Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Michelin - đòn bẩy nâng tầm ẩm thực Việt

Thời điểm cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên được xuất bản sẽ là bước ngoặt để ẩm thực Việt vượt khỏi ranh giới lãnh thổ và khẳng định vị thế.

Ẩm thực Việt có lịch sử lâu đời với những món ăn đã được truyền thông thế giới ca tụng. Thế nhưng để những món ngon có thể trở thành lý do mang du khách đến Việt Nam, tạo nên thương hiệu cho du lịch Việt, ẩm thực nước nhà vẫn thiếu một cú hích có tính lan tỏa mạnh mẽ.

Cuốn sổ đỏ và cơ hội cho ẩm thực Việt

Vào tháng 6, cuốn Michelin Guide Việt Nam đầu tiên dự kiến được ra mắt với danh sách nhà hàng, cơ sở ăn uống ở Hà Nội và TP.HCM. Michelin Guide hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với quy trình đồng nhất, ghi danh những đầu bếp và nhà hàng chất lượng theo cấp độ 1-3 sao.

Sao Michelin anh 1

Lễ công bố ra mắt Michelin Guide Việt Nam tháng 12/2022.

Việc lựa chọn nhà hàng để phong tặng sao và đưa vào danh sách Michelin Guide được thực hiện độc lập bởi các thẩm định viên "ẩn danh" với 5 tiêu chí quốc tế: Chất lượng nguyên liệu sử dụng, kỹ thuật nấu điêu luyện, sự hài hòa trong hương vị, cá tính đầu bếp thể hiện trong món ăn và chất lượng món ăn ổn định theo thời gian. Việc Michelin Guide ra mắt tại Việt Nam, theo nhiều chuyên gia ẩm thực và du lịch, sẽ là cột mốc đánh dấu khởi đầu mới của ẩm thực Việt.

Sao Michelin anh 2

Michelin Guide là hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín trên thế giới.

Sự hiện diện của Michelin Guide cũng là lời giải cho bài toán lan tỏa ẩm thực Việt. Thực tế, tại mỗi đất nước khi cuốn Michelin Guide đầu tiên trình làng, ẩm thực của vùng đất đó nhanh chóng “phủ sóng” với vị thế khác.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng tầm ảnh hưởng của Michelin sẽ đưa Việt lan tỏa như một vùng đất mới đầy tiềm năng của ẩm thực thế giới. Theo Francis Attrazic, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Bậc thầy Pháp, sao Michelin giúp tăng doanh thu khoảng 30%.

Con số mơ ước này không chỉ giúp nhà hàng tăng lợi nhuận, mà còn mở ra cơ hội để ẩm thực Việt là điểm dừng chân của nguồn nhân lực chất lượng cao, thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư, từ đó mang đến những thay đổi cả về “chất” và “lượng” cho ngành.

Những ngôi sao nâng tầm điểm đến

Ông Issac Kazim, Giám đốc Điều hành Uỷ ban Thương Mại và Du lịch Dubai, chia sẻ khi cuốn Michelin Guide Dubai đầu tiên được xuất bản rằng đó là bước ngoặt không chỉ của ẩm thực, mà còn cả du lịch Dubai.

“Michelin là chỉ dấu đầu tiên trong tâm trí du khách, giới doanh nhân và các nhà đầu tư. Nó như một tài sản lớn cho ngành du lịch và sự kiện”, Issac Kazim nói.

Anh Bảo, một thực khách sành sỏi tại TP.HCM, chia sẻ: “Trước khi du lịch ở bất cứ quốc gia nào, tôi có thói quen tìm kiếm các nhà hàng gắn sao Michelin. Lịch trình du lịch của tôi đôi khi được quyết định bởi thời gian đặt được bàn. Bởi để đặt được bàn ở một nhà hàng gắn 3 sao Michelin, có khi phải chờ đến vài tháng. Khi Hà Nội, TP.HCM có nhà hàng gắn sao Michelin, chúng tôi sẽ được trải nghiệm ẩm thực độc nhất mà không phải đi đâu xa. Đồng thời, Việt Nam sẽ thu hút thêm nhiều du khách đam mê ẩm thực như tôi”.

Sao Michelin anh 3

Michelin có thể là chỉ dấu đầu tiên trong tâm trí du khách khi đến một đất nước.

Ẩm thực vốn là mắt xích không thể tách rời của du lịch. Danh tiếng của ngành ẩm thực tạo đòn bẩy hữu dụng để thúc đẩy du lịch phát triển. Khi được Michelin thừa nhận, tên tuổi và tiếng tăm ẩm thực Hà Nội, TP.HCM sẽ góp phần làm tăng giá trị, sức hút cho hai thành phố nói riêng cũng như các địa danh khác của Việt Nam nói chung.

Singapore và Thái Lan là ví dụ điển hình cho sức mạnh của những ngôi sao Michelin đối với ngành du lịch các quốc gia này. Nếu những nhà hàng sang trọng gắn sao Michelin trở thành điểm đến của tệp khách giàu có, chịu chi thì ẩm thực đường phố được Michelin gắn sao lại thu hút những tệp khách ưa khám phá và thích trải nghiệm đậm dấu ấn bản địa.

Sao Michelin anh 4

Michelin Guide - lời giải cho bài toán lan tỏa ẩm thực Việt.

Michelin Guide Việt Nam sẽ không dừng lại ở một cuốn sổ đỏ ghi danh các nhà hàng hay cơ sở ăn uống chất lượng, đẳng cấp, mà còn mở ra cách tiếp cận mới để du lịch Việt có thể cất cánh hơn dựa trên nội lực của mình.

Đầu năm 2023, tạp chí nổi tiếng Travel + Leisure gợi ý Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu khu vực châu Á trong hành trình du lịch năm 2023. CNN từng giới thiệu phở, bánh mì, cà phê trong top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á. Du lịch ẩm thực Việt Nam có lẽ chỉ thiếu “sao Michelin” để khẳng định chỗ đứng trên bản đồ du lịch thế giới.

Với sự đồng hành của Sun Group khi trở thành đối tác điểm đến đưa Michelin Guide về Việt Nam, những ngôi sao danh vọng của ngành ẩm thực Việt hứa hẹn tỏa sáng trên bản đồ thế giới.

Giang Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm