Một trong những bức ảnh gây sốc nhất chính là hình chụp diễn viên - người mẫu 22 tuổi người Đan Mạch Klara Kristin. Trong bức ảnh này, ống kính chĩa thẳng dưới váy cô, để lộ trang phục nội y.
Sau khi được công bố, bức ảnh gây ra nhiều phản ứng dữ dội. Dư luận và giới truyền thông cho rằng CK đã quảng bá sản phẩm quá lố đến mức dung tục, thậm chí không khác gì ảnh khiêu dâm, đồi trụy.
Bức ảnh quảng cáo gây tranh cãi của Calvin Klein. |
“Áp lực kiếm tiền của CK đã dẫn đến kết cục này”, một chuyên gia nhận định. Không ít người cảnh báo những hình ảnh phản cảm CK tung ra sẽ tạo hiệu ứng tiêu cực, kích động hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ.
Đơn giản bởi bức ảnh của Kristin khiến nhiều người liên tưởng đến hành vi chụp lén phụ nữ trong lúc hớ hênh của nhiều kẻ bệnh hoạn. Một bức ảnh quảng cáo khác của CK cũng bị chỉ trích là hình Kristin vén cao váy, lộ rõ nội y.
Trước sự phản đối dữ dội từ cư dân mạng, Trung tâm Quốc gia về Xâm hại Tình dục Mỹ gửi thư yêu cầu CK tạm ngưng chiến dịch quảng cáo. Lá thư viết: “Chụp lén từ dưới váy phụ nữ là hình thức quấy rối tình dục ngày càng phổ biến".
"Hành vi này đã cấm ở nhiều bang như New York và Washington. Đồng thời nó còn xâm phạm quyền riêng tư và niềm tin giữa con người với con người”, Trung tâm nhấn mạnh.
Một bức ảnh khác trong chiến dịch cũng bị chỉ trích vì phản cảm. |
Học giả Jean Kilbourne thuộc Trung tâm Wellesley nhận định điều đáng buồn là dù dư luận có phản ứng mạnh mẽ đến mấy thì CK vẫn sẽ hưởng lợi từ chiến dịch quảng cáo "khoe hàng" này.
Vấn đề là nhiều người trẻ sẽ cho rằng các hình ảnh như thế này là nổi loạn. Do đó, chuyên gia Kilbourne cảnh báo có thể các chiến dịch quảng cáo thời trang sẽ ngày càng gây sốc, cực đoan hơn.
Đây không phải là lần đầu tiên CK bị lên án là quảng cáo quá đà. Trong chiến dịch năm 1980, CK tung lên truyền hình đoạn video quay cảnh người mẫu 15 tuổi Brooke Shields thì thầm: “Anh có muốn biết thứ gì nằm ở giữa em và quần Calvins của em không? Không gì cả” .
Một quảng cáo khác gây tranh cãi không kém chính là ảnh siêu mẫu Kate Moss nằm khoả thân trên chiếc ghế sofa khi mới 17 tuổi. Ngoài ra còn phải kể đến quảng cáo sử dụng hình ảnh một cô gái đang chơi ma tuý vào năm 1993.
CK liệu có dừng lại? Chuyên gia Kilbourne khẳng định: “Không. Tại sao họ làm vậy? Họ đang đút túi rất nhiều tiền và gây bão dư luận”.