Nhiều hình ảnh nhạy cảm xuất hiện tràn lan trong quảng cáo online ở Nhật Bản. Ảnh minh họa: YouTube. |
Ở Nhật Bản, khi mở một trang web hoặc ứng dụng trên điện thoại, bạn dễ dàng bắt gặp các quảng cáo có nội dung khiêu dâm rõ ràng, hoặc được thiết kế để khơi dậy cảm giác tự ti về ngoại hình của mình, The Mainichi đưa tin.
Những lời phàn nàn về loại quảng cáo này đã đổ dồn áp lực lên một tổ chức tư nhân tự quản lý ở Nhật Bản, thậm chí các công ty công nghệ thông tin lớn cũng bắt đầu phải hạn chế phân phối chúng.
Vào tháng 11/2022, khi đang lướt mạng, một cư dân 31 tuổi ở Tokyo đã kinh ngạc nhìn thấy bên cạnh bài đăng chia sẻ về con trai 2 tuổi của mình trên chính blog của cô, xuất hiện một quảng cáo theo phong cách manga với hình ảnh người đàn ông và một phụ nữ khỏa thân.
Blog mà cô ấy mở cách đây hai tháng là miễn phí, nhưng nó được thiết kế để tự động hiển thị quảng cáo cùng với các bài đăng của chủ trang. Và cô không thể quyết định những quảng cáo đó là gì.
"Tôi muốn chia sẻ những lo lắng và niềm vui khi nuôi dạy con cái với những người khác trên blog của mình, nhưng mọi thứ đã bị hủy hoại. Tôi muốn việc hiển thị các quảng cáo xúc phạm ngay cả những người viết blog cần bị chấm dứt”.
Theo Tổ chức đánh giá quảng cáo tư nhân Nhật Bản (JARO), số lượng đơn khiếu nại về quảng cáo trực tuyến theo phong cách truyện tranh có cảnh tình dục hoặc bạo lực, quảng cáo mỹ phẩm và các sản phẩm khác sử dụng hình ảnh khó chịu, đã tăng lên 4.779 trong năm 2021.
Con số này ít hơn so với 5.531 khiếu nại được ghi nhận trong năm tài chính 2020, nhưng vẫn cao nếu xét đến con số 1.936 trong năm 2016.
Nhiều quảng cáo nhấn mạnh vào vẻ đẹp hoàn hảo không có thực, khiến người xem mặc cảm. Ảnh minh họa: Mittomonai. |
Một số công ty công nghệ thông tin lớn đã buộc phải hành động.
Vào tháng 4/2020, một chiến dịch phản đối đã được phát động, chống lại các nội dung phản cảm hiển thị trên YouTube.
Chúng bao gồm quảng bá thực phẩm bổ sung và các sản phẩm khác bằng cách nhấn mạnh "khuyết điểm" về ngoại hình, các thông điệp như "người béo không hấp dẫn về mặt tình cảm”. Cho đến nay, chiến dịch đã thu thập được khoảng 50.000 chữ ký.
Theo công ty con tại Nhật Bản của Google Inc., công ty điều hành YouTube, doanh nghiệp đã tăng cường hệ thống để phát hiện các quảng cáo không phù hợp. Theo đó, chỉ riêng trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 10/2021, ông lớn công nghệ này đã xóa khoảng 550.000 quảng cáo có chứa các nội dung phóng đại và mô tả tình dục.
Hầu hết quảng cáo trực tuyến bị phản ánh là "quảng cáo liên kết". Khi mọi người nhấp vào quảng cáo hoặc mua sản phẩm, công ty quảng cáo sẽ trả tiền hoa hồng cho nhà điều hành.
Vào tháng 5/2021, PopIn Inc. có trụ sở tại Tokyo, nơi phân phối quảng cáo cho khoảng 150 công ty, đã ngừng nhận các quảng cáo về mỹ phẩm, thực phẩm tốt cho sức khỏe và các sản phẩm khác có chứa hình ảnh gây xấu hổ.
Nhân viên công ty kiểm tra trực quan xem quảng cáo có chứa các từ khóa như "béo" hoặc lỗ chân lông hay răng hiển thị không tự nhiên hay không.
"Xét đến tác động đối với doanh số bán hàng, việc dừng (phân phối) là một quyết định khó khăn, nhưng chúng tôi đang giải quyết vấn đề này với tư duy dẫn đầu ngành”, một thành viên trong nhóm cho biết.
Satoshi Iwamoto, giáo sư luật kinh tế tại Đại học Saga và là chuyên gia về quảng cáo trực tuyến, chỉ ra rằng “cơ chế tiếp thị liên kết là một yếu tố” khiến quảng cáo gây khó chịu tiếp tục xuất hiện.
Ông giải thích vì nhà điều hành được trả tiền nếu người dùng nhấp vào quảng cáo, nên có khả năng ngay cả những quảng cáo có biểu hiện tiêu cực rõ ràng và hình ảnh có tác động mạnh cũng được chấp nhận.
"Trong thế giới quảng cáo trực tuyến, có những công ty không quan tâm họ sử dụng phương tiện gì và nghĩ rằng họ thắng nếu có thể khiến mọi người nhấp vào nội dung của họ. Toàn xã hội cần phải xem xét kỹ lưỡng tại các quảng cáo độc hại”, Iwamoto nói.
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.