Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sản phẩm du lịch - ‘chiêu’ hút khách của các điểm đến

Thành công của Đà Nẵng, Phú Quốc hay Tây Ninh là minh chứng cho vai trò của sản phẩm du lịch: Giữ chân du khách, thúc đẩy doanh thu và tạo công ăn việc làm cho người dân.

Sun Group,  Sun World anh 1

Mô hình phát triển sản phẩm đặc trưng tại mỗi điểm đến là tín hiệu tích cực giúp giữ chân du khách, kéo dài thời gian lưu trú, kích cầu hoạt động mua sắm, chi tiêu và tăng doanh thu du lịch.

Đa dạng “vũ khí cạnh tranh”

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, tuy nhiên việc phát triển các loại hình sản phẩm du lịch chưa được chú trọng. Phát biểu tại “Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2023” vừa diễn ra với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết các điểm đến tại Việt Nam còn thiếu sức hút với du khách.

“Chúng ta mới tiếp cận theo cái có sẵn mà chưa tiếp cận theo cái du khách cần”, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định.

Sun Group,  Sun World anh 2

Đà Nẵng vươn mình thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu miền Trung Việt Nam.

Theo niên giám thống kê 2021 của Tổng cục Thống kê, chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế đến Việt Nam tăng trong giai đoạn 2009-2019 (từ 91,2 USD lên 117,8 USD), nhưng vẫn ở mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực.

Để giải bài toán điểm đến, việc phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng là hướng đi phù hợp xu hướng quốc tế. Chiến lược này góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng khả năng chi tiêu của du khách, tạo việc làm, tăng doanh thu cho du lịch và lĩnh vực liên quan.

Điển hình tại vùng du lịch duyên hải Nam Trung Bộ - nơi có tiềm năng du lịch gần giống nhau, gồm thế mạnh vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, khám phá biển đảo, sinh thái và văn hóa - chỉ những địa phương được đầu tư hệ thống sản phẩm du lịch bài bản mới đủ sức giữ chân du khách.

Cụ thể tại Đà Nẵng, hơn 20 năm trước, quang cảnh quen thuộc là khu dân cư mái lợp tôn tạm bợ, thấp, làng chài lô nhô ven sông Hàn, bãi biển nhiều cây dại. Khoảng 15 năm trở lại, sự xuất hiện của loạt công trình như Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (với hệ thống cáp treo đạt nhiều kỷ lục thế giới, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantastic, lễ hội hoa, lễ hội bia được tổ chức thường xuyên, Cầu Vàng)… góp phần giúp du lịch Đà Nẵng chuyển mình.

Sun Group,  Sun World anh 3

Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng nhận loạt giải thưởng quốc tế danh giá.

Những năm gần đây, Nha Trang dần trở thành trung tâm du lịch biển có sức hút với khách quốc tế, nhờ hệ thống cơ sở lưu trú hiện đại từ 4 đến 5 sao. Thành phố đáp ứng tốt nhu cầu đoàn khách đến nghỉ dưỡng và phát triển mô hình du lịch MICE. Ðặc biệt, loại hình ngắm biển bằng dù lượn, khinh khí cầu, máy bay mô hình được nhiều khách du lịch yêu thích.

Từ chỗ ngành du lịch nghèo nàn với tắm biển hay lên núi, ăn đặc sản vùng miền, việc phát triển sản phẩm mới ở mỗi vùng đất giúp giữ chân du khách lâu hơn, đóng góp lớn vào doanh thu du lịch mỗi địa phương, tạo dựng uy tín cho điểm đến.

Thay đổi vị thế nhờ chiến lược phát triển sản phẩm

Trong tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GDP. Lượng du khách tăng hàng năm kéo theo nhu cầu nghỉ dưỡng và vui chơi, giải trí biến thiên.

Đây là cơ hội cho các tập đoàn lớn để biến những điểm đến thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí của khu vực, ghi dấu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới. Điển hình, sự tham gia của Sun Group, với nhiều dự án và công trình biểu tượng, tạo sức hút cho các điểm đến.

Sun Group,  Sun World anh 4

Thị trấn Hoàng Hôn tại Nam Phú Quốc trở thành điểm đến mới nổi hút du khách.

Giờ đây, đến Phú Quốc, du khách không chỉ tắm biển, ăn hải sản rồi về. Với loạt tổ hợp khách sạn, resort đẳng cấp cùng các công viên đa trải nghiệm, thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town đẹp tựa Địa Trung Hải, công trình biểu tượng như Cầu Hôn, tháp đồng hồ, tàn tích Pompeii, show diễn công nghệ hiện đại bậc nhất như Kiss The Stars, Phú Quốc đang định hình vị thế điểm đến mới của thế giới. Những sản phẩm và trải nghiệm độc đáo góp phần tạo nên sức hấp dẫn mới cho đảo ngọc.

Số du khách đến Phú Quốc tăng hơn 13 lần từ 300.000 lượt (năm 2010) lên hơn 4 triệu lượt (năm 2019 - thời điểm trước Covid-19) phần nào minh chứng cho vai trò của sản phẩm du lịch với sự phát triển của ngành công nghiệp không khói nơi đây.

Điểm đến khắc họa rõ nét vai trò của sản phẩm du lịch được đầu tư bài bản là Đà Nẵng. Năm 2018, khu du lịch Bà Nà Hills của Sun Group ra mắt Cầu Vàng, mở đường cho “cơn sốt” du lịch Đà Nẵng. Bên cạnh hiệu ứng truyền thông quốc tế, giai đoạn cuối tháng 7/2018, Sun Group ghi nhận cứ ba khách nước ngoài liên hệ đặt tour thì có đến hai khách yêu cầu check-in Cầu Vàng ở Bà Nà Hills.

Sun Group,  Sun World anh 5

Sun World Ba Na Hills góp phần giúp lượng du khách đến Đà Nẵng tăng mạnh.

Từ khi Đà Nẵng có Sun World Ba Na Hills, lượng khách liên tục đạt những dấu mốc mới. Tính từ năm 2009 (thời điểm Bà Nà Hills khai trương) đến năm 2019 (mốc vàng của du lịch Việt Nam trước Covid-19), khách đến Bà Nà tăng gấp 160 lần và Đà Nẵng tăng đến 463%. Hiện nay, khu du lịch của Sun Group vẫn khiến du khách ngỡ ngàng bởi liên tục ra mắt những công trình đẳng cấp như thác Thần Mặt Trời, lâu đài Mặt Trăng hay cổng Thời Gian…

Một trong những điểm đến ấn tượng nhất trong bức tranh du lịch Việt Nam từ đầu năm đến nay là Tây Ninh. Nơi đây thu hút hơn 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch trên 800 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái - kỷ lục điểm đến này chưa từng đạt được trước đó.

Phần lớn du khách đến Núi Bà - nơi có quần thể di tích chùa chiền linh thiêng trăm năm tuổi và Sun World Ba Den Mountain - khu du lịch với ba tuyến cáp treo, các công trình tâm linh kỳ vĩ cũng như bảo tàng nghệ thuật Phật giáo quy mô hàng đầu Việt Nam do Sun Group kiến tạo.

Sun Group,  Sun World anh 6

Quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh.

Đà Nẵng, Phú Quốc hay Tây Ninh minh chứng cho việc sản phẩm du lịch tốt tạo sức hút, thúc đẩy doanh thu, tạo công ăn việc làm cho người dân. Đây được xem là bài học cho các điểm đến đang loay hoay với những gì “tự có”, trong khi nhu cầu du khách dần thay đổi. Điều họ muốn không chỉ nằm trong những thứ tự có như thiên nhiên và lịch sử.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm