Trong tâm thức của nhiều thế hệ người Việt, Tết luôn gắn liền với mong muốn sung túc và no ấm. Vì vậy, nhiều người thường chi tiêu thoải mái hơn để đón Tết đủ đầy, xem đây là dịp để làm mới bản thân, tân trang nhà cửa, gửi gắm ước vọng đón những điều tốt lành. Bên cạnh đó, sau một năm chăm chỉ tích cóp, mọi người có tâm lý tự thưởng cho bản thân, bù đắp lại những ngày làm việc vất vả.
Tuy thỏa tâm lý đón Tết sung túc, thói quen tiêu dùng dịp Tết lại dễ gây lãng phí và còn gián tiếp tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Đây là một trong những nguyên nhân khiến lượng rác sinh hoạt thải ra môi trường tăng mạnh, nhất là ở các khu vực thành thị.
Nhiều người có xu hướng tiêu dùng thoải mái vào dịp Tết. Ảnh: Phạm Thắng. |
Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, mỗi ngày TP.HCM phát sinh khoảng 9.300-9.500 tấn chất thải rắn sinh hoạt, vào những ngày lễ là 10.000 tấn. Năm ngoái, trong những ngày cận Tết Nguyên đán, con số này có thể tăng lên 13.000 tấn/ngày.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng này, Nestlé Việt Nam triển khai chương trình “Trao điều lành - Đón lộc xanh”, mong muốn khởi xướng phong trào “Tết xanh” trong cộng đồng. Chỉ sau thời gian ngắn, chương trình nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng, tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng khắp trên mạng xã hội. Chương trình đã “nhuộm xanh” Facebook với khung ảnh đại diện “môi xanh” độc đáo. Không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng hưởng ứng phong trào ý nghĩa này.
Được mệnh danh là “thánh bắt trend” của làng mẫu Việt, Minh Tú nhanh chóng hưởng ứng phong trào “Tết xanh” của Nestlé. Ảnh đại diện “đẹp lạ” của Minh Tú nhận về hơn 15.000 lượt like, thả tim. Bên dưới bài đăng, không ít bạn trẻ để lại lời khen cho “layout make-up môi xanh” của nàng mẫu và thể hiện sự ủng hộ lớn dành cho chương trình.
“Xu hướng ‘Tết xanh’ khuyến khích mọi người đón năm mới ý nghĩa, trọn vẹn khi chọn cách mua sắm và tiêu dùng có kiểm soát. Từ đó, chúng ta có thể góp phần bảo vệ môi trường, giúp đỡ cộng đồng. Vì chương trình ý nghĩa nên mình mạnh dạn đổi ảnh đại diện ‘môi xanh’ để hưởng ứng”, Minh Tú chia sẻ trên trang cá nhân.
Minh Tú nhận về 15.000 lượt bày tỏ cảm xúc khi đổi khung ảnh đại diện môi xanh. Ảnh chụp từ trang Facebook nhân vật. |
Giống Minh Tú, Trang Lou cũng khiến người hâm mộ thích thú khi đổi hình ảnh “môi xanh”. Ở phần mô tả, hot mom cho biết hết mình ủng hộ xu hướng “Tết xanh” của Nestlé. Cô khuyến khích mọi người trao nhau những điều tốt lành trong năm mới bằng cách chọn các sản phẩm ngon, khỏe và xanh, qua đó đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường.
“Mình đã gia nhập hội #MôixanhđónTết rồi, cả nhà cùng mình và Nestlé chuẩn bị một cái Tết khác biệt, hướng đến tương lai tươi đẹp và vẹn tròn hơn trong năm mới nhé”, Trang Lou kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng chương trình.
Là người không ngại phá cách và thử nghiệm những điều mới mẻ, VJ Thùy Minh hào hứng khoe “màu son” mới trên trang cá nhân với lời tâm sự: “Cặp môi xanh cho ngày Tết này là cách mình nhắc nhở chính bản thân và mọi người cùng nhau thật ‘xanh’ cho ngày Tết. Ngày Tết ai cũng dùng màu đỏ của bao lì xì, hay năm nay mình cùng thử xanh nhé!”.
“Màu son” xanh lá độc lạ được VJ Thùy Minh và Trang Lou hào hứng “khoe” trên trang cá nhân. Ảnh chụp từ trang Facebook của nhân vật. |
Thông qua hình ảnh "môi xanh", Nestlé kêu gọi mọi người chia sẻ những điều tốt đẹp để đón một năm mới an lành. Hành động này hứa hẹn được lan tỏa rộng khắp khi mọi người vừa trải qua một năm nhiều biến động và chúng ta đã bắt đầu có xu hướng tập trung đầu tư nhiều hơn cho sức khỏe thay vì những giá trị vật chất.
Đến với chương trình “Trao điều lành - Đón lộc xanh”, bên cạnh thay khung ảnh đại diện "môi xanh", người tiêu dùng còn có thể hướng đến lối sống bền vững thông qua việc lựa chọn các sản phẩm ngon khỏe của Nestlé. Nestlé Việt Nam sẽ cùng người tiêu dùng đóng góp cho các hoạt động trồng rừng phòng hộ chống lại biến đổi khí hậu, hỗ trợ canh tác cà phê bền vững và hỗ trợ các nhân viên vệ sinh môi trường giúp thành phố xanh sạch đẹp.
“Vào mỗi dịp Tết cổ truyền, người Việt Nam thường trao nhau những lời chúc tốt đẹp và làm nhiều việc tốt. Với những hoạt động này, Nestlé Việt Nam và người tiêu dùng đồng hành trao những nhau những điều tốt lành bằng cách chọn những sản phẩm ngon khỏe, và đóng góp tích cực tới môi trường để hướng đến một tương lai tươi đẹp vẹn tròn”, đại diện Nestlé chia sẻ.
Trong thời gian diễn ra chương trình “Trao điều lành, Đón lộc xanh” từ ngày 20/12/2021 đến 31/01/2022, khi người tiêu dùng mua bất kỳ một sản phẩm nào từ Nestlé thuộc chương trình (bao gồm Nescafé, Maggi, Milo, Kit Kat, Nestea) và bình chọn 1 trong 3 hoạt động phát triển bền vững vì môi trường kể trên, Nestlé Việt Nam sẽ trích 10.000 đồng để đóng góp vào hoạt động tương ứng. Nestlé Việt Nam và người tiêu dùng sẽ đồng hành đóng góp để hoàn thành mục tiêu ủng hộ 8.000 cây xanh cho rừng phòng hộ, 500.000 cây giống cho canh tác cà phê bền vững và 2.500 phần quà cảm ơn đến các nhân viên vệ sinh môi trường.
Bình luận