Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau bao lâu F0 có thể tập thể dục hậu Covid-19?

Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người có thể trở lại thói quen tập thể dục như trước đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ thể lực để tập luyện bình thường.

Theo tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), thời điểm quay trở lại tập thể dục tối ưu và an toàn được khuyến cáo là sau 7-10 ngày hết triệu chứng Covid-19. Điều quan trọng nhất người bệnh cần nhớ là không tập thể dục khi vẫn còn các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, khó thở.

Khi quay trở lại tập luyện, người bệnh cần lắng nghe phản ứng của cơ thể, đặc biệt nếu có bất kỳ vấn đề về tim mạch, phổi.

Tap the duc hau Covid-19 anh 1

Bạn cần lắng nghe cơ thể để có thể trở lại thói quen tập thể dục bình thường sau khi khỏi Covid-19. Ảnh: Sharphealthcare.

Theo tạp chí Women's Health, nếu bạn cảm thấy tồi tệ hơn sau khi tập luyện, điều đó có nghĩa cường độ tập luyện đang quá mức. Vì vậy, lúc này bạn nên giảm cường độ hoặc nghỉ ngơi một chút, đảm bảo được thư giãn, bổ sung đủ chất lỏng và dinh dưỡng.

Đặc biệt, bạn cần ngừng tập thể dục và nhờ trợ giúp từ bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào sau khi hoạt động, bao gồm: Đau tức ngực, tim đập nhanh, khó thở dù không quá sức, chóng mặt, ngất xỉu.

Do ảnh hưởng của Covid-19 với mỗi người khác nhau, tốc độ hồi phục thể lực của từng người cũng vậy.

Tiến sĩ Folusha Oluwajana, huấn luyện viên cá nhân và là bác sĩ chuyên khoa ở Bắc London, Anh, cho biết: "Một số người có thể trở lại cường độ tập thể dục trước khi mắc Covid-19 khá nhanh. Nhưng với nhiều người khác, đó có thể là quá trình lâu hơn".

Tập thể dục cần phải phù hợp với cơ thể và giai đoạn cụ thể trong hành trình phục hồi của bạn. Nếu lo ngại mức năng lượng hoặc nhịp thở của mình không được cải thiện theo thời gian, đặc biệt ảnh hưởng khả năng hoàn thành các hoạt động đơn giản hàng ngày, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn kỹ càng.

Vì sao nhiều F0 bị tê bì tay chân hậu Covid-19?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, Mỹ, phát hiện nhiều F0 bị đau, ngứa ran và tê bàn tay, chân sau khi khỏi bệnh. Nguyên nhân có thể là ảnh hưởng dây thần kinh ngoại biên.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm