dẫn nhất khi mở một bar vỉa hè là có thêm cơ hội để biết về người trẻ TP.HCM cũng như vấn đề mà họ đang quan tâm.

“Mình thường dành nhiều thời gian để trò chuyện với khách, vừa để hiểu hơn về khẩu vị, vừa tạo không khí ấm cúng, cởi mở cho mọi người. Cocktail sẽ ngon hơn rất nhiều khi có thêm sự sẻ chia”, Hiển nói.

cocktail via he anh 11

Vinh Hiển vẫn đi làm, nhưng tối cuối tuần sẽ trở thành bartender pha chế ở quán bar vỉa hè.

Chia sẻ với Zing, Minh Huy (23 tuổi) - khách quen của nhiều quán bar vỉa hè - cho rằng lí do lớn nhất để anh và các bạn yêu thích mô hình bar đường phố là sự tự do kết nối giữa những tâm hồn trẻ.

"Khi cần đi với những người bạn thân, mình có thể chọn quầy 'bar rong' vì giá tiền rẻ hơn, không bị gò bó bởi phép tắc, dễ mở lòng hơn với người xung quanh, thậm chí là cả người lạ nào đó ngồi bàn bên. Đó là một tinh thần rất Sài Gòn, mà có lẽ ít nơi nào có được", Huy chia sẻ.

Ươm mầm bình yên từ chuỗi hoạt động đọc sách ‘0 đồng’

Dù chỉ mới đi vào hoạt động được 1 tháng, dự án Nhà nhiều Lá đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng khi tổ chức các hoạt động miễn phí về sách và môi trường.

Hồng Anh - Phùng Tiên

Bạn có thể quan tâm