Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

‘Rạng danh nghề bếp’ - nơi những đóng góp thầm lặng được tôn vinh

“Rạng danh nghề bếp” là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình Nestlé Việt Nam và nhãn hàng Maggi Professional đồng hành cùng ngành bếp Việt.

Chương trình Rạng danh nghề bếp diễn ra tại Khách sạn Nikko (quận 1, TP.HCM) đúng ngày Đầu bếp thế giới, với sự tham dự của đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM. Sự kiện còn có sự góp mặt của hơn 300 khách mời là đầu bếp, trong đó có nhiều tên tuổi nổi tiếng trong nước cùng các chuyên gia ẩm thực uy tín quốc tế.

Đằng sau đóng góp thầm lặng cho ẩm thực Việt

Ngày sự kiện diễn ra, chị Lê Thị Kiều Oanh - Chủ nhiệm CLB Bếp Bánh, thành viên Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn - có mặt từ rất sớm. Chị đến chuẩn bị cho “đội nhà” trình diễn ẩm thực trong sự kiện, gặp gỡ đồng nghiệp và hòa mình vào không khí vui vẻ của ngày Đầu bếp thế giới. Nhiều năm nỗ lực trau dồi và thầm lặng cống hiến cho nghề bếp, trải qua không biết bao nhiêu cuộc thi trong và ngoài nước nhưng đây là lần đầu tiên chị Oanh tham gia một sự kiện lớn tại Việt Nam vinh danh nghề nghiệp mình theo đuổi.

Rang danh nghe bep anh 1

Nhiều đầu bếp được vinh danh trong sự kiện nhờ nỗ lực cống hiến của mình.

“Hội trường rộng lớn, sân khấu hoành tráng, âm thanh và cả lúc đồng nghiệp mình bước lên bục vinh danh trong ngày hội đều khiến tôi xúc động, tự hào về con đường mình lựa chọn, những gì mình làm được”, chị nói. Nữ đầu bếp này cũng là gương mặt nổi bật được nhận bằng khen và giải thưởng vì hoạt động tích cực trong Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn.

Nhìn thành quả và đóng góp được ghi nhận, chị bùi ngùi nhớ về những ngày đầu “chân ướt chân ráo” làm quen với nghề, tập tành tạo ra sản phẩm đầu tiên. Ngày ấy, cô sinh viên trẻ quyết định từ bỏ ngành học y, rẽ ngang con đường theo đuổi đam mê bếp bánh. “Lúc đó, chẳng mấy gia đình chấp nhận việc con cái bỏ dở việc học ở trường để làm việc trong bếp có vẻ nặng nhọc, vận động tay chân, chưa biết tương lai thế nào. Nhưng tôi trót yêu và quyết theo đuổi tới cùng”, chị Oanh kể.

Sau nhiều năm phấn đấu, có vất vả, có lúc chán nản, đổi lại, nữ đầu bếp mang về thành tích đáng nể phục như huy chương vàng cuộc thi Viet Nam Culinary Challenge, giải thưởng cao nhất cuộc thi FHA Culinary Challenge tổ chức tại Singapore với số điểm tuyệt đối, giải khẩu vị châu Á tại cuộc thi làm bánh châu Á ở Nhật Bản... Nghề nghiệp mang đến cho chị cơ hội đi đó đây, học hỏi từ nền ẩm thực lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Đến giờ, sau 20 năm, chị Oanh cho biết chưa bao giờ hối hận vì quyết định ngày đó.

Chị Kiều Oanh, thành viên lâu năm của Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, check-in tại sự kiện.

Năm 2018, chị có dịp tham gia cuộc thi làm bánh quốc tế tổ chức ở Pháp và được gặp tổng thống lúc bấy giờ. Ông François Hollande đến tham dự, cổ vũ thí sinh. Qua những chia sẻ của ông, nữ đầu bếp thấy được tầm quan trọng của ẩm thực với đất nước họ.

Ẩm thực như “xương sống” của du lịch, là yếu tố níu chân du khách bên cạnh những cảnh quan tươi đẹp. Trong khi đó, nhiều du khách vẫn chưa biết về Việt Nam - quốc gia có nền ẩm thực đa dạng hàng đầu. Trong nước, một số người nghĩ nghề bếp không cần trình độ cao, chỉ chuyên cần thì ai cũng có thể làm được. Thực tế, để gắn bó và rạng danh với nghề, đầu bếp cần có lửa đam mê, chịu được vất vả, thử thách. Nghề đòi hỏi nhân sự phải liên tục sáng tạo, cải thiện, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu của công chúng.

Về nước, chị Oanh đau đáu suy nghĩ việc làm sao để xã hội hiểu đúng hơn về tính chất của nghề, lớp đầu bếp trẻ Việt Nam có cơ hội cọ xát, phát triển hơn nữa trên thị trường quốc tế. Chính vì thế, chị cùng các đồng nghiệp trong Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn tích cực tham gia hoạt động định hướng, đào tạo nhiều thế hệ đầu bếp Việt.

Đến nay, nền ẩm thực nói chung và nghề bếp ở Việt Nam đã khác nhiều, phát triển vượt bậc qua các năm. Vị thế của đầu bếp trên đấu trường ẩm thực quốc tế được đánh giá cao. Đơn cử, thế hệ đầu bếp trẻ, nhà hàng hay món ăn Việt không ngừng ghi danh trong các bảng xếp hạng quốc tế.

Và chương trình Rạng danh nghề bếp đã trở thành một trong những dấu mốc quan trọng để người làm bếp nhìn lại quá trình trình nỗ lực, cống hiến của mình và đồng nghiệp suốt thời gian qua.

Đồng hành hướng đến mục tiêu nâng tầm ngành bếp Việt

“Hai năm dịch bệnh đã hạn chế cơ hội để đầu bếp thể hiện tài năng qua các sự kiện ẩm thực. Chương trình Rạng danh nghề bếp như một làn gió mới đến với tôi cùng đồng nghiệp. Ở đây, chúng tôi không chỉ vừa giao lưu, học hỏi và cải thiện tay nghề mà còn được tôn vinh, khen ngợi xứng đáng với những gì bản thân đã nỗ lực cống hiến. Tôi cảm thấy rất vui và xúc động khi nghề bếp đang dần được mọi người công nhận”, chị Oanh bày tỏ khi chứng kiến khoảnh khắc nghề bếp được tôn vinh tại sự kiện.

Bên cạnh vinh danh đầu bếp có cống hiến tích cực, người tham gia còn có cơ hội giao lưu, lắng nghe chia sẻ bổ ích về kiến thức nghề bếp cùng bếp trưởng Samson Lin - từ học viện Shatec (Singapore). Đại diện 7 câu lạc bộ ngành bếp tại TP.HCM gồm Bếp Âu, Bếp Việt, Bếp Chay, Bếp Bánh, Bếp Hoa, Điêu khắc rau củ và Bếp Trẻ có màn giao lưu ẩm thực, trình diễn món ăn sôi nổi. Không khí chương trình trở nên náo nhiệt, thu hút hơn.

Rang danh nghe bep anh 2

Các tác phẩm được đầu bếp tạo ra với bí quyết tăng hương vị từ sản phẩm của nhãn hàng Maggi.

Sự kiện cũng đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình Nestlé Việt Nam và nhãn hàng Maggi Professional đồng hành cùng Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn. Các bên cam kết thực hiện hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kỹ năng của đầu bếp trên toàn quốc, đưa nền ẩm thực Việt lên tầm cao mới thông qua chương trình hợp tác tạo giá trị chung.

Suốt thời gian qua, nhãn hàng đã tích cực hỗ trợ và phát động nhiều sân chơi ẩm thực ý nghĩa trên hành trình giúp các thế hệ đầu bếp phát triển nghề nghiệp. Trong đó, có thể kể đến vai trò nhà tài trợ kim cương tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế - Sáng tạo từ trứng, tài trợ tổ chức cuộc thi The Future Chef mùa X - Xác lập kỷ lục bản đồ ẩm thực Việt Nam…

Rang danh nghe bep anh 3

Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Maggi Professional ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cùng Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn nhằm hỗ trợ các thế hệ đầu bếp và phát triển ngành bếp Việt.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, các đầu bếp có cơ hội được tham gia chuỗi hoạt động chia sẻ và truyền đạt kinh nghiệm, thử tài trong nhiều cuộc thi, sân chơi ngành bếp. Nhãn hàng cam kết sẽ đồng hành lâu dài cùng ngành bếp Việt nhằm tôn vinh những giá trị tốt đẹp, mang đến cơ hội phát triển chuyên môn, sự nghiệp trong và ngoài nước cho các thế hệ đầu bếp.

“Rạng danh nghề bếp” mang đến nhiều hoạt động nổi bật.

“Đồng hành cùng Rạng danh nghề bếp trong năm nay, Maggi Professional vui mừng khi được góp sức mang đến một sự kiện đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh ngành bếp, trao cơ hội cho các đầu bếp được giao lưu và nâng cao kỹ năng chuyên môn và phát triển nghề nghiệp”, đại diện nhãn hàng chia sẻ. Không dừng lại ở đó, các dự án của Maggi Professional trong thời gian tới còn hướng đến mục tiêu nâng tầm ẩm thực Việt và bồi dưỡng nhiều thế hệ đầu bếp tiếp tục “đỏ lửa” đam mê với nghề.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm