Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sát nhân rơi lệ trước sự vị tha của người mẹ già

“Tình người mới là điều quý nhất. Tôi không lấy sinh mạng của con mình ra để bán buôn, mong tòa xử cho cháu mức án nhẹ nhất để cháu sớm làm lại cuộc đời”, người mẹ già khẩn cầu.

14h ngày trung tuần tháng 6, sảnh tầng 1 khu nhà B TAND Hà Nội chật cứng người ngồi chờ bên ngoài phòng xử 105. Hỏi thì những người này nói họ đều là người nhà của bị cáo Nghiêm Đình Hoàng (36 tuổi, ở Hà Nội). Ngồi lẫn trong đó là người đàn bà trạc 60 tuổi gày nhom, đeo cặp kính đen lặng lẽ. Khi nghe thấy thư ký gọi tên mình, bà lật đật đi theo mấy người phụ nữ vào phòng dự khán.

Bà cùng người nhà bị cáo ngồi sát cạnh nhau, không còn ranh giới giữa hai hàng ghế phân chia gia đình bị cáo – bị hại. Họ như đang đồng hành trong nỗi đau của những người phụ nữ - người mất con, người chứng kiến cảnh đứa con dại vì phút bốc đồng phải đứng trước vành móng ngựa. Đôi lúc nghẹn giọng, bà Vân (mẹ bị cáo) nói như tự nhủ: "Nó hiền lắm, đêm đó uống rượu nên nó mới ra thế này".

Bản án sơ thẩm thể hiện vào đêm 19/2/2011, Hoàng cùng nhóm bạn uống rượu tại quán bar Model (ở Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm của anh Nguyễn Minh Ngọc. Thấy bạn mình bị một người trong nhóm của Ngọc dí dùi cui điện vào người, Hoàng gọi điện cho Nguyễn Mạnh Thắng (38 tuổi) đến giải quyết. Lúc này, nhóm của Hoàng đã chạy ra can ngăn và đưa người bị thương vào bệnh viện cấp cứu. 

Hoàng đứng nghe tòa tuyên án.

Mặc dù anh Ngọc cùng bạn đi về bằng taxi nhưng Hoàng và Thắng vẫn điều khiển xe SH chặn ép xe taxi. Bị giật cửa xe ghế ngồi, anh Ngọc xuống xe bỏ chạy. Sẵn con dao trên xe, Hoàng đuổi chém anh Ngọc nhiều nhát trúng vai, tay phải và chân. Thắng cũng cầm dao chọc tiết lợn xông vào đâm, chém nạn nhân. Hậu quả nạn nhân tử vong.

Sau khi gây án, Hoàng bỏ trốn sang Trung Quốc làm nghề bốc vác. Đến giữa tháng 8/2013, anh ta quay về Việt Nam thuê trọ gần bến xe Giáp Bát. Trốn chui lủi, không công ăn việc làm, do thiếu tiền tiêu, hung thủ rủ một đối tượng tên Giang (không rõ lai lịch) đi trộm cắp xe máy thì bị bắt giữ. Còn Thắng đã chết vào tháng 3/2011 vì nghiện ma túy nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Tại tòa, bị cáo 36 tuổi chối quanh vết chém 3 nhát vào người bị hại. Hoàng khai "chỉ chém một nhát vào lưng thì bị ngã nên vẩy tay sượt vào chân, tay nạn nhân". Phản bác lời khai vô lý trên, đại diện VKS đã công bố biên bản giám định pháp y, lúc này anh ta mới cúi đầu nhận tội.

Trả lời HĐXX về khoản tiền bồi thường dân sự, bà Nguyễn Thị Tuyết (mẹ nạn nhân) trình bày ngay sau khi xảy ra sự việc, người thân, bạn bè và mẹ Hoàng sang nhà hỏi thăm, động viên và lo mai táng. Rồi bà nghẹn ngào: "Nỗi đau theo thời gian cũng đã xóa nhòa nhưng nay thấy cháu Hoàng đứng trước tòa, tôi biết mẹ cháu cũng rất buồn khổ. Tôi rất cảm thông. Tình người là quý giá nhất. Tôi không lấy sinh mạng của con mình ra để bán buôn, mong tòa xử cho cháu mức án nhẹ nhất để cháu sớm trở về chăm sóc cha mẹ, con thơ". Câu nói của bà khiến mấy người phụ nữ òa khóc nức nở. Phiên tòa chợt chùng xuống, nhiều người đàn ông mắt cũng đỏ hoe.

Theo bà Vân, đến tòa ngày hôm nay chỉ có một mình bà bởi lẽ nếu gia đình bà đến chắc chắn vì bức xúc mà gây náo loạn. Nghe những lời lẽ khoan dung của bà, bị cáo 36 tuổi cúi mặt rơi những giọt nước mắt ăn năn hối hận.

Tòa đã xử phạt Hoàng 20 năm tù tội Giết người, 5 năm tội Cướp tài sản (thấp hơn mức đề nghị án chung thân của VKSND).

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm