adidas tranh thủ chiếm "miếng bánh" thị phần của Nike. Ảnh: adidas. |
Trong khi Nike liên tiếp gặp khó khăn, adidas tranh thủ chiếm giữ thị phần của đối thủ Mỹ. Thương hiệu đến từ Đức cần nỗ lực hơn nữa để giữ chân người tiêu dùng bằng những đôi Samba và Gazelle nổi tiếng.
Những đôi giày thể thao này góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của adidas trong năm qua. Các nhà phân tích dự báo công ty sẽ đạt doanh thu 6,4 tỷ EUR trong quý III, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Asia One.
Nike đối mặt với chuỗi khó khăn, dần đánh mất thị phần. Ảnh: Nike. |
adidas thu lợi từ việc tận dụng sức hút của các dòng Samba, Gazelle và Spezial đến hiện nay. Ảnh: adidas. |
adidas vẫn thu lợi khi ‘sóng’ xuống
Các chuyên gia nhận định rằng đôi adidas Samba vốn đem về doanh thu lớn cho hãng bắt đầu hạ nhiệt, không còn duy trì được sức hút.
Theo Aneesha Sherman, nhà phân tích tại Bernstein, adidas đang khai thác nốt xu hướng thoái trào này bằng cách giới thiệu các mẫu giày terrace sở hữu mức giá thấp hơn.
“adidas vẫn có thể đạt doanh số nhờ những khách hàng chậm chân hoặc chỉ muốn mua giày với mức giá thấp”, Aneesha Sherman nói.
Trong nỗ lực thu hút nhóm người tiêu dùng vừa yêu thích xu hướng vừa muốn thể hiện dấu ấn cá nhân, adidas liên tục phát hành các phiên bản phối màu độc đáo cho dòng Samba, Gazelle và Spezial.
Một số mẫu có phần lưỡi giống như giày bóng đá, bổ sung các đường kẻ sọc tương phản trên chất liệu nhung.
Điều đó khiến cho các nhà bán lẻ như JD Sports đặc biệt hài lòng. Bjorn Gulden, Giám đốc điều hành adidas, cho biêt thương hiệu vẫn nỗ lực theo đuổi nhu cầu của các nhà bán lẻ.
“Người tiêu dùng muốn nhiều hơn, các nhà bán lẻ muốn nhiều hơn, nhưng nhãn hàng cần biết lùi lại đúng lúc”, Matt Powell, chuyên gia trong ngành giày thể thao và cố vấn cấp cao tại BCE Consulting, cho biết.
Matt Powell cho rằng adidas nên “nhấn phanh” đối với Samba và Gazelle, nhằm đảm bảo khả năng bán hết hàng.
adidas có thể nâng cao thị phần tại Mỹ và tiếp tục chiếm lĩnh thị trường châu Âu khi Nike chưa kịp hồi phục. Ảnh: adidas. |
adidas vẫn làm chủ thị trường
adidas bắt đầu cho thấy sự chuyển đổi, tập trung hơn vào các dòng giày như Campus hay SL72.
Trong buổi biểu diễn của nhà mốt Stella McCartney tại Tuần lễ thời trang Paris, thương hiệu cũng trình làng một sản phẩm mới, được thiết kế theo kiểu giày đua xe thể thao, khai thác sức hút của giải đua xe Công thức 1.
Giày thể thao Yeezy do rapper tai tiếng Kanye West thiết kế cũng không còn là sản phẩm chủ lực của adidas. Vào tháng 8, thương hiệu này đã công bố mức giảm giá lên đến 70% đối với dòng sneaker từng “làm mưa làm gió” cho khách hàng thành viên.
Khi Nike loay hoay thay thế CEO, adidas hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội, gia tăng thị phần tại Mỹ.
Tại châu Âu, adidas chiếm lĩnh thị trường trong những năm qua. Theo dữ liệu của Consumer Edge, các thương hiệu như On Running, Puma và Hoka cũng chứng kiến mức gia tăng thị phần lớn khi Nike “đuối sức”.
Tuần trước, adidas cũng công bố mối quan hệ hợp tác 10 năm với tập đoàn hàng hoá xa xỉ LVMH, nâng cao vị thế trong lĩnh vực thời trang.
Sherman của Bernstein tin rằng adidas có thể tiếp tục phát triển trong năm tới, do Nike cần thời gian để thay đổi hiệu suất, phát triển chiến lược kinh doanh mới.
“Diễn biến chỉ có thể thay đổi khi Nike tung ra một sản phẩm đột phá vào mùa xuân, bắt kịp ‘làn sóng’ mua sắm trong mùa hè, đưa mặt hàng này lên thay thế vị trí của các đôi Samba và Gazelle thịnh hàng trong mùa hè năm nay”, Sherman nhận định.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.