Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc Dũng - Bảo Yến: Một cuộc tình lạ của nhạc Việt

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên, nhạc sĩ “Đường xưa” gần như từ bỏ âm nhạc. Nhiều năm sau đó, ông mới trở lại sáng tác rồi gặp gỡ Bảo Yến và nên duyên vợ chồng.

Quốc Dũng – Bảo Yến là cặp đôi đẹp của làng nhạc Việt. Dù có nhiều tin đồn xoay quanh cuộc sống của hai vợ chồng nhưng họ đã để lại nhiều dấu ấn khó phai trong âm nhạc. Nhắc đến Quốc Dũng không thể không nhắc đến Bảo Yến, nàng thơ trong nhiều bài hát và cũng là vợ, người thể hiện trọn vẹn nhất những ca khúc của ông. Ngược lại, thành công vang dội của nữ danh ca có sự hậu thuẫn rất lớn của chồng.

Cuộc đời nhạc sĩ tài hoa là những chuỗi ngày không rõ ràng về quê quán. Ông cho biết: “Tôi lớn lên với tư cách là một cậu bé Việt kiều. Tôi không biết quê hương mình ở đâu, chỉ nghe ông nội nói chúng tôi gốc ở Vinh, Nghệ An”. 

Ông bà, cha mẹ của Quốc Dũng làm ăn sinh sống ở Lào và Thái Lan. Chính những khu chợ đường biên nhỏ bé đã kết duyên cho bố mẹ của ông, rồi sinh ra cậu bé hiền lành và yêu âm nhạc một cách khác thường.

Vợ chồng Quốc Dũng - Bảo Yến thời trẻ.

Trong nhà có một chiếc đàn mandolin cũ sờn, truyền từ ông nội đến đời bố là một trong những cơ duyên đưa Quốc Dũng đến với âm nhạc. Chỉ mới 11 tuổi, cậu bé ngày đó đã tập tành sáng tác nhạc không lời. Một năm sau, Quốc Dũng trở thành nhạc công đệm đàn cho các chương trình nhạc thiếu nhi và khi tốt nghiệp nhạc viện, chỉ mới 15 tuổi, ông đã được mời về làm tại dàn nhạc của đài truyền hình.

Nhưng ở tuổi 17 cần nhiều hơn sự trải nghiệm, Quốc Dũng xin rời khỏi đài để tạo dựng cuộc sống riêng và trình làng ca khúc đầu tay Em đã thấy mùa xuân chưa.

Quốc Dũng mày mò dựng một phòng thu âm tại nhà với những phương tiện tự lắp. Đây là nơi đã thu âm nhiều ca khúc cho các ca sĩ nổi tiếng lúc đó như Chế Linh, Thanh Lan... Vào những năm đầu thập niên 1970, Quốc Dũng là một trong những nhạc sĩ đầu tiên Việt hóa các ca khúc nhạc trẻ, khởi xướng phong trào viết nhạc trẻ bằng tiếng Việt. Ông và Thanh Mai là cặp song ca nổi tiếng thời kỳ đó và nữ ca sĩ được ông sáng tác bài hát Mai phổ biến trong giới âm nhạc.

Cuối năm 1975 ông viết ca khúc Điệp khúc mùa xuân và gửi đến đài thu âm nhưng không được hồi đáp.

Quốc Dũng lập gia đình lần đầu năm 1974 và 6 năm sau cuộc hôn nhân tan vỡ. Thời điểm này công việc sáng tác của ông cũng gián đoạn cho đến năm 1986, ông mới trở lại với tác phẩm Hoang vắng.

Bốn năm sau khi cuộc hôn nhân tan vỡ, ông đã gặp mối tình lớn nhất đời mình là ca sĩ Bảo Yến. Cuộc sống khi đó của gia đình nghệ sĩ rất khó khăn, thiếu thốn về kinh tế.

Trong ca khúc đầu tiên dành tặng vợ có tên Bài ca tết cho em, Quốc Dũng đã mô tả một cái tết không quà, không bánh mứt nhưng chính tình yêu đã đem lại hương vị tết cho cả hai. Với vai trò trụ cột, để kiếm sống nuôi gia đình, Quốc Dũng lao vào hòa âm trong phòng thu. 

Sau này, cuộc sống khá hơn khi Bảo Yến nổi tiếng và nhạc sĩ Quốc Dũng dần có thu nhập nhờ việc sáng tác, hòa âm. Tuy nhiên, tác giả của nhiều ca khúc nhạc nhẹ vốn đa tình nên hai vợ chồng đã tách ra sống riêng từ mấy năm nay.

Năm 2013, nhạc sĩ bị tai nạn giao thông nên sức khỏe kém đi. Hiện ông đã về sống cùng vợ và 2 con trai để Bảo Yến tiện chăm sóc chồng. Dù không còn khỏe mạnh như trước nhưng thỉnh thoảng Quốc Dũng vẫn đến cổ vũ vợ trong các đêm nhạc lớn.

Bảo Yến và 2 con trai sẽ là ca sĩ chính trong đêm nhạc tôn vinh Quốc Dũng.

Cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng sẽ được vinh danh trong chương trình Sol Vàng tháng 12 với chủ đề Quốc Dũng – Bảo Yến: Mãi cùng em ngày xanh. Khán giả sẽ được thưởng thức hàng loạt ca khúc gắn liền với tên tuổi của 2 vợ chồng như Thư tình không gửi, Ru tôi giấc mộng, Trái tim tội lỗi, Kẻ đau tình, Chuyện hợp tan...

Đặc biệt, đêm nhạc còn có sự tham gia của 2 con trai Khải Ca - Bảo Châu. Nếu Khải Ca từng theo mẹ trên các sân khấu ca nhạc thì lần đầu tiên cậu út xuất hiện trong vai trò ca sĩ. Cả gia đình Bảo Yến sẽ thể hiện ca khúc chủ đề. Ngoài ra những học trò thân thiết của Quốc Dũng như Thanh Ngọc, Thu Trang, Xuân Phú cũng góp giọng trong đêm.

Chương trình được phát sóng lúc 20h tối 12/12 trên VTV9.

 


Kim Chi

Ảnh: Jet Studio

Bạn có thể quan tâm