Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sáng nay, thí sinh làm bài thi Ngữ văn

Trong sáng 2/7, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian 180 phút. Buổi chiều, sĩ tử làm bài trắc nghiệm môn Vật lý.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, Bộ GD&ĐT cho biết, 49 thí sinh bị kỷ luật. Trong đó, 16 người bị khiển trách, 2 thí sinh bị cảnh cáo và 31 thí sinh bị đình chỉ thi. Phần lớn thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng.

Tại điểm thi THPT Sương Nguyệt Anh (quận 10, TP HCM), cán bộ coi thi lập biên bản và đình chỉ một thí sinh vì mang theo thiết bị lạ. Thiết bị đã được niêm phong để cơ quan chức năng điều tra.

Cũng tại TP HCM, thí sinh Đỗ Thị Thao bị tai nạn gãy tay phải từ ngày 10/6, vẫn chưa khỏi. Vì vậy, nữ sinh này được cho thi phòng riêng, có học sinh lớp 10 hỗ trợ chép bài.

Thí sinh xem lại bài thi sau ngày thi đầu tiên. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại cụm thi Đại học Công nghiệp Hà Nội, một thí sinh phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm và không thể dự thi môn Toán. Tại điểm thi Đại học Luật Hà Nội, có thí sinh mang bầu, dự thi.

Ngày làm thủ tục dự thi 30/6, gia đình thông báo với hội đồng, thai phụ sẽ dự sinh từ ngày 30/6 đến 1/7. Tuy nhiên, thí sinh vẫn tham dự đầy đủ cả hai môn thi, chưa có dấu hiệu sắp sinh. 

Đề thi vừa sức

Theo nhận định của một số thí sinh, đề thi môn Tiếng Anh có phần khó hơn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái, nhưng dễ hơn đề thi đại học.

Cô giáo Vũ Mai Phương – giáo viên tại Trung tâm tiếng Anh Moon - nhận định: Đối với học sinh khối D, đề thi Tiếng Anh năm nay tương đối dễ. Điểm khác biệt thuộc về phần luận – viết đoạn văn. Chủ đề của phần này là lợi ích của việc đọc sách, là câu hỏi hay.

Tổng quát đề thi nằm trong chương trình, yêu cầu rõ ràng, không lắt léo, không đánh đố. Đề thi đảm bảo được cả 2 yêu cầu là xét tốt nghiệp và xét vào đại học. Tuy nhiên, thí sinh sẽ không dễ để lấy được điểm 10, cô Võ Mỹ Dung, Tổ trưởng môn Tiếng Anh, THPT Anhxtanh Hà Nội nhận định.

Đối với đề thi Toán, các sĩ tử cũng cho rằng vừa sức. Theo nhận định của nhóm thủ khoa giải đề thi trên Zing.vn, cấu trúc đề năm nay có khác biệt, nhằm xét tốt nghiệp THPT quốc gia và đại học, cao đẳng. Câu hỏi bao quát kiến thức rộng. Trong đó, câu 1, 2, 3, 4, 5 và ý a câu 6 dễ lấy điểm. Thí sinh sẽ gặp khó khăn ở câu 7, 8, 9, đặc biệt câu 10.

Còn thầy Lại Tiến Minh, giảng viên Toán, Đại học Kiến Trúc Hà Nội, giáo viên THPT Lương Thế Vinh, cho rằng, đề thi cơ bản, không quá lạ so với các đề minh hoạ và thi thử. Các câu hỏi dễ nằm ở chương trình 12, câu phân loại nằm ở chương trình 10, 11.

Câu hỏi được trình bày theo thứ tự từ dễ đến khó. Học sinh trung bình có thể làm được 5 điểm. Học sinh trung bình - khá làm được 6 - 7 điểm, học sinh khá có thể làm được trên 7 điểm, sẽ có ít điểm 10. 

"Tôi nghĩ rằng, đề thi này sẽ khó để xét tuyển đại học, cao đẳng", thầy Minh nhận xét.

Đón xem bài giửi gợi ý môn Ngữ văn, Vật lý

Ngay khi thí sinh kết thúc thời gian làm bài, Zing.vn sẽ cập nhật nhanh nhất bài giải gợi ý hai môn thi trong ngày, do nhóm thủ khoa thực hiện.

Gợi ý lời giải môn Toán THPT Quốc gia

10h sáng nay, các thủ khoa đại học đã có mặt tại tòa soạn Zing.vn để giải bài thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Đề thi và gợi ý lời giải môn Tiếng Anh

14h30 ngày 1/7, thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngoại ngữ, thời gian 90 phút. Nhóm thủ khoa cập nhật đề thi và gợi ý trả lời môn Tiếng Anh trên Zing.vn.

Huy Hải

Bạn có thể quan tâm