Giải bóng chày của tổ chức bóng chày chuyên nghiệp Major League Baseball (viết tắt là “M.L.B.”) chính thức bắt đầu mùa giải 2024. Khán giả hâm mộ thể thao lập tức hướng sự chú ý đến giải đấu. Tuy nhiên, chủ đề của các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội không liên quan đến các vận động viên hay đội tuyển. Đồng phục của các cầu thủ bóng chày mới là vấn đề thu hút sự quan tâm của khán giả, theo The New York Times. Cụ thể, những chiếc quần thi đấu gần như trong suốt do Nike thiết kế và Fanatics sản xuất bị đánh giá là phản cảm, gợi dục, để lộ phần lớn da thịt của các vận động viên. Mức độ xuyên thấu của chiếc quần này nhanh chóng tạo ra những cuộc bình luận trên mạng xã hội. |
M.L.B. ký hợp đồng 10 năm trị giá 1 tỷ USD với Nike và Fanatics để thiết kế, sản xuất đồng phục bóng chày vào năm 2020. Theo chia sẻ của đại diện Nike, thương hiệu này đã làm việc chặt chẽ với các cầu thủ, đội tuyển, huấn luyện viên để đem đến những thiết kế mỏng nhẹ và linh hoạt hơn. Nhãn hàng thời trang thể thao này cho biết sẽ tiếp tục làm việc với M.L.B. để cải tiến trang phục thi đấu. |
Chất liệu của những chiếc quần đồng phục không khác nhiều so với các mùa giải trước. Nhiều ý kiến cho rằng ánh sáng được tăng cường trong các buổi chụp hình đã góp phần gia tăng độ trong suốt của các thiết kế này. Tuy nhiên, quần thi đấu không còn được thiết kế riêng cho mỗi vận động viên như trước. Nike đã khảo sát hình mẫu cơ thể của 300 cầu thủ, đưa ra 4 kiểu dáng đồng phục cho người mặc tự lựa chọn. Dù nhà sản xuất cho biết chất vải không có sự thay đổi nhiều, khán giả vẫn nhận định rằng chất lượng bộ đồng phục mới trở nên tệ hơn. Người hâm mộ bóng chày cho rằng một số vấn đề có thể được điều chỉnh trước khi mùa giải bắt đầu. |
Mặc dù Nike là đơn vị thiết kế, nhà sản xuất Fanatics lại phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích hơn. Phần lớn người hâm mộ thể thao đổ lỗi cho Fanatics, yêu cầu nhà sản xuất này trả lại những chiếc quần thi đấu dày dặn, kín đáo cho các vận động viên bóng chày. Michael Rubin, người sáng lập Fanatics, cho biết đồng phục của các cầu thủ vẫn được may tại một nhà máy từ những năm 2000. Vì vậy, những lời chế giễu trong thời gian gần đây khiến thương hiệu không thoải mái. |
Bất chấp lời giải thích của Fanatics, người hâm mộ bóng chày vẫn không ngừng chỉ trích nhãn hàng này. Họ cho rằng áo đấu mà thương hiệu bán ra tương đối đắt, có giá lên đến 175 USD. Một số phiên bản đặc biệt còn sở hữu mức giá gần 400 USD. Ngoài ra, đơn vị này cũng phân phối độc quyền một số món phụ kiện thể thao, đẩy giá thành các sản phẩm này lên tương đối cao. |
Matt Powell, cố vấn cấp cao tại BCE Consulting, người đã nghiên cứu lĩnh vực đồ thể thao trong hơn 2 thập kỷ, nói rằng vấn đề của thiết kế thi đấu bóng chày mới này là cách thức tiếp thị. Cầu thủ được phát đồng phục mới trong đợt tập huấn mùa xuân mà không nhận được những lời giải thích về lý do thay đổi hay ưu thế của sản phẩm mới. Nếu Nike và Fanatics thực hiện tốt công tác truyền đạt, trang phục thi đấu mới khó trở thành vấn đề gây tranh cãi. |
Sự kiện này là một lát cắt trong bức tranh lớn về trang phục thể thao. Khi hướng tới hiệu suất và sự cải tiến, nhiều thương hiệu sẵn sàng hi sinh tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm. Nike và Fanatics không phải những đơn vị đầu tiên vướng bê bối này. Trước đó, nhãn hàng chuyên cung cấp đồ thể thao Lululemon cũng phải đối mặt với sự chỉ trích tương tự khi giới thiệu những chiếc quần legging tập luyện yoga màu đen xuyên thấu. Thương hiệu này sau đó phải thu hồi toàn bộ sản phẩm trước áp lực dư luận. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.