Trong cái se lạnh của ngày cuối năm, thật khó để cưỡng lại sức hấp dẫn của những chiếc chân cánh gà vàng ươm đang xì xèo trên bếp than hồng. Nhắc đến chân cánh gà nướng tại Đà Nẵng, nhiều thực khách sẽ nhớ đến Hai Còi - quán chân cánh gà tuổi đời ngót nghét 20 năm tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Khách hàng từ sinh viên đến du khách quốc tế
Khoảng thời gian tan tầm, nếu đi ngang đường Nguyễn Văn Thoại, chắc ai cũng phải một lần ngoái lại vì mùi thơm nức từ những chiếc chân cánh gà nướng của tiệm Hai Còi nằm tại số 91. Ngoài người dân địa phương, nhiều du khách nước ngoài cũng gật gù thưởng thức món ăn này.
Tay thoăn thoắt chuẩn bị những đơn chân cánh gà nướng được đặt ship, chị Phạm Thị Thuý - chủ thương hiệu Chân cánh gà nướng Hai Còi, cho biết : “Quán tôi nhiều lúc có tới 8-9 bàn khách nước ngoài mà chỉ có một bàn khách Việt Nam thôi. Các bạn khách quen đến còn thắc mắc sao bữa nay quán chị toàn khách Trung Quốc với Hàn Quốc”.
Những chiếc cánh gà vàng ươm được đóng gói cẩn thận trước khi giao tới tay thực khách. |
Những ngày đầu mở quán, khách hàng của chị hầu hết là các bạn sinh viên bởi giá bán bình dân, phù hợp để ăn vặt. Chị Thuý chia sẻ năm 2003 chị chuyển vào Đà Nẵng sinh sống, vốn đã có kinh nghiệm làm tại quán chân cánh gà nướng lâu năm ở Hà Nội, lại thấy đây là món ăn ngon mà Đà Nẵng chưa nơi nào bán nên quyết định thử sức.
“Mới đầu người dân ở đây họ chưa biết món này, cứ nghĩ chân gà toàn da bọc xương thì đâu có gì ngon. Sau đó thì họ thử và thấy ngon rồi đến ủng hộ ngày càng nhiều”, chị Thuý nhớ lại.
Không chỉ ủng hộ, nhiều khách hàng còn góp ý để chị điều chỉnh công thức sao cho phù hợp với khẩu vị của người miền Trung hay bổ sung thêm nhiều món khác vào thực đơn cho đa dạng như mực nướng, sườn nướng…
Dù thời đại phát triển, có nhiều công nghệ mới ra đời, chị Thuý vẫn chọn giữ cách nướng truyền thống bằng than hoa và que tre. |
Những năm sau đó, khi Đà Nẵng dần trở thành trung tâm du lịch, thu hút rất nhiều khách Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là lúc quán chị trở nên nổi tiếng trong cộng đồng du lịch quốc tế. Chị Thuý cho biết, ban đầu là khách Trung Quốc đến ăn vì chân gà nướng cũng là món quen thuộc của họ, sau đó là khách Hàn Quốc và cả khách Tây.
Hợp tác với GrabFood là quyết định đúng đắn
Từ một quán chân cánh gà nhỏ trên đường Nguyễn Văn Thoại, thương hiệu Chân cánh gà Hai Còi của chị nay đã mở tới 6 cơ sở tại Đà Nẵng. Chia sẻ về sự thành công này, chị Thuý cho biết bên cạnh sự yêu thương, ủng hộ của khách hàng thì một phần cũng là nhờ sự đóng góp của Grab.
“Có mặt trên GrabFood thực sự là một bước tiến của mình”, chị Thuý khẳng định.
Trước đó, là một người ít tiếp xúc công nghệ, chị chưa bao giờ được tiếp cận những nền tảng marketing hiện đại. Cơ duyên đã đưa chị đến với Grab, giúp quán của chị thu hút thêm được nhiều khách hàng mới, nhất là tập khách nước ngoài thường xuyên đặt đồ ăn trên GrabFood. Hiện giờ, doanh thu đến từ GrabFood chiếm tới 60-70% doanh thu online của quán.
Chân cánh gà nướng Hai Còi lúc nào cũng tấp nập những bác tài Grab đứng đợi lấy đơn. |
Đặc biệt, chị rất ấn tượng và trân trọng đội ngũ nhân viên Grab. Chị Thuý tâm sự: “Các bạn nhân viên không chỉ nhiệt tình hỗ trợ, đồng hành cùng mình trong thời gian khó khăn mà còn giúp mình có những định hướng mới, cách làm mới tốt hơn so với cách làm truyền thống. Lúc ấy, mình nhận ra rằng hợp tác với Grab là quyết định đúng đắn nhất”.
Chị cho biết thêm mới đây, đã hợp tác cùng Grab để tham gia chiến dịch quảng bá thương hiệu Chân cánh gà nướng Hai Còi trên các nền tảng mạng xã hội của Hàn Quốc như Naver, Kakaotalk hay Google nhằm thu hút thêm tập khách hàng quốc tế. Đây là cách quảng bá mới mà chị chưa bao giờ nghĩ đến. Những bài đăng quảng bá trên các trang thông tin sẽ giúp khách du lịch dù chưa đặt chân tới Việt Nam hay có ý định du lịch tới Đà Nẵng cũng sẽ biết đến thương hiệu Hai Còi.
Chân gà nướng Hai Còi được đề xuất trên nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến của Hàn Quốc. Ảnh do nhân vật cung cấp. |
“Không chỉ tin tưởng, mình còn đặt nhiều hy vọng vào Grab. Mong trong thời gian tới đồng hành, những chiến dịch quảng bá như thế này sẽ cho ra quả ngọt để mình có thêm điều kiện mở thêm cơ sở mới” - chị Thuý chia sẻ.