Theo SCMP, nhiều người đang gặp khó khăn khi muốn chạm tay vào chiếc đồng hồ Rolex. Chúng đắt hơn năm 2020 và sự khan hiếm được xem như một chiến lược.
Nhiều chuyên gia cho rằng điều này xảy ra khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn do thời kỳ đỉnh cao của đại dịch. Tuy nhiên, Adam Golden thuộc đại lý đồng hồ cổ điển Menta Watches cho biết những vấn đề trong năm qua không là gì so với những xu hướng lớn hơn đang xảy ra trên thị trường đồng hồ cao cấp nói chung và Rolex nói riêng.
Chiếc đồng hồ người mẫu kiêm blogger thời trang Mariano Di Vaio đeo hiện rất khó tìm. Ảnh: afashionblog. |
"Rolex dường như đã thay đổi hoạt động kinh doanh theo cách giúp họ kiểm soát việc phân phối cũng như phân loại ai có thể mua và ai không thể mua được, ở cấp độ bán lẻ. Hãng chi phối mạnh các đối tác bán lẻ ủy quyền và đây là mắt xích quyết định khách hàng có thể sở hữu Rolex hay không", Golden nói.
Trong chuyến đi gần đây đến cửa hàng ở bang Florida của Mỹ, Golden cho biết chỉ có một chiếc Rolex có sẵn để mua. Đó là chiếc khách không lấy sau khi đã hủy đặt hàng. Tại Houston, Texas, nhà đầu tư bất động sản Tyron McDaniel xác nhận anh không thể tìm thấy một chiếc Rolex nam và nhiều cửa hàng sẽ không nhận được những thiết kế mới trong hơn một năm tới.
Golden cho rằng không phải Rolex đang thiếu đồng hồ để bán. Mục đính của họ là tạo nên hình ảnh đồng hồ của hãng đang khan hiếm và nhu cầu rất cao nên không kịp sản xuất. Thực tế, nhiều nguồn tin cho biết mỗi năm, Rolex làm ra gần một triệu chiếc đồng hồ thủ công.
Việc khó mua cũng khiến thị trường đồng hồ cũ hoạt động rầm rộ. Thậm chí, những chiếc đã qua sử dụng có giá cao hơn cái mới được bày bán ở cửa hàng. Ví dụ, một chiếc Daytona thép có giá trên trang web của hãng khoảng 13.150 USD nhưng trên Chrono24 nó có giá lên tới 36.000 USD.
Đồng hồ Oyster Perpetual Explorer ngày càng trở nên khó tìm. Ảnh: RL. |
Rolex không phải hãng duy nhất áp dụng chiến lược này nhưng họ làm tốt hơn các thương hiệu khác. Thị trường đồng hồ đã qua sử dụng có doanh thu lên tới 32 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo từ công ty tư vấn McKinsey.
Golden nói thêm: "Rolex có thể có thể làm một số việc để khắc phục tình trạng hiện tại và tăng nguồn cung cấp những chiếc đồng hồ này cũng như làm suy yếu thị trường thứ cấp. Nhưng tôi nghĩ tại thời điểm này, họ chọn không làm vậy vì công việc kinh doanh đang tốt cho họ".