Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Quền cha nà' là gì?

Tưởng là ổn nhưng lại bất ổn, Gen Z sử dụng từ phiên âm tiếng Hàn này để diễn tả tình cảnh “dở khóc dở cười” mà họ gặp phải.

“Gwenchana” là phiên âm của một từ tiếng Hàn Quốc, có nghĩa là “Tôi ổn”, “Tôi không sao” hoặc “Không sao đâu”. Câu nói này rất thông dụng trong giao tiếp ở xứ kim chi, do đó dễ được bắt gặp trong các bộ phim Hàn Quốc.

Tháng 9, câu nói bỗng trở thành xu hướng sau khi một chàng trai người Malaysia ghi hình cảnh vừa khóc, vừa nói "gwenchana" trên nền nhạc buồn. Biểu cảm mếu máo hài hước của anh thu hút hơn 70 triệu lượt xem và vô số lượt thích, bình luận trên mạng xã hội.

Nhiều bạn trẻ nhanh chóng "bắt trend" bằng cách quay video trên nền âm thanh "gwenchana", với nội dung nói về một tình huống khó khăn mà họ gặp phải trong đời sống.

Khi du nhập về Việt Nam, "gwenchana" được người trẻ phiên âm tiếng Việt một cách hài hước thành "quền cha nà", hay "quền cha nà dồ".

Bên cạnh tiếng Hàn, cộng đồng mang tổng hợp thêm một số phiên bản bằng ngôn ngữ khác của "gwenchana", như tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Philippines. Trong đó, "nỏ can chi mô" là phiên bản bằng tiếng địa phương ở Việt Nam.

'Chắc có mình tui' là gì

Phát ngôn nổi tiếng một thời của HLV B ray bất ngờ trở nên phổ biến một lần nữa sau khi được nhắc lại trong chương trình Rap Việt.

Cảm xúc tiêu cực tuổi 20

The Inner Game of Tennis là tác phẩm nổi tiếng được viết bởi Gallwey - một huấn luyện viên tennis chuyên nghiệp ở miền nam California. Đây cũng là cuốn sách giúp Bill Gates thoát khỏi thói quen tự trách khi gặp thất bại và hình thành phong cách lãnh đạo của ông. "Đó là cuốn sách hay nhất về tennis mà tôi từng đọc, và những lời khuyên sâu sắc trong đó có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh khác của cuộc sống", nhà sáng lập Microsoft viết.

Mau cua nam 2024 la gi? hinh anh

Màu của năm 2024 là gì?

0

Viện Màu sắc Pantone công bố Peach Fuzz (tạm dịch: “hồng đào”) là màu của năm 2024. Quyết định này được lấy cảm hứng từ chiếc váy của Beyoncé tại Met Gala 2016.

Như Phương

Đồ họa: Yến Nhi

Bạn có thể quan tâm