Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan điểm về sự xa xỉ của Gen Z

Mọi người thường nghĩ về xa xỉ là "đắt tiền". Tuy nhiên, với Gen Z, giá cả không làm cho một sản phẩm trở nên sang trọng hơn.

Xa xỉ là gì? Câu trả lời phổ biến là: "Nó phải đắt". Nhưng đó có thực sự là định nghĩa của sự sang trọng?

Định nghĩa tốt hơn về sự sang trọng từ quan điểm của khách hàng cá nhân là "tạo ra giá trị cao nhất". Để tạo ra sự mong muốn tột độ, các thương hiệu phải hiểu người tiêu dùng, giải quyết các vấn đề liên quan của họ, từ đó mang lại ý nghĩa và tính xác thực.

thoi trang genz anh 1

Đối với Gen Z, xa xỉ không có nghĩa là đắt tiền. Ảnh: Circular.

Tập trung vào khách hàng

Hầu hết thương hiệu chỉ tập trung vào tính độc quyền và sự khéo léo của sản phẩm. Họ thường bỏ qua phần cơ bản nhất của phương trình xa xỉ: khách hàng.

Khách hàng luôn là người quyết định điều gì tạo ra giá trị cao nhất. Với Gen Z, nếu họ cảm nhận được giá trị đặc biệt này và khả năng mong muốn cao, mức độ sẵn sàng chi trả sẽ tương đương với giá trị nhận được trong ngân sách hiện có.

Các thương hiệu xa xỉ chú ý gì khi kết nối với Gen Z

Thứ nhất, mức đặt cọc với nhóm đối tượng này cao hơn nhiều. Họ lớn lên bằng cách sử dụng mạng xã hội từ ngày đầu tiên và nhanh chóng học được cách lựa chọn mọi thứ. Do đó, các thương hiệu muốn liên kết phải tương thích với phong cách cá nhân của Gen Z.

Đối với Gen Z, chất lượng cao của một sản phẩm xa xỉ là điều đã có. Nếu như các thương hiệu nổi tiếng không đảm bảo được yếu tố trên, họ sẽ chỉ lựa chọn những món đồ thiết thực và không trả phí bảo hiểm cho các món đồ quá đắt.

Thay vào đó, Gen Z đánh giá cao các thương hiệu có các giá trị như tính bền vững, đa dạng và hòa nhập. Nhờ khả năng thành thạo internet từ sớm, Gen Z sẽ ngay lập tức xác định xem một thương hiệu chỉ là giả mạo hay giá trị của họ là chân thành.

thoi trang genz anh 2

Một số thương hiệu đã phá vỡ thành công các mô hình kinh doanh trước đây của họ để đạt được sức hút với Gen Z. Ảnh: Jing Daily.

Để chiến thắng Gen Z, các thương hiệu xa xỉ phải nghĩ xa hơn về giá cả. Điều đó không có nghĩa là họ nên giảm giá, mà đúng hơn, họ nên tạo ra các chiến lược phù hợp với kỳ vọng cao của khách hàng trẻ tuổi.

Ngoài ra, các thương hiệu cần phải biết cách kết nối với giới trẻ thông qua mạng xã hội.

Thứ hai, về bản chất, các thương hiệu xa xỉ không chỉ cạnh tranh với những đối thủ cùng tầng mà còn luôn bị áp lực với việc cho ra mắt những hình ảnh sang trọng, thu hút.

Sự sang trọng ngày nay trông rất khác so với cách chúng ta định nghĩa về sang trọng trong quá khứ. Thật không may cho nhiều thương hiệu cao cấp, trải nghiệm tại cửa hàng không đủ khác biệt để thu hút Gen Z. Nhiều người trẻ nhận xét khi tham gia lĩnh vực bán lẻ xa xỉ như "Thương hiệu này thật nhàm chán".

Vì vậy, để thu hút nhóm đối tượng quan trọng này, các thương hiệu cần phá vỡ cách thức kinh doanh, suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng và xác định chính xác cách họ tạo ra giá trị cho nhà mốt. Vì Gen Z sẽ là nhóm khách hàng số một của các thương hiệu cao cấp vào cuối thập kỷ này, nên họ không có thời gian để lãng phí.

thoi trang genz anh 3

Gen Z đang lựa chọn những hướng thời trang tạo nên cá tính riêng thay vì chỉ đầu tư tiền cho những món đồ xa xỉ. Ảnh: Dazed.

Tại sao giá của Chanel vẫn tiếp tục tăng?

Chủ tịch thời trang Bruno Pavlovsky cho biết sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đã gây ra sự khan hiếm nguyên liệu.

Sự thay đổi của thị trường sản xuất quần jeans sau đại dịch

Thời trang đang cập nhật xu hướng thường xuyên như cách thức để "trả thù" đại dịch. Ngành sản xuất quần jeans cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Nghi Phương

Bạn có thể quan tâm