Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sản phụ mắc hội chứng HELLP vẫn sinh thường thành công

Hội chứng HELLP là biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật, gồm ba triệu chứng tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp.

Sáng 8/3, sản phụ N.N.D. (38 tuổi, ngụ tại tỉnh Bạc Liêu) được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ trong tình trạng chuyển dạ, ối vỡ sớm, huyết áp cao, suy gan, suy thận, tán huyết và rối loạn đông máu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn liên viện khẩn cấp với các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm đề ra biện pháp xử trí kịp thời.

Sản phụ nhanh chóng được chuyển đến khoa Sanh với chẩn đoán: Hội chứng HELLP (sự kết hợp của tan máu, tăng men gan và giảm tiểu cầu), con lần 3, thai 37 tuần 2 ngày, cổ tử cung thuận lợi. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, hạ huyết áp và giúp sản phụ sinh thường.

Ca “vượt cạn” của sản phụ thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe của sản phụ và bé gái có cân nặng 2.800 gram hoàn toàn ổn định. Trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ D. đã được truyền 4 đơn vị tiểu cầu.

Hoi chung HELLP,  san phu mac hoi chung hellp sinh thuong anh 1
Bé gái nặng 2.800 gram hoàn toàn khỏe mạnh tại BV Phụ sản Cần Thơ. Ảnh: BVCC

ThS.BS Nguyễn Phương Nga, Phó khoa Sanh, cho biết hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Hội chứng này gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp.

Thông thường, các trường hợp hội chứng HELLP đều có chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé. Việc chỉ định sinh thường đối với trường hợp này chỉ áp dụng ở những bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại.

“Phụ nữ khi mang thai nên thực hiện thăm khám thai định kỳ để các bác sĩ tư vấn sức khỏe thai kỳ một cách đầy đủ nhất. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời”, bác sĩ Nga khuyến cáo.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm