Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán cà phê ở Phan Rang gây tranh cãi vì gọi khách 'mom iu', 'mấy ní'

Nhận góp ý từ khách hàng, chủ một quán cà phê tại Phan Rang (Ninh Thuận) yêu cầu tôn trọng cách xưng hô "mom iu", "mấy ní" khác biệt của quán.

Không gian quán cà phê đang nhận tranh cãi về thái độ dịch vụ tại Phan Rang. Ảnh: Nõn.

Tối 5/2, Hoàng Vy (26 tuổi, ngụ Phan Rang - Tháp Chàm, thường gọi tắt là Phan Rang) đăng tải bài viết thứ 3 lên mạng xã hội chia sẻ về trải nghiệm không như ý tại quán cà phê Nõn 4 (chi nhánh 2 nằm trên đường Phan Đăng Lưu, Phan Rang). Theo khách hàng này, chủ quán cà phê không có thái độ tôn trọng khi cô góp ý dịch vụ vào ngày 4/2.

Cụ thể, sáng 4/2, Vy bế con một tuổi đi khoảng 20 km đến quán Nõn 4 vui chơi, chụp ảnh.

Trước khi đi, cô tìm hiểu thông tin trên fanpage và không thấy quy định cấm trẻ em dưới 13 tuổi vào quán. Khi đến tiệm, cô bị nhân viên mời ra ngoài với lý do "sợ trẻ em quấy khóc, phá đồ trang trí".

Sau đó, nữ thực khách về nhà, nhắn tin góp ý tiệm nên thể hiện quy định này trên cổng trực tuyến, tránh khách hàng có con nhỏ đến vô ích. Đáp trả Vy, nhân viên phụ trách đáp trả cô không nên ghé quán nữa vì "không hữu duyên" và "không hợp tần số".

Trích đoạn hội thoại của Vy và quán:

  • "Lần sau quán không nhận trẻ em nhớ note (ghi chú - PV) trên Facebook giùm"
  • "Hoai (nghĩa là "thôi" - PV). Mình không nên đi quán nữa, chắc không hữu duyên rùi nè mom".

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Vy cho biết mình thấu hiểu quy định cấm trẻ em của quán, nhưng không đồng tình với cách phản hồi kiểu "Gen Z", gọi khách hàng là "mom iu", "homies (chỉ bạn bè thân thiết như anh em trong gia đình)", "mấy ní" và thái độ "đuổi khách" thẳng thừng.

"Chuyện sẽ dừng lại ở việc góp ý nếu đơn vị này phản hồi đàng hoàng. Tôi cho rằng đây không phải là thái độ đúng đắn của một người làm dịch vụ", Vy nói.

Về phía Nõn, tối cùng ngày (5/2), chủ tiệm cà phê trên đăng tải bài viết đính chính sự việc.

Theo đó, đại diện đơn vị này cho biết cơ sở đã gắn biển thông báo "No Kids Zone (13+)" trước cửa nhưng vị khách trên không nhìn thấy và vẫn vào quán, dẫn đến lời qua tiếng lại giữa 2 bên.

"Cảm ơn Homies vì đã đọc. Đây là nhà tụi mình, tụi mình có quyền làm những gì tụi mình thích. Tụi mình không 'cần khách bằng mọi giá', chỉ cần khách vui vẻ đồng vibe (ý chỉ một nhóm người đồng cảm xúc, tâm lý, năng lượng - PV) hiểu nhau là đủ", trích bài viết của tiệm.

Tranh cãi nêu trên giữa thực khách và quán cà phê nhận quan tâm lớn trên mạng xã hội. Nhiều người ủng hộ phong cách kinh doanh và dịch vụ của quán, trong khi không ít người đứng về phía khách hàng, cho rằng quán không có tinh thần cầu thị, dùng từ ngữ chưa đúng mực trong bối cảnh tranh luận.

non phan rang anh 3non phan rang anh 4

Quán cà phê đổi tên "Non.escape" (ảnh trái) thành "NO KIDS ZONE" (ảnh phải) sau sự việc gây tranh cãi.

Việc một số quán cà phê đưa ra quy định giới hạn độ tuổi của trẻ em, "No Kids Zone" hay "Adult-only (chỉ dành cho người lớn)", nhằm hướng tới trải nghiệm tốt cho khách hàng không mới.

Mô hình này đã nổi tiếng trước đó tại Hàn Quốc, khu vực châu Âu và bắt đầu đến Việt Nam vào năm 2022. Thời điểm đó, không nhiều cơ sở kinh doanh đồ uống áp quy định này, nhưng một khi đã đưa vào nội quy thì đều gây tranh cãi, ví như một quán cà phê thuộc phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Đơn vị này thông báo "từ chối tiếp trẻ em dưới 12 tuổi" và nhận luồng ý kiến trái chiều.

Nhiều khách hàng cho rằng việc cấm trẻ em vào quán là dấu hiệu của hành vi phân biệt đối xử. Thay vào đó, chủ quán nên chủ động yêu cầu phụ huynh kiểm soát con mình.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Xác minh vụ mất 1 tỷ đồng vì đặt phòng resort 'ảo' tại Ninh Bình

Du khách cho biết liên hệ đặt phòng resort qua một fanpage mạng xã hội, sau đó bị lừa đảo hơn một tỷ đồng với nhiều lần chuyển khoản.

Chủ quán Nha Trang tháo sạch biển hiệu sau vụ 'chặt chém' khách Trung

Phần lớn biển hiệu tại Aroma Beach - quán ăn bị tố thu giá cao khách Trung Quốc tối 3/2 - đã được tháo dỡ trước 6h ngày 5/2.

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm