Theo Chủ tịch Quốc hội, mức phí dừng, đỗ ôtô tại TP.HCM có thể giảm xuống thấp hơn giúp giảm gánh nặng cho người dân. Ảnh: Đan Thanh. |
Sáng 12/10, trong chương trình làm việc Phiên họp thứ 16, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và đề xuất hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện thí điểm cho TP.HCM.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng TP.HCM không cần quy định mức phí dừng đỗ ôtô cao, thậm chí có thể giảm mức thu xuống. Vấn đề được đặt ra là quy trình quản lý khoản thu này được thực hiện ra sao.
"Không phải quản lý là chúng ta đưa giá thật cao lên, như hiện nay thậm chí còn giảm nữa. Chi phí này cần được đưa vào khoản thu cho thành phố để quay trở lại đầu tư, nâng cao kết cấu hạ tầng, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp", Chủ tịch Quốc hội đề nghị.
Trên thực tế, người sử dụng ôtô vẫn thường xuyên phải chi trả khoản phí dừng đỗ xe ở mức cao cho các đơn vị tư nhân. Song khoản thu này không được quản lý và tập trung vào như các khoản khác của Nhà nước để tái đầu tư hạ tầng phục vụ cho cộng đồng.
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, các doanh nghiệp, công ty tư nhân cung cấp dịch vụ trông giữ ôtô tăng phí lên rất cao. Nếu TP.HCM có thể quản lý tốt thì mức giá sẽ được giảm, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp và người dân cũng thấp hơn. Như vậy, việc đỗ xe tại TP.HCM của người dân sẽ thoải mái hơn trước.
Theo khảo sát cuối tháng 9 của Zing trên địa bàn quận 1 (TP.HCM), các đơn vị trông giữ xe tư nhân đang đưa ra mức phí trông giữ ôtô 20.000-30.000 đồng/giờ, có địa điểm lên đến 50.000 đồng/giờ. Tại nhiều tuyến đường xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân kinh doanh dịch vụ giữ xe tự phát, phiếu giữ xe thiếu thông tin và không niêm yết giá vé.
Chủ xe tại TP.HCM có thể tra cứu điểm đỗ và chi phí thông qua ứng dụng My Parking. Tuy nhiên với lượng phương tiện lớn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, phần lớn các điểm đỗ xe có hỗ trợ ứng dụng này rơi vào tình trạng quá tải.