Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán hủ tiếu cua 72 năm

Không chỉ được thưởng thức những bát hủ tiếu trộn cua ngon lành, bạn còn có thể ăn cùng bánh pate chaud rất lạ miệng.

Nằm ở mặt tiền đường Tôn Thất Thiệp, quận 1, TP HCM đã hơn 72 năm, rất nổi tiếng, song hủ tiếu chà Thanh Xuân có vẻ ngoài khiêm tốn. Nếu không chú ý, bạn khó tìm thấy chiếc bảng hiệu nhỏ nép sau gốc hoa giấy cổ thụ.
Căn bếp lộ thiên với hai nồi nước dùng, một đang sôi nhẹ (dùng trong hủ tiếu nước), một đậm đặc (sốt của hủ tiếu trộn), mâm bánh pate chaud đầy mời gọi nằm ngay cửa quán.

Bên trong, vài chiếc bàn nhỏ kê rời rạc dọc con hẻm dẫn đến những căn nhà phía sau.

Món ăn đa dạng, nhiều mức giá như hủ tiếu thịt bằm, hủ tiếu lòng, trong đó hủ tiếu trộn tôm cua và trộn cua được yêu thích nhất. Nguyên liệu tươi ngon, nước sốt sánh và có vị đặc biệt giúp các tô hủ tiếu ở đây ghi điểm với khách hàng.

Bà Tươi, người bán của quán, đó cho biết nước sốt được chế biến từ cà chua và gia vị bí mật theo tỷ lệ riêng.
 Bà cũng cho biết, lúc đầu quán sử dụng sợi hủ tiếu bột lọc trong và dai. Sau này, do nhịp sống vội vã, sợi hủ tiếu được thay đổi để phù hợp với thị hiếu của đa số thực khách.
Bà cũng cho biết, lúc đầu quán dùng hủ tiếu bột lọc trong và dai, sau này được thay đổi bằng sợi khô để phù hợp với thị hiếu của nhiều người.
Nước dùng với vị thơm nhẹ của cua, linh hồn của món hủ tiếu nước, được dọn kèm có tác dụng để giải ngấy.

Quán còn có bánh patechaud ăn cùng hủ tiếu. Cách kết hợp là bóp vụn bánh vào hủ tiếu, trộn đều tất cả và thưởng thức. Những cọng hủ tiếu khô được áo một lớp nước sốt-bánh mang đến cảm giác dai, mềm, giòn, chua thanh lạ miệng.

Việc nhấm nháp một chiếc bánh patechaud có độ giòn, xốp, nhân thanh nhẹ khó thể tìm thấy ở Sài Gòn. "Nhiều người chọn mua bánh về thay vì ăn cùng hủ tiếu. Vì thế, mỗi ngày, quán cũng bán được khoảng 100 cái", bà Tươi chia sẻ.  

6 món miền Tây được yêu thích ở Sài Gòn

Dễ ăn, dễ tiêu, giá mềm là những lý do giúp bì cuốn, nem cuốn, bánh thập cẩm... luôn đạt điểm tuyệt đối với giới trẻ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

Bạn có thể quan tâm