Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo bị thẻ đỏ, đáng trách mà cũng đáng thông cảm

Đêm Valencia, Cristiano Ronaldo bật khóc. Việc phải nhận thẻ đỏ từ trọng tài Felix Brych biến anh thành kẻ đáng trách. Nhưng cũng phải hiểu cho khát khao mãnh liệt của CR7.

Tranh luận về tấm thẻ đỏ của Ronaldo trong ngày Juventus hạ Valencia hôm 20/9 còn được đem ra nói nhiều hơn cả án phạt siêu sao 33 tuổi phải nhận. Những ai căm ghét CR7 được một phen hả hê. Tờ El Mundo Deportivo đã viết "rời Madrid thì Ronaldo không còn được bảo vệ".

Ronaldo đáng trách với hành động của mình. Anh chơi xấu Jeison Murillo, rồi còn giật tóc cầu thủ này. Ông Felix Brych có thể hơi khắt khe, song án phạt thật sự cần thiết. Một cầu thủ đẳng cấp thế giới, mang tầm ảnh hưởng cực lớn không thể cư xử như vậy. Ronaldo đã tự làm rối tung mọi thứ.

Ronaldo anh 1
Cristiano Ronaldo dính thẻ đỏ trong trận Juventus gặp Valencia tại Champions League.

Pha giật tóc nói lên sự bất lực của Ronaldo

Sự nóng nảy của CR7 dẫn đến hành động dại dột. Đây là cách nhà báo Mark Ogden của ESPN bình luận trong bài viết hôm 21/9. Ở tuổi 33, những gì siêu sao người Bồ Đào Nha cần phải là sự điềm tĩnh. Tại World Cup 2018, Ronaldo từng có biểu hiện mất bình tĩnh và nóng nảy.

Gặp Iran, Ronaldo thúc trỏ hậu vệ Morteza Pouraliganji. Trọng tài người Paraguay Enrique Caceres sau khi tham khảo phương pháp VAR chỉ rút thẻ vàng. Ngoài sân, HLV Carlos Queiroz của Iran tức giận: "Theo luật, thúc trỏ phải nhận thẻ đỏ. Song, điều luật ấy ngoại lệ với Messi hay Ronaldo".

Một lần có thể do ngẫu nhiên. Nhưng hai lần thì không còn tình cờ nữa. Nhà báo Mark Ogden nhìn thấy điều gì đó bất thường trong Ronaldo. Chính xác hơn, đã có một sự nôn nóng khiến chủ nhân 5 Quả bóng vàng mất bình tĩnh. Điều đó có thể đã khiến Juventus trả giá.

Khi ở tuổi đôi mươi, chẳng ai trách sự nóng nảy của Ronaldo. Còn bây giờ, người ta cần anh ghi bàn quyết định hơn thúc trỏ hay giật tóc đối phương. Tục ngữ có câu "Gừng càng già càng cay". Ronaldo tuổi 33 hơn phần còn lại bởi kinh nghiệm. Juventus muốn thấy điều đó nhiều hơn.

Ronaldo anh 2
Ronaldo khóc rất nhiều, cho rằng mình bị oan.

Sau khi khẳng định giá trị của mình, Ronaldo mặc nhiên trở thành ngòi nổ nguy hiểm nhất trong mắt bất kỳ đối thủ nào. Anh từ đó cũng bị chăm sóc rất kỹ. Ghi bàn lúc này trở nên khó khăn hơn. Murillo đã cố gắng làm điều đó không chỉ vì muốn chứng minh năng lực, mà còn vì Valencia.

Xem lại pha quay chậm, Murillo có vị trí tốt hơn Ronaldo trong pha phòng ngự. Điều này buộc CR7 phải đá sau người đồng nghiệp để vượt qua. Rồi khi hậu vệ người Colombia nằm sân, cựu sao Real lại giật tóc đối phương. Dù yêu Ronaldo đến mấy, người ta khó cảm thông với pha bóng như vậy.

Theo Mark Ogden, Ronaldo lẽ ra phải chọn giải pháp thông minh hơn để thoát khỏi sự theo kèm của Murillo. Hành động nóng nảy ấy cho thấy trong tình huống đó, CR7 đã bối rối. Anh không biết xử lý ra sao khi bị hậu vệ đối phương kèm chặt.

Đêm Mestalla, Ronaldo đã nhận bài học đắt giá cho riêng mình. Tài năng của số 7 vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút. Ở tuổi 33, Ronaldo không còn trẻ nữa, nhưng sự già rơ lại có thừa. Anh nên tận dụng điều đó, thay vì có những hành động nông nổi.

Ronaldo anh 3
Thẻ đỏ hôm nay là bài học đắt giá cho Ronaldo.

Vì sao Ronaldo rơi nước mắt?

Trong ngày đội bóng cũ Real thị uy sức mạnh trước AS Roma bằng chiến thắng 3-0, Ronaldo ngậm ngùi rời sân của Valencia. Ronaldo hiểu sự kỳ vọng của Juventus lớn thế nào.

Họ không chi 100 triệu euro để mang về sân Allianz một cầu thủ chỉ giúp đội bóng vô địch trong nước. Champions League mới là mục tiêu tối hậu. Và khi giai điệu trong bài nhạc hiệu chính thức của cúp châu Âu vang lên, "Bà đầm già" thành Turin muốn thấy vụ đầu tư của mình sinh trái ngọt.

Ronaldo gây thất vọng trong trận gặp Valencia và anh chỉ có thể tự trách chính mình. Anh đã mất bình tĩnh khi phải tỉnh táo. Dù vậy, Ronaldo đáng trách, nhưng cũng đáng thông cảm.

Chứng kiến người đồng đội cũ rơi nước mắt sau khi nhận thẻ đỏ, cựu tiền vệ Darren Fletcher của MU bình luận: "Pha giật tóc hậu vệ Valencia cho thấy Ronaldo quan tâm đến trận đấu thế nào. Cậu ta chỉ muốn gây ấn tượng với đội bóng mới. Ronaldo luôn như vậy, ngay cả trên sân tập".

Ronaldo anh 4
Ronaldo chỉ muốn chứng minh tài năng trong màu áo Juventus.

Bình luận được Fletcher thốt lên làm gợi lại ký ức của Carlos Tevez ngày còn sát cánh cùng Ronaldo. "Buổi tập sáng của MU thường bắt đầu vào 9 giờ. Khi đến Carrington lúc 8h, tôi đã thấy Ronaldo ở đó. Thậm chí có hôm tôi đến lúc 7h30 mà vẫn thấy cậu ấy có mặt rồi", Carlos Tevez nhớ lại.

Tiền đạo 34 tuổi cũng nói tiếp, "Tôi bắt đầu tự nhủ phải cho anh chàng này một phen biết tay. Thế là một ngày, tôi đến sân tập lúc 6 giờ. Nhưng, thật ngạc nhiên, Ronaldo cũng ở đấy rồi, dù còn trong bộ dạng ngái ngủ".

Khát khao của Ronaldo biến anh thành ra một tiền đạo khác biệt so với thế giới như vậy. Số 7 còn trở thành biểu tượng cho đam mê cháy bỏng và luôn theo đuổi sự hoàn hảo. Với siêu sao người Bồ Đào Nha, anh vẫn chưa cạn kiệt tham vọng chinh phục những thử thách mới. Điều đó thôi thúc Ronaldo.

Bởi vậy khi phải nhận thẻ đỏ từ trọng tài Brych, Ronaldo khóc rất nhiều. Hành động đó như thông điệp cho thấy bản thân bị oan. Và nó cũng nói lên khát khao trong CR7 mãnh liệt thế nào.

Anh chỉ đơn giản muốn thể hiện bản thân ở chương cuối sự nghiệp.

Sau thẻ đỏ của Ronaldo, Champions League cần sử dụng VAR

Bao giờ thì công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được sử dụng tại Champions League, để những chiếc thẻ đỏ như của Cristiano Ronaldo không thể còn gây tranh cãi nữa?

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm