Thời trang đường phố là một phần không thể thiếu của các tuần lễ thời trang. Dù không sở hữu tấm vé mời tham dự các buổi trình diễn, nhiều fashionista vẫn ăn diện tươm tất, xuất hiện ở ngoài điểm tổ chức các chương trình, thu hút sự chú ý của phóng viên ảnh. Tại đây, các tín đồ thời trang cũng nhiệt tình lăng xê nhiều thiết kế, dễ dàng tạo ra các trào lưu, xu hướng. Theo ghi nhận của Vogue sau mùa mốt đầu năm nay, sneakers đến từ thương hiệu adidas “phủ sóng” bức tranh street style. |
adidas Samba vẫn là đôi giày thể thao thịnh hành, giữ vững vị trí trên thị trường footwear. Đây là đôi giày thịnh hành nhất trong năm 2022 và 2023, GQ đưa tin. Theo báo cáo doanh thu của adidas vào tháng 3/2023, Samba là “đôi giày hot nhất trên thị trường”. Trước đó, đôi Samba OG màu đen và đôi Samba Vegan từng “cháy hàng” trên website thương hiệu adidas vào năm 2022. |
Sự thịnh hành của dòng sneakers này bắt nguồn từ sự hưởng ứng của hàng loạt ngôi sao có sức ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, tiêu dùng của khách hàng Gen Z như Bella Hadid, Harry Styles, Kendall Jenner hay Hailey Bieber. Nhà bán lẻ giày thể thao Stadium Goods từng báo cáo rằng doanh số bán đôi adidas Samba tăng gấp 10 lần từ cuối năm 2022 đến giữa năm 2023. Tháng 4/2023, số lượng sản phẩm bán ra đạt đỉnh. Trong đó, đôi Samba OG Classic và Samba Vegan là dòng sneakers được ưa chuộng nhất. |
Bên cạnh phiên bản giày trắng sọc đen quen thuộc, adidas Samba còn có nhiều màu sắc hơn. Trên đường phố các tuần lễ thời trang, nhiếp ảnh gia của Vogue ghi nhận nhiều mẫu mang màu xanh dương, hồng và đỏ. Sự lựa chọn màu sắc sặc sỡ cho thấy mong muốn theo đuổi xu hướng dopamine dressing (mặc đồ tươi sáng để cảm thấy phấn chấn, vui vẻ, yêu đời hơn). Một số mẫu Samba mang tính biểu tượng như phiên bản đánh dấu sự kết hợp với nhà thiết kế Grace Wales Bonner nhanh chóng “cháy hàng” trên mọi nền tảng mua sắm, khiến khách hàng phải mua lại trên thị trường thứ cấp với mức giá cao hơn. |
Một trong những phiên bản Samba kết hợp được ưa thích gần đây là mẫu giày được thiết kế bởi Caroline Hu. Nhà thiết kế Caroline Hu bổ sung các chi tiết như đường diềm, vải nhún giúp những đôi adidas Samba nổi tiếng trở nên bồng bềnh, lãng mạn hơn, thích hợp với các tín đồ thời trang nữ. Phiên bản kết hợp này xuất hiện lần đầu trên sàn diễn bộ sưu tập thời trang Xuân/Hè 2024 của Caroline Hu. Đôi giày được giới mộ điệu đánh giá là phù hợp với sự kiện, tiệc tùng, lễ cưới, dự kiến trở nên đặc biệt thịnh hành trong mùa cưới năm nay. |
Theo báo cáo từ công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường Circana, thị trường giày dép lấy cảm hứng từ bóng đá (soccer-inspired shoe) đã tăng gấp 5 lần so với chỉ một năm trước. Danh mục này tăng trưởng lớn là nhờ sự trỗi dậy mạnh mẽ của adidas Samba, Footwear News đưa tin. Ngoài ra, doanh số bán giày đá bóng cũng tăng 9% trong quý này. |
Trong một tuyên bố được đưa ra hồi tháng 4, hãng đồ thể thao Đức dự kiến tạo ra lợi nhuận hoạt động khoảng 700 triệu euro (743 triệu USD) - tăng so với mục tiêu trước đó là 500 triệu euro, nhưng vẫn thấp hơn so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 871 triệu euro, Bloomberg đưa tin. Hiện nay, động lực của công ty phụ thuộc nhiều vào giày dép dùng thường ngày, với sự bùng nổ của các mẫu giày cổ điển như Samba và Gazelle. adidas đang nhận được nhiều lời khen ngợi cho những đôi giày đế cao su bán chạy, bao gồm cả đôi Samba. Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã đề cập đến điều này trong một báo cáo ngày 16/4. |
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.