Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng cáo phân biệt 'bạn thật - giả' khiến phụ nữ Trung Quốc tức giận

Thương hiệu chăm sóc tóc nổi tiếng Trung Quốc Bee & Flower đang bị nhiều khách hàng quay lưng vì bài quảng cáo được cho có tính phân biệt, kỳ thị phụ nữ.

Tranh cãi nổ ra vào ngày 6/11, khi Bee & Flower chia sẻ bài đăng có tiêu đề "Xem thế nào là bạn thân thật và giả" trên nền tảng Xiaohongshu có gần 160.000 người theo dõi, nhằm quảng cáo cho dầu gội và mặt nạ dưỡng tóc của thương hiệu, theo South China Morning Post.

Theo bài đăng chỉ cách "phân biệt", "cô bạn thân giả" là những cô gái quyến rũ, thích tán tỉnh và hay ghen tỵ, ngụ ý rằng họ có thể "cố gắng quyến rũ người yêu của bạn mình và bám lấy mọi đàn ông mà họ gặp gỡ".

Bài đăng gợi ý rằng những cô gái như vậy sẽ khoe khoang: "Này, nhìn mông tôi cong thế nào kìa, có thể đặt một chai soda lên đấy", với ngôn từ được xem là phân biệt giới tính và khiêu khích để thu hút sự chú ý của nam giới.

quang cao gay phan no anh 1

Bài đăng về "những người bạn thân giả tạo" của thương hiệu.

Không chỉ vậy, "người bạn giả" này sẽ không chân thành khuyến khích bạn mình thử nhiều kiểu nhuộm tóc khác nhau - có thể làm hỏng tóc - trong khi "bạn thật" sẽ ủng hộ các sản phảm dưỡng tóc của Bee & Flower.

Thông điệp này nhanh chóng hứng nhiều chỉ trích, không ít người xem cáo buộc thương hiệu có thái độ kỳ thị và hạ thấp phụ nữ.

"Nếu kỳ thị phụ nữ như thế, sao không nói là các người sẽ không bán sản phẩm cho chúng tôi đi? Đừng kiếm lợi từ chúng tôi trong khi xúc phạm chúng tôi nữa. Thay vào đó, hãy bán sản phẩm cho 'những người anh em thật và giả' của các người đi", một tài khoản nữ bình luận.

Một người khác đặt câu hỏi: "Sau khi chật vật tồn tại trên thị trường, đây là cách các người cảm ơn khách hàng nữ của mình sao?".

Bình luận này ám chỉ thời điểm tháng 11/2021, khi xuất hiện tin đồn rằng Bee & Flower có nguy cơ phá sản, khiến nhiều khách hàng thông cảm và trung thành mua sản phẩm của thương hiệu để thể hiện sự ủng hộ đối với cái tên được coi là "viên ngọc của các thương hiệu quốc gia".

Trước phản ứng dữ dội, Bee & Flower đã nhanh chóng xóa bài đăng và đưa ra lời xin lỗi công khai vào ngày 7/11, tái khẳng định cam kết của mình đối với sự bình đẳng, tự do và tôn trọng.

"Sự cố này đã phơi bày những thiếu sót nghiêm trọng trong quy trình kiểm soát và đánh giá nội dung của chúng tôi. Chúng tôi đã đề ra một quy trình khắc phục toàn diện. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự cố này và thành thật xin lỗi, chúng tôi cũng rất hoan nghênh những phản hồi và góp ý của các bạn", thông báo ghi.

quang cao gay phan no anh 2

Thương hiệu hứng phản ứng dữ dội từ khách hàng.

Tuy nhiên, lời xin lỗi này không làm dịu được phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Một người nhận xét: "Cho dù có xin lỗi hay không, xóa bài viết hay để nguyên, một khi những điều như thế này đã xảy ra, các người đã không thể che giấu bộ mặt thật của mình. Nếu các người đang dựa vào 'tiếp thị cảm xúc' để bán sản phẩm mà vẫn chật vật tồn tại, hẳn phải có lý do cho điều đó. Các người có nghĩ rằng sản phẩm của mình là không thể thay thế không?".

Một người khác gay gắt: "Tôi đã 'block' (chặn) thương hiệu này. Tôi sẽ không mua những sản phẩm phản bội phụ nữ".

Được thành lập từ năm 1984, Bee & Flower nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc tóc chất lượng cao và giá cả phải chăng ở Trung Quốc.

Dầu xả của hãng từng trở thành mặt hàng chủ lực vào đầu những năm 1990, với giá chỉ từ 2 đến 3 nhân dân tệ (0,28-0,42 USD) một chai và được công nhận là Sản phẩm Nổi tiếng Thượng Hải vào năm 1993 và 1994.

Bất chấp nhiều thay đổi về bao bì, loại dầu xả này vẫn giữ vị thế là sản phẩm được ưa chuộng với mức giá bán lẻ chỉ 9,5 nhân dân tệ (1,31 USD) cho chai 450 ml.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Những 'thượng đế sống lỗi' phải trả giá ở Nhật Bản

Ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ở xứ phù tang bày tỏ lập trường cứng rắn để đối phó những khách hàng ngang ngược, bắt nạt nhân viên.

Mai An

Ảnh: Xiaohongshu

Bạn có thể quan tâm