Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Sai lầm về tuyển Pháp

Tuyển Pháp góp mặt tại bán kết EURO 2024 với sự kỳ lạ khó tin. Sau 5 trận đấu, đội bóng của HLV Didier Deschamps ghi 3 bàn do 3 cầu thủ khác nhau thực hiện.

Hai trong số đó chưa bao giờ khoác áo cho tuyển Pháp vì đó là những người đá phản lưới biếu cho "Gà trống" 2 chiến thắng. Bàn duy nhất do một cầu thủ Pháp thực hiện là cú đá 11 m của Kylian Mbappe và trớ trêu thay là ghi trong trận trận hòa Ba Lan 1-1.

Bàn thắng của Mbappe được coi là vô nghĩa vì đó chỉ là trận thủ tục của Pháp, thậm chí còn đẩy "Les Bleus" vào nhánh khó chơi.

Công thức chán ngắt của Pháp

Từ đầu giải, công thức đưa Pháp đến bán kết là chuỗi trận đấu bế tắc, thiếu thuyết phục, thắng nhờ bàn phản lưới và nếu không được đối phương dâng bàn thì sẽ giải quyết bằng đá luân lưu.

Hành trình kỳ lạ của Pháp khiến người ta phải so sánh với việc Hy Lạp tại EURO 2004, nghĩa là chơi phòng ngự, thắng không thuyết phục nhưng vẫn "sống dai". Thực ra so sánh này không đúng lắm vì Hy Lạp 20 năm trước là đội hình không có ngôi sao.

Ngược lại, Pháp hiện giờ tràn ngập tài năng trong đội hình. Không chỉ Kylian Mbappe mà cả Antoine Griezmann, Dembele, Marcus Thuram… đều là những tiền đạo được châu Âu khao khát.

Tuyen Phap anh 1

Mbappe có giải đấu nhạt nhòa. Tới nay, mũi nhọn người Pháp mới ghi 1 bàn.

Pháp có điểm nào đó giống hệt với Anh tại giải đấu này hơn. Cả hai đội bóng đều được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu trước giải với rất nhiều cầu thủ ngôi sao trong đội hình. Thế nhưng, cả hai cùng bị chỉ trích bởi những màn trình diễn nghèo nàn từ vòng bảng đến knock-out, cùng phải nhờ đến may mắn khi đá luân lưu để góp mặt tại bán kết.

Thứ khiến cả hai trở nên giống nhau hơn là họ cùng sở hữu những HLV thâm niên gắn bó với đội tuyển trong một thời gian dài. Southgate có 8 năm dẫn dắt tuyển Anh với tròn 100 trận cầm quân.

Tuy chưa giúp Anh giải cơn khát vô địch nhưng việc giúp "Tam sư" có 4 lần liên tiếp vào đến tứ kết các giải đấu lớn, 3 lần lọt vào bán kết đã là thành tích phi thường mà các tiền bối trước đó không thể làm được. Deschamps còn ấn tượng hơn khi có 12 năm dẫn dắt tuyển Pháp, giúp đội vô địch thế giới năm 2018, á quân World Cup 2022 và á quân EURO 2016.

Việc Anh hay Pháp gắn bó người cầm quân một thời gian dài giúp lối chơi và thành tích của họ duy trì sự ổn định, gặt hái thành công. Tuy nhiên, điều này cũng có tác dụng ngược vì sự lão hóa trong tư duy, trong phong cách chơi thậm chí sự bảo thủ có thể dẫn đến thoái hóa.

Khi các HLV cũ kỹ không thay đổi chiến thuật bài vở, lối chơi của họ dễ bị các đối thủ nằm lòng và khắc chế.

Sự bảo thủ có còn đất diễn?

Lấy ví dụ ở tuyển Tây Ban Nha đang được ca ngợi chơi rất thành công tại EURO lần này với sự tươi mới khi rũ bỏ tiki-taka. Nếu Tây Ban Nha không mạnh dạn chia tay với Luis Enrique, sẽ khó có một Tây Ban Nha bay cao với đôi cánh Nico Williams và Lamine Yamal dưới thời Luis de la Fuente hiện giờ.

Nếu Tây Ban Nha vào bán kết bằng sức mạnh và sự hủy diệt trên hàng công, Anh và Pháp lê đôi chân uể oải đến vòng 4 đội mạnh nhất nhờ kinh nghiệm và may mắn.

Chừng nào Anh và Pháp còn tiến xa, các nhà cầm quân còn lý do tin tưởng họ đi đúng hướng. Cả Southgate và Deschamps đều là những người xuất thân từ vị trí phòng ngự, nên khi đã có thành công nhất định thì sự bảo thủ của họ càng mãnh liệt.

Tuyen Phap anh 2

Deschamps và Southgate đều bảo thủ.

Phân tích về Southgate đã có rất nhiều, nhưng sự bảo thủ của Southgate không thể bằng Deschamps, người có vốn liếng để tự cao. Ông là đội trưởng của tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 - giải đấu mà các tiền đạo Pháp chơi rất kém. Pháp khi đó cũng phải nhờ đến may mắn để hạ Paraguay trong hiệp phụ, thắng Italy khi đá luân lưu.

Deschamps cũng từng dẫn dắt Pháp vô địch thế giới 6 năm trước với trung phong Oliver Giroud đá chính 7 trận mà không ghi nổi 1 bàn. Pháp trên hành trình vô địch World Cup 2018 cũng nhờ cầu thủ đối phương phản lưới 2 lần.

Vì vậy, Deschamps tin rằng "Gà trống" cũng đi đúng hướng và khẳng định: Bàn phản lưới thì cũng tính là bàn thắng do chúng tôi ghi.

Dù sao kết quả mới là thứ đáng nhớ nhất. Trận Pháp gặp Tây Ban Nha không chỉ là trận đấu giữa hai đội gần nhất vô địch UEFA Nations League, mà còn là dịp để kiểm tra cuộc đổi mới ở Tây Ban Nha và phong cách bảo thủ của Pháp sẽ hữu dụng hơn.

Hàng công Tây Ban Nha mạnh nhất giải với 11 bàn, nhưng Pháp có hàng thủ chắc nhất khi mới chỉ lọt lưới 1 bàn và lại là bàn trên chấm 11 mét.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Những thống kê kỳ lạ về tuyển Pháp tại EURO 2024

Tuyển Pháp của HLV Deschamps là đội đầu tiên trong lịch sử VCK EURO tiến vào bán kết mà không ghi được bất kỳ bàn thắng nào từ các tình huống bóng sống.

Mbappe bi cham 2 diem hinh anh

Mbappe bị chấm 2 điểm

0

HLV Didier Deschamps xác nhận Kylian Mbappe không còn đủ thể lực khi Pháp trải qua cuộc chiến tốn sức với Bồ Đào Nha ở tứ kết EURO 2024 rạng sáng 6/7.

Anh Tú

Bình luận

Bạn có thể quan tâm