Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực GD&ĐT, lấy ý kiến đến ngày 30/11.
Theo đó, dự thảo thông tư quy định mỗi cơ sở đào tạo phải có tối thiểu một hội trường với quy mô từ 250, 200, 100 chỗ trở lên. Số phòng học, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, xưởng/trại thực hành đáp ứng quy mô, chuyên ngành đào tạo của cơ sở giáo dục đó.
Ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT. Ảnh: T.N. |
Đáng chú ý, dự thảo thông tư quy định diện tích nơi làm việc của giáo sư phải là 24 m2, phó giáo sư 18 m2, giảng viên chính và giảng viên 10 m2. Ngoài ra, các trường phải có phòng nghỉ cho giảng viên. Cứ mỗi 20 phòng học phải có một phòng nghỉ với diện tích chuyên dùng là 3 m2/giảng viên, diện tích không nhỏ hơn 24 m2/phòng.
Thông tư áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, viện nghiên cứu khoa học đào tạo trình độ tiến sĩ; trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm, cao đẳng có nhóm ngành đào tạo giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan.
Nhiều giảng viên cho rằng quy định trên của thông tư là "trên trời", không phù hợp thực tế.
Trả lời về vấn đề trên, ông Phạm Hùng Anh - Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT - nói nhiều người băn khoăn vì hiểu những quy định nói trên là bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục.
Đây không phải điều kiện về cơ sở vật chất các trường phải thực hiện. Những điều kiện này nhằm hạn chế việc sử dụng ngân sách Nhà nước xây dựng cơ sở vật chất trường học vượt quá nhu cầu sử dụng.
Trong trường hợp cụ thể, nếu nhà trường muốn mở rộng cơ sở vật chất, Nhà nước sẽ căn cứ tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng của nhà trường đã được phê duyệt, nếu thiếu mới xem xét để đầu tư tiếp.
Vì vậy, thông tư này có tác động khi các trường muốn lập dự án đầu tư và sẽ chống lãng phí (các trường xây vượt quy định). Nó là căn cứ, định hướng cho phát triển trong tương lai của trường đại học và chỉ áp dụng với trường sử dụng ngân sách Nhà nước.
Dự thảo xác định mỗi giáo sư cần có diện tích 24 m2, phó giáo sư 18 m2, giảng viên chính và giảng viên 10 m2, khi trường muốn lập dự án đầu tư mà không đáp ứng được tiêu chí làm việc như trên thì chắc chắn không được phê duyệt.
Bên cạnh đó, việc quy định diện tích làm việc cho giáo sư, phó giáo sư, giảng viên là cần thiết. Bởi ngoài việc lên lớp, họ còn cần không gian nghiên cứu, làm việc với sinh viên, không phải chỉ đến trường dạy hết tiết rồi về.
Trường hợp trường muốn trình lên cơ quan có thẩm quyền về việc mong muốn sử dụng cơ sở vật chất của trường để liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ diện tích chuyên dùng, nếu có dư thừa theo tiêu chuẩn định mức đã công bố thì mới cho phép.
Trường hợp diện tích chuyên dùng của trường đó chưa đủ phục vụ dạy học thì sẽ không được phép.
* Thạc sĩ Lưu Đức Quang, giảng viên khoa Luật, ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM): Đây là quy định "trên trời" và buồn cười. Nhiều giảng viên của các trường đại học công lập lớn hiện nay vẫn không có được cái bàn để ngồi làm việc ở khoa, thua cả một nhân viên văn phòng ở các công ty, doanh nghiệp. Nhưng họ không có ý muốn và cũng không có ý định kêu ca, phàn nàn về điều đó.
Bởi đơn giản, sinh viên và giảng viên vẫn đang thiếu thốn những cái rất cơ bản và quan trọng hơn như phòng thí nghiệm, dụng cụ thực hành, nhà thể dục thể thao, phòng ăn... Những vấn đề rất thiết thực và phục vụ cho đông người nhất, Bộ GD&ĐT nên ưu tiên hoàn thiện trước.
* PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí - Chế tạo máy, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: Dù là giáo sư, phó giáo sư hay giảng viên, họ cũng chỉ cần phòng thí nghiệm, còn nơi làm việc thì nên chung. Bây giờ là thời đại kỷ nguyên số, giảng viên, giáo sư có thể làm việc ở bất cứ đâu, không nhất thiết là phòng riêng biệt. Đầu tư xây dựng phòng làm việc sẽ tốn diện tích, tốn chi phí nhưng lại không hiệu quả, gây lãng phí lớn", ông Thịnh nêu quan điểm.
* TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH FPT: Việc quy định cụ thể diện tích làm việc cho giáo sư, giảng viên trường đại học là không hợp lý. Nếu quy định này được thông qua, chi phí đầu tư xây dựng lại đổ lên đầu sinh viên. Để có chi phí xây dựng, đầu tư, các trường buộc phải tăng học phí.