Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyết định của một trường khiến ngành y Hàn Quốc thêm bế tắc

Đại học Quốc gia Seoul cho sinh viên nghỉ học để phản đối chính phủ, góp phần khiến cuộc đối đầu giữa ngành y và chính phủ trở nên căng thẳng hơn.

Sinh viên nghỉ học, giáo sư trường y cũng tham gia đình công để phản đối chính phủ Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Korea Herald đưa tin cuộc chiến của ngành y Hàn Quốc đã bước sang giai đoạn mới, khi Đại học Quốc gia Seoul (SNU) trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên chấp nhận đơn xin nghỉ của sinh viên - những người muốn tẩy chay lớp học để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y do chính phủ ban hành.

Bất chấp cảnh báo của chính phủ rằng điều này sẽ gây ra hậu quả to lớn, Đại học Quốc gia Seoul vẫn quyết định cho phép sinh viên nghỉ học để gây sức ép lên Bộ Giáo dục.

Sau khi trường này ban hành quyết định mới, các giáo sư y khoa cũng tổ chức biểu tình ngay trước văn phòng tổng thống. Các giáo sư nói quyết định của SNU là hợp lý và có thể hiểu được.

"Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho nói ông sẽ cải thiện điều kiện và chất lượng giáo dục y khoa. Giáo dục y khoa đóng vai trò then chốt cho tương lai nhưng chính phủ lại đang muốn phá hủy điều đó", giáo sư Choi Chang-min phát biểu trong cuộc biểu tình hôm 3/10.

Đáp lại động thái của Đại học Quốc gia Seoul, Bộ Giáo dục đã cử lãnh đạo kiểm tra toàn diện về việc trường cho nghỉ phép. Bộ cũng nhấn mạnh rằng bộ "không mong đợi điều tương tự sẽ xảy ra ở trường y khác".

Dù bộ ra cảnh báo "phủ đầu", một số trường y vẫn cân nhắc đưa ra lựa chọn tương tự. Một nguồn tin cho biết hiệp hội lãnh đạo các trường đại học hàng đầu tại Hàn Quốc đã thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp thường kỳ.

Từ đầu năm 2024, ngành y tế Hàn Quốc rơi vào bế tắc khi hơn 12.000 bác sĩ, giáo sư trường y tham gia đình công để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y do chính phủ đặt ra.

Không riêng bác sĩ, sinh viên trường y cũng tham gia hoạt động tương tự, khiến hàng loạt lớp học vắng bóng sinh viên trong nhiều tháng qua.

Đến tháng 7, để tránh tình trạng sinh viên trượt môn hàng loạt vì nghỉ học, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã phải đưa ra một số biện pháp nhằm nới lỏng yêu cầu học tập cho sinh viên.

Theo đó, các trường y được phép đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo năm thay vì theo kỳ, đồng thời tạo ra lịch học hợp lý, linh động hơn, ví dụ như mở lớp online, lớp cuối tuần hoặc buổi tối. Dù vậy, bộ vẫn nhắc rắc đình công, biểu tình không phải lý do phù hợp để xin nghỉ học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Vòng luẩn quẩn không lối thoát ở đại học Hàn Quốc

Bộ Giáo dục Hàn Quốc ghi nhận hàng chục nghìn sinh viên tại nhiều đại học địa phương bỏ học trong 5 năm qua. Điều này tạo ra vòng luẩn quẩn khó tìm lời giải cho các nhà trường.

Thái An

Bạn có thể quan tâm