Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Hà muốn Nguyễn Ánh 9 rút lại lời 'từ giã sự nghiệp'

'"Tôi cũng như tất cả khán giả yêu mến âm nhạc và con người của bố 9 đều mong muốn ông có sức khỏe và trở lại tiếp tục sự nghiệp âm nhạc", nam ca sĩ chia sẻ.

- Vậy là liveshow của anh tổ chức ở Sài Gòn đã thành công ngoài mong đợi, cảm xúc của anh sau đêm diễn này như thế nào?

- Tôi cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ của tất cả mọi người. Đến bây giờ tôi vẫn còn cảm giác lâng lâng. Thú thực với bạn, sự thành công của liveshow là ngoài sức tưởng tượng của tôi. Đến giờ, dù rằng vẫn còn mệt và rất muốn ngủ bù, nhưng vì cảm giác quá vui mừng nên không ngủ được và vẫn dậy sớm như bình thường. Trong trái tim tôi vẫn đọng mãi những dư âm tốt đẹp của đêm diễn bên những nghệ sĩ tên tuổi đã tham gia trong liveshow của tôi.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho Quang Hà.

- Chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật, anh đã nếm trải những vui buồn, thăng trầm như thế nào? Kỷ niệm nào khiến anh luôn nhớ? Vậy còn điều gì anh sợ và muốn quên?

- Tôi không muốn quên một thứ gì, thậm chí muốn nhớ mãi tất cả mọi kỷ niệm nhất là trong thời điểm này. Nhớ là bởi đó là hành trang quý báu dành cho mình, tất nhiên có chông gai, có cả nỗi buồn và niềm vui.

Tôi không tiếc nuối một cái gì cả. Tôi nhớ lắm những giai đoạn khó khăn, khi đó phải bán cả phương tiện đang đi để làm đĩa, đi xe ôm, lúc có xe cũng không biết đường phải nhờ xe ôm chở đi hát những show diễn mà cát-xê chỉ có 50.00-70.000-80.000 đồng để có tiền sinh sống.

Thời điểm chương trình VTV Bài hát tôi yêu của Đài THVN giới thiệu trailler có hình ảnh của tôi được phát một ngày tới chục lần, vậy mà cũng không ai biết Quang Hà là ai? Chỉ đến khi tôi được đài truyền hình TP.HCM mời đến quay hình bài Lời ru hoàng hôn - một bài hát do bố của Hà sáng tác, lập tức ngay ngày hôm sau ra đường mọi người biết tôi luôn.

Hôm đó, tôi ra tiệm ăn cơm bình dân, ăn cơm ở một quán của cô chủ tên là Dung, bây giờ Hà gọi là “u Dung”. Cô ấy đã nhận ra và bữa cơm hôm ấy cô chỉ lấy 12.000 đồng cho hai anh em. Từ đó, trong vòng 1 năm, cô không lấy tiền ăn của tôi. Đó là những kỷ niệm mà suốt đời tôi không thể nào quên được, vui buồn có cả và tôi hạnh phúc vì có quý nhân phù trợ.

Quang Hà hạnh phúc vì có quý nhân phù trợ.

- Cơ duyên nào đã khiến anhà được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 yêu thương, ưu ái theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng?

- Trước hết xin phép cho tôi được gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là bố 9, đó là sự tôn kính người nhạc sĩ tài ba mà với tôi, ông chính là một vị ân nhân lớn.

Cơ duyên là cách đây 12 năm khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ra Hà Nội biểu diễn với ca sĩ Ánh Tuyết, khi đó tôi đi xem ở cung Việt Xô, rồi tôi tự lên làm quen với bố.

Tôi nhớ là mình đã nói: "Con là ca sĩ mới của Hà Nội, con biết tới bố nhiều rồi, nhưng chắc chắn bố chưa hề biết con”.

Bố 9 rất vui, sau đó tôi mời bố đi uống cà phê ở nhà hàng Thủy Tạ, Hồ Gươm vào ngày hôm sau. Bố 9 đã yêu mến tôi kể từ phút giây đầu tiên.

Ngày đó có một số ca sĩ tên tuổi có khuyên tôi vào Sài Gòn lập nghiệp và hứa hẹn rất nhiều sẽ giúp đỡ tôi. Thế nhưng, khi tôi vào đến nơi, tất cả lời hứa đó đã bay đi hết, giờ tôi không muốn nhắc lại làm gì nữa. Tuy nhiên, trong thời gian đầu vào Sài Gòn, tôi đã tìm đến nhà bố 9. Chính bố đã giang tay đỡ tôi và cho tôi ở nhờ nhà trong thời gian khó khăn nhất. Chính bố 9 đã chở tôi đi đến các điểm đến giới thiệu cho tôi hát, nhất là ở quán của ca sĩ Ánh Tuyết.

- Nếu nói rằng Quang Hà là người may mắn và hạnh phúc nhất khi được thực hiện liveshow của mình với sự giúp đỡ của nhạc sĩ tài ba Nguyễn Ánh 9, anh thấy có đúng không?

- Đúng là như vậy! Tôi tự nhận thấy mình quá may mắn đã được bố 9 thương yêu, hỗ trợ. Trong chương trình của tôi lần này, chính bố là người duyệt và sắp xếp các bài hát cùng ê-kíp sao cho hợp lý và gây ấn tượng cho khán giả. Trong liveshow ở Sài Gòn, bố 9 còn có nhã ý đệm đàn cho tôi hát một trong những tình khúc nổi tiếng trong sự nghiệp của ông, điều này tôi tự thấy mình thực sự hạnh phúc.

Quang Hà mong mọi người hãy cố gắng thương yêu chị Siu hơn.

- Vậy còn những áp lực khi đây là chương trình cuối cùng của người nhạc sĩ đáng kính này bởi ông sẽ giã từ sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy?

- Không áp lực một chút nào, bố 9 đã có tuổi nên quyết định của bố tôi rất tôn trọng. Còn bản thân tôi cũng như tất cả khán giả yêu mến âm nhạc và con người của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đều mong muốn ông có sức khỏe và trở lại tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của mình. Tôi rất muốn bố 9 rút lại lời nói “từ giã sự nghiệp” và mong bố tiếp tục xuất hiện trở lại với công chúng khi sức khỏe cho phép hoặc chương trình nào đó mà bố thấy phù hợp.

- Vậy còn việc bị chơi xấu hoặc phải chống chọi với những sự đố kỵ thì sao?

- Đố kỵ thì thôi giờ tôi cứ kệ, việc mình mình làm, xét đến cùng khi người ta đố kỵ hoặc người ta nói gì, chắc chắn là do mình phải có điều để người ta phải bàn tán. Có thể vì mình hơn người ta nên người ta khó chịu chăng (cười). Quan trọng là mình cứ đi theo con đường riêng. Tôi rất vui vì dù sao cho đến ngày hôm nay, Quang Cường Production đã đồng hành với tôi trên suốt chặng đường dài và cho tôi được niềm vinh quang, sự thành công mà liveshow vừa tổ chức ở Sài Gòn là một minh chứng.

Bạn biết không, trước show diễn của tôi, Sài Gòn mưa tầm tã hàng nửa tháng, mưa rất lớn, lúc đó tôi lo lắng lắm, nhưng những đồng nghiệp thân thiết luôn động viên an ủi. Họ cùng với tôi chuẩn bị rất nhiều những phương án, kế sách để đối phó với những điều bất chắc có thể xảy ra, cho đến ngày 14/9 là ngày tôi tổ chức liveshow, vậy mà trời mưa từ 8h sáng đến 3h chiều, thế rồi sau đó trời tạnh hẳn và đến 7h kém 15 trời có trăng và sao. Đó là một đêm đẹp nhất từ đầu tháng. Sài Gòn đang là mùa mưa nên đêm đó có trăng là một điều tuyệt diệu.

Tôi tin vào Phật pháp vào những điều thiện tâm, bởi vì tôi đã quy y với pháp danh Quảng Đạt, hàng ngày tôi vẫn tụng kinh. Tôi nghĩ rằng hãy sống bằng trái tim, bằng tâm sẽ được chính quả. Tôi rất tâm đắc câu "Có đức mặc sức mà ăn".

- Trong những năm tháng mưu sinh nơi Sài Gòn, anh có nhận được sự hỗ trợ nào của đồng nghiệp không?

- Ngoại trừ bố 9 và cô Dung như tôi đã tâm sự ở trên, còn lại tôi may mắn có được anh Quang Cường lo lắng, chèo chống để có được như ngày hôm nay. Gần đây tôi cũng vui mừng khi nhận được sự chia sẻ giúp đỡ của chị Phương Thanh.

Chị Thanh đã đồng hành sát cánh với tôi và ngoài ra tôi cũng có mối quan hệ tốt với chị Siu, chính chị đã giúp đỡ cho tôi nhiều. Cả hai chị đã coi tôi như đứa em thân thiết và tôi cảm thấy rất mừng vì điều đó. Chị Thanh lo lắng cho tôi từ việc giữ gìn sức khỏe đến trang phục diễn, những hành động nhỏ của chị nhưng tôi luôn ghi nhớ.

- Về nhân tố ngoài kịch bản của chương trình đó là chị Siu. Sự ngẫu hứng của anh và Siu Black là điểm cộng cho liveshow. Sau những chuyện ồn ào vừa qua của chị Siu, là đồng nghiệp thân thiết với chị, anh có những chia sẻ gì?

- Tôi chỉ động viên chị Siu thôi, còn chia sẻ, tôi là em nên không dám, chỉ có thể động viên chị hãy đối mặt với thực tế, đối diện với những gì ở trước mắt, những khó khăn sẽ qua hết.

Khi chị Siu đã thoải mái diễn ra trong liveshow của tôi, tôi tin chị sẽ đối mặt với thực tế. Chị cũng đứng lên vững vàng bằng đôi chân, giọng hát của mình vì chị là một ca sĩ có tên tuổi, có giọng hát hấp dẫn, không hổ danh là họa mi núi rừng, của Tây Nguyên.

Quả thật sự xuất hiện của chị Siu trong chương trình của tôi là một điểm nhấn quan trọng, điểm cộng mà tất cả ê-kíp cũng như BTC giấu kín chị Siu. Cho đến giờ phút chị bước ra sân khấu, mọi người mới vỡ òa ra, thậm chí ê-kíp khi tập chương trình cũng giấu chị Siu.

Tôi mong mọi người hãy cố gắng thương yêu chị hơn và động viên để chị có tinh thần cống hiến cho công chúng. Đừng ép chị vào con đường cùng, mong chị sẽ có nhiều show, như thế chị sẽ có khả năng trả nợ mọi người.

Phương Thanh và Quang Hà trên sân khấu.

- Khán giả rất ấn tượng với sự xuất hiện của danh ca Cẩm Vân - giọng ca “không thể nào quên” trong liveshow của anh và càng ấn tượng hơn với những chia sẻ của chị ấy về anh. Anh gặp khó khăn gì khi thuyết phục chị tham gia trong liveshow ở cả hai miền Nam-Bắc?

- Tôi không gặp khó khăn gì cả. Khi tôi gọi điện mời chị, chị đã Cẩm Vân đồng ý ngay và lập tức kiêm tra lại lịch chỉ sau 1 phút. Qua đây tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chị Vân. Chị không gây áp lực gì cho tôi. Dù là ca sĩ gạo cội nhưng khi nhận lời tham gia show của tôi, chị vẫn chăm chỉ tập luyện nghiêm túc, đến sớm về muộn và chỉ bảo cho tôi cách xử lý bài hát. Tôi luôn dành sự trân trọng và ngưỡng mộ chị và càng hạnh phúc hơn khi được song ca cùng chị. Khán giả đã vỗ tay rất nhiều cho tiết mục này.

- Thành công của anh ngày hôm nay có phần công sức rất lớn của Quang Cường, vậy sau liveshow kỷ niệm chặng đường 10 năm ca hát, anh và Quang Cường có những dự án gì nữa không?

- Tôi cảm ơn cha mẹ và người thân đã luôn ủng hộ mình, đặc biệt tôi ghi nhận công lao của Quang Cường Production, trong những lúc gian khó nhất anh Quang Cường vẫn luôn đồng hành, định hướng và cùng đi với tôi. Mặc dù có những lúc cả hai anh em từng băn khoăn không biết đi về đâu, cuối cùng con đường chính đạo đã đưa tôi về bến. Tiếp sau liveshow này, tôi sẽ cho ra một album aucostic với tiếng guitar của anh Hoàng Minh với chủ đề Anh còn yêu em. Tôi hy vọng đây là con đường mới của mình.

- Lý do anh tìm về với nhạc xưa có phải bởi vì giờ đây anh đã có đủ sự trải nghiệm? Hay bởi vì anh chiều theo thị hiếu của công chúng?

- Tôi vẫn song song kết hợp các sản phẩm âm nhạc, dòng nhạc đáp ứng thị hiếu của công chúng. Gần đây tôi tìm về với nhạc xưa là bởi tôi cảm thấy mình cũng đã có tuổi, đã trưởng thành mà dòng nhạc xưa cần sự trải nghiệm, cần trường đời, bằng cảm xúc, hát nhạc xưa không thể lạm dụng kỹ thuật mà phải dùng cảm xúc, dùng trái tim.

- Có bao giờ anh nghĩ giá như mình “già” thêm một chút về ngoại hình, sự thành công có lẽ sẽ cao hơn không?

- Trời sinh tôi như vậy rồi, tôi không ân hận, tiếc nuối gì cả. Bây giờ chỉ mong trời phật thương cho tôi có thật nhiều sức khỏe để cống hiến và hát hay hơn. Tôi hy vọng liveshow ở Hà Nội sẽ thành công và đọng lại nhiều ấn tượng với khán giả của thủ đô.

- Trở về mảnh đất quê hương nơi có quá nhiều kỷ niệm, người thân, bạn bè và những khán giả đã yêu thương anh từ ngày đầu tiên bước chân vào con đường nghệ thuật, anh  thấy tự tin hay lo lắng nhiều hơn?

- Tự tin cũng nhiều và lo lắng cũng nhiều. Các cụ nhà mình có câu "Bụt chùa nhà không thiêng", do đó cũng thấy hơi lo lắng và hồi hộp nhưng tôi tin ọi người sẽ ủng hộ tôi hết mình.

Theo Khám phá

Bạn có thể quan tâm