Theo đuổi chủ nghĩa "tân khoái lạc" và đầu tư cho bản thân là những xu hướng tiêu dùng bùng nổ năm 2023, được dự báo sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2024, theo Business Insider.
Xu hướng này thể hiện qua những thứ mới mẻ mà người trẻ khắp thế giới cũng như tại Việt Nam đang chi tiền. Những món hàng "trend" này tập trung vào việc mang lại trải nghiệm cá nhân, nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Vé concert
Năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp concert, ở quốc tế lẫn Việt Nam. Từ đầu năm tới nay, khán giả Việt liên tục đón các nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn như Super Junior, BlackPink, BamBam (GOT7), Westlife…
Người trẻ cũng ngày càng chi nhiều tiền cho các lễ hội âm nhạc. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng "tân khoái lạc" - tìm kiếm những trải nghiệm có ý nghĩa hơn là phô trương sự giàu có.
Việc người trẻ chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để ra nước ngoài đu concert của các nghệ sĩ thần tượng không còn là chuyện lạ. Điều này được thể hiện qua xu hướng "du lịch âm nhạc" (music tourism) bùng nổ ở châu Á.
Concert của BlackPink ở Hà Nội đã ghi nhận kỷ lục doanh số. Ảnh: YG. |
Theo báo cáo về triển vọng truyền thông và giải trí toàn cầu của PwC, doanh số bán vé concert (hòa nhạc) năm 2023 vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 3,33% so với năm 2022.
Trong một cuộc thăm dò của Experian, Gen Z và thế hệ Millennials cho biết họ muốn chi tiền cho những trải nghiệm như concert âm nhạc và du lịch hơn là hơn là tiết kiệm để nghỉ hưu.
Một nghiên cứu khác do YouGov và Viagogo thực hiện đã chỉ ra rằng giới trẻ yêu thích âm nhạc hơn những thế hệ trước. Trong đó, 43% Gen Z ở Anh cho biết họ sẵn sàng từ bỏ đồ uống có cồn trong nửa năm để được ngồi hàng đầu trong show diễn của nghệ sĩ yêu thích.
Sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ
Áp lực cuộc sống, công việc ngày càng tăng khiến nhiều người trẻ tìm đến các liệu pháp hỗ trợ giấc ngủ. Trong đó phổ biến nhất là nến thơm và các sản phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ như viên uống, túi chườm mắt, gối hỗ trợ...
Ngành công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ toàn cầu đang "ăn nên làm ra". |
Nhiều người thậm chí phải tìm đến chuyên gia khi tình trạng căng thẳng do mất ngủ kéo dài. ThS.BSCKII Vương Thị Thủy, Giảng viên bộ môn tâm thần ĐH Y Dược Hải Phòng, cho hay rất nhiều người trẻ lứa tuổi 13-17 hoặc ngoài 20, 30 tìm đến bác sĩ để thăm khám sau khi mắc chứng mất ngủ.
Khi được hỏi về nguyên nhân, hầu hết bệnh nhân tự chỉ ra là do áp lực cuộc sống, mối quan hệ yêu đương, mâu thuẫn với cha mẹ, học tập căng thẳng hoặc không thích ứng được với công việc.
Xu hướng này đang lan rộng khắp thế giới. Theo PS Market Research, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu hiện trị giá 4.200 tỷ USD. Người tiêu dùng trên toàn thế giới đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm tăng cường sức khỏe, thực phẩm chất lượng cao cho đến hỗ trợ giấc ngủ.
Theo một báo cáo vào năm 2019, ở Trung Quốc có 300 triệu người gặp vấn đề về giấc ngủ, đặc biệt là Gen Z. Bởi vậy, họ không tiếc tiền để mua được "giấc ngủ ngon".
Thị trường công nghệ chăm sóc giấc ngủ (sleep tech) cũng được đà tăng trưởng, đặc biệt bùng nổ từ sau đại dịch. Bên cạnh các sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng, nhiều công ty công nghệ cũng tung ra sản phẩm hỗ trợ như đồng hồ theo dõi giấc ngủ.
Mua lớp thiền
Du lịch chữa lành đang là xu hướng được người trẻ theo đuổi, đặc biệt sau những biến động do Covid-19 gây ra. Tại các quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, ngày càng nhiều người lựa chọn tìm đến chùa hay các khu vực đặc biệt để thực hành thiền, như một cách làm dịu tâm hồn.
Ngày càng nhiều người trẻ chi tiền cho các khóa học thiền, tour thiền kết hợp du lịch. Ảnh: Pexels. |
Tại Việt Nam, nhiều tour thiền kết hợp du lịch thiên nhiên, tập luyện yoga hoặc thăm chùa được mở ra ngày càng nhiều. Các tour này thường kéo dài 3-5 ngày đến một tuần, tập trung vào việc giúp du khách thiền định, tập trung vào bản thân và tách mình khỏi bộn bề cuộc sống.
Trung Quốc là nơi có các dịch vụ thiền định đa dạng hơn cả. Các trung tâm thiền định mọc lên như nấm tại khu vực Thượng Hải, với chi phí khoảng 18.000 nhân dân tệ/năm (tương đương 2.770 USD).
Tại đây, người tham gia được giúp thực hành thiền trong im lặng, chữa lành tâm hồn hoặc thiền với thú cưng. Nhiều phòng yoga cũng mở lớp thiền, số người tham gia tăng tới 50% so với năm 2020, theo SCMP.
Mua BIB chạy bộ
Chạy bộ trở thành trào lưu rầm rộ, đặc biệt ở các thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội. Nhiều giải chạy được mở ra, cùng với đó là các hội nhóm chia sẻ kiến thức chạy bộ, kinh nghiệm lựa chọn đồ tập và trao đổi BIB chạy.
BIB là số đeo của vận động viên khi tham gia, hiểu đơn giản là vé chạy - chứng minh người này đã đóng đầy đủ các chi phí dự giải. Runner sẽ mua BIB chạy trước khi giải diễn ra, cũng như khai báo về tình trạng sức khỏe với ban tổ chức.
Ngày càng nhiều người trẻ tuổi, dân văn phòng theo đuổi bộ môn chạy bộ. Ảnh: Thế Bằng. |
Ngày càng nhiều người trẻ, dân văn phòng lựa chọn chạy bộ để rèn luyện thể lực cũng như tinh thần. Không chỉ mua BIB để tham gia các giải chạy trong nước, họ còn đầu tư cho các giải chạy quốc tế, kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực - thường gọi là "race-cation".
Chạy bộ cũng là xu hướng nổi lên khắp thế giới. Các nghiên cứu cho thấy số người tham gia giải chạy bộ kể từ sau đại dịch cao hơn bao giờ hết.
Theo khảo sát của tập đoàn chuyên về thiết bị thể thao Asics, 65% người được hỏi cho rằng chạy bộ có tác động tích cực đến tâm lý của họ nhiều hơn bất kỳ môn thể thao nào khác, trong khi 79% cho rằng chạy bộ giúp họ cân bằng tâm lý hơn.
Hồi tháng 5, giải chạy thế giới Wing for Life đã ghi nhận kỷ lục sau 10 lần tổ chức, với hơn 206.000 người tham gia.
Tuổi 17, sức khỏe tinh thần của mình tuột dốc trầm trọng
"Năm 17 tuổi đó, đã không có ai nói với mình rằng, không sao cả, bạn không phải là một người tồi tệ, việc vừa yêu, vừa ghét cha mẹ là một phần bài học của cuộc sống, rằng đó chỉ là cảm xúc của một con người thôi" là một đoạn trích trong cuốn Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều của tác giả Nguyễn Đoàn Minh Thư.
Sách là hành trình khám phá thế giới nội tâm của một người trẻ, đầy hỗn loạn của những suy nghĩ trăn trở, những dằn vặt, những cuộc chiến nội tâm, những cảm xúc vừa phức tạp cũng vừa rất đỗi con người.