Quỳnh Paris định hướng cho các nhà thiết kế trẻ
Trong vai trò trưởng ban giám khảo của cuộc thi "Youth Designer 2011" dành cho sinh viên 4 trường đại học tại TP.HCM, nhà thiết kế tài năng gốc Việt đã cùng các đồng nghiệp chọn lựa ra được những gương mặt xứng đáng.
Nhiều lần mang bộ sưu tập riêng ra thế giới để trình diễn và triển lãm về tiên phong xu hướng, Quỳnh Paris là nữ thiết kế đã chọn đúng 6 xu hướng thế giới đang quan tâm dành cho thời trang ứng dụng lẫn haute couture trong năm 2011.
Xu hướng này cũng kéo dài đến tận năm nay tại Pháp và Mỹ - 2 thị trường lớn của ngành thời trang thế giới. Vì vậy, nữ thiết kế tự tin có đầy đủ kiến thức cũng như dữ liệu của ngành thời trang thế giới và mạnh dạn trong việc đưa ra tiêu chí, đánh giá riêng đối với cuộc thi Youth Designer 2012 khi làm trưởng ban giám khảo.
Nói về tiêu chí chọn lựa và đánh giá thí sinh ở sân chơi thời trang này, nhà thiết kế cho biết: "Tuy cuộc thi chỉ dành cho sinh viên 4 trường là Đại học Kiến Trúc, Tôn Đức Thắng, Văn Lang và Hoa Sen nhưng những gì các bạn làm hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi. Các giảm khảo gồm tôi, Chung Thanh Phong và Dũng Art dựa trên tiêu chí: độc đáo, ý tưởng sáng tạo trong xu hướng thời đại mới, tính ứng dụng đề cao, tính thẩm mỹ để lựa chọn".
Quỳnh Paris và các đồng nghiệp trao đổi về mẫu thiết kế mới. |
Sau các vòng thi từ vẽ mẫu và thiết kế thật, kết quả đã được xác định. Các thí sinh xuất sắc nhất gồm Nguyễn Hoài Phương và bộ đôi Trần Lan Anh và Nguyễn Thị Hà Thu. Nguyễn Hoài Phương đến từ Đại học Tôn Đức Thắng đoạt giải nhì với bộ sưu tập Hồi sinh, lấy cảm hứng từ rau quả dư thừa.
Bộ sưu tập Hồi sinh của Nguyễn Hoài Phương. |
Nhận xét về bộ sưu tập sáng tạo và ý nghĩa này, NTK Quỳnh Paris nói: "Ý tưởng về nấm mốc hay cụ thể hơn là sự hồi sinh đã có nhiều NTK trên thế giới nghiên cứu và thực hiện trong năm 2011 nhưng còn tồn đọng và kéo dài đến năm nay. Với bộ sưu tập này, nó mang tính chất xây dựng và cấu trúc nhất định. Từ việc hình thành ý tưởng đến tìm kiếm chất liệu vải mang tính ứng dụng nhưng không mất đi vẻ thẩm mỹ.
Bộ sưu tập đã đáp ứng được tiêu chí ứng dụng và có tính thẩm mỹ, dùng được trong đời thường. Chất liệu vải và các chi tiết áo đều được làm hoàn toàn bằng tay là điều có ý nghĩa lớn với các bạn không thể hay không có cơ hội sử dụng máy móc thiết bị hiện đại".
Còn bộ sưu tập The new face of pijama của thí sinh Trần Lan Anh và Nguyễn Thị Hà Thu, sinh viên Đại học Hoa Sen lại lấy cảm hứng từ những bộ đồ ngủ nên chất liệu sử dụng chủ yếu là loại 100% cotton, mang lại sự thoải mái tuyệt đối cho người sử dụng. Màu sắc quen thuộc như trắng, đen, xanh đậm, thêm chút tím và vàng. Họa tiết sử dụng trên trang phục là họa tiết của dân tộc Hmong.
"Chúng tôi không sử dụng những hoa văn cầu kỳ, rực rỡ sắc màu vốn đã nổi tiếng của dân tộc này mà chọn kết hợp những họa tiết đơn giản với hình khối mạnh mẽ để thể hiện được 'chất' của androgyny. Thời trang không nhất thiết phải là những gì ngoài tầm với, thời trang ứng dụng là những điều bình thường và gần gũi nhất với chúng ta", thí sinh này chia sẻ.
Bộ sưu tập The new face of pijama. |
NTK Quỳnh Paris và ban giám khảo đánh giá cao ý tưởng của bộ sưu tập này vì nó có thể phát triển một cách tinh tế hơn cùng với việc sẽ khám phá ra nhiều đường cắt cúp tinh xảo.
Nhận xét về bộ sưu tập trên, nhà thiết kế nói: "Các bạn trẻ đã đi theo xu hướng 'menish' - xuất hiện năm 2011. Như ý tưởng về nấm mốc, nó vẫn còn tiếp diễn đến hiện nay. Tuy bộ sưu tập có phần sáng tạo độc đáo và đi đúng với xu hướng nhưng các bạn vẫn còn những hạn chế nhất định bởi chưa có điều kiện như một thương hiệu để lựa chọn những thứ tốt nhất cho bộ sưu tập. Ngoài ra, thị trường vải Việt Nam đang phát triển nhưng chưa có sự phối hợp ăn ý với các NTK, phần lớn người thiết kế bị hạn chế 'có gì làm nấy'".
Nhân sự kiện này, khi chia sẻ về xu hướng thời trang trong năm 2013, NTK Quỳnh Paris cho biết, vài chủ đề nhiều người hay hướng đến là sự tái sinh hay hồi sinh. Các chủ đề phụ như nấm mốc, mảng miếng xuất hiện mạnh nhất vào năm 2011 và 2012. Các nghiên cứu về tinh thần và tình cảm của con người cũng ảnh hưởng đến chủ đề của các NTK, nhưng cho dù thế nào sự tái sinh hay hồi sinh cũng phải mang ý nghĩa vươn lên của cái đẹp hiện đại và truyền thống văn hóa, chất liệu phải thân thiện với môi trường. Màu sắc gần gũi với dân tộc.
Mẫu thiết kế theo xu hướng ứng dụng của nước ngoài. |
Ngoài ra, tổng quan của bộ sưu tập vẫn là cái nhìn về sự giao thoa giữa quá khứ và hiện đại. Về phom dáng, đường cắt cúp được đề cao một cách sắc sảo, phom 3D rất tế nhị, không cồng kềnh hay quá lớn, hoa văn được sắp xếp khéo léo. Dù sản phẩm được thực hiện bằng phương pháp kỹ thuật số hay 100% thủ công, những mảng màu phải có một ý thức nhất định.
T.K
Theo Infonet