Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau gian lận, Bộ GD&ĐT khẳng định quy chế thi không có lỗ hổng

Theo ông Mai Văn Trinh, khoản 7, điều 49, quy chế thi nêu các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự, cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách hiệm hình sự theo quy định.

Trao đổi với báo chí sáng 11/5, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho hay còn thi cử, còn có gian lận. Câu chuyện này đã có từ xã hội xưa của Việt Nam đến các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc.

Về gian lận thi cử THPT quốc gia 2018, Bộ GD&ĐT cho biết quan điểm luôn là xử lý nghiêm theo đúng pháp luật và quy chế, dựa trên chứng cứ cụ thể. Điều 49 của quy chế thi THPT quốc gia 2019 có 6 phần nói về sai phạm diễn ra trong suốt quá trình thi như thí sinh nhìn bài, trao đổi bài, mang tài liệu trái phép vào phòng thi, vẽ vào bài thi, giả mạo hồ sơ…

gian lan thi cu anh 1
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Q.Q. 

Khoản thứ 7 trong điều 49 chỉ rõ đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự, cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định; đối với các trường hợp vi phạm khác, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm, sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định tại điều này.

“Như vậy, khoản 7, điều 49 đã tính toán đến các trường hợp gian lận thi THPT quốc gia, quy chế thi không có lỗ hổng”, ông Mai Văn Trinh nói.

Trước câu hỏi về việc tại sao Bộ GD&ĐT không xử lý trực tiếp, là hủy luôn bài thi đã bị thay đổi điểm, tránh gây bức xúc trong dư luận, ông Mai Văn Trinh nói các hiện tượng xã hội trong đời sống không thể do một ngành đứng lên xử lý, cần có sự phối hợp của cơ quan pháp luật, tư pháp, hành pháp. Quy chế là cụ thể hóa của pháp luật, để xử lý theo pháp luật cần có chứng cứ.

“Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu kỹ và thấy khoản 7, điều 49 đã đủ để xử lý thí sinh vi phạm, vì vậy sẽ không sửa quy chế thi THPT quốc gia 2019”, ông Mai Văn Trinh nói.

Đại diện Bộ GD&ĐT nêu rõ việc chứng minh thí sinh, người liên quan vi phạm là nhiệm vụ của cơ quan điều tra. Hiện tại, trong số 114 thí sinh Hà Giang được trả điểm thực, 39 em đang học tại 23 trường đại học, cao đẳng. Tại Sơn La, Hà Giang, riêng 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển, vẫn được các trường cho học.

Như vậy, cả ba tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có 51 em được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 đang học tại các trường đại học, cao đẳng. Sau khi có quyết định điều tra, thí sinh vi phạm ở mức độ nào, sẽ bị xử lý theo mức độ đó, kể cả giảng viên, cán bộ trong ngành giáo dục hay cán bộ, chiến sĩ công an. Hiện tại, việc điều tra và xử lý gian lận điểm thi chưa kết thúc.

Trước băn khoăn về việc phát hiện, xử lý sai phạm điểm thi diễn ra trong quá trình kéo dài, ông Mai Văn Trinh cho hay đó là sự nỗ lực của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an. Đặc biệt, Bộ Công an đã trang bị, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để giám định bài thi.

“Việc xử lý sai phạm phải được dựa trên chứng cứ thuyết phục, xử lý nghiêm và tránh cực đoan, tránh làm mất trật tự an toàn xã hội, thuộc khuôn khổ của pháp luật”, ông Mai Văn Trinh nói.

Bộ GD&ĐT nói về thí sinh gian lận vẫn được thi THPT quốc gia 2019 Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết sau khi có kết luận cuối cùng, thí sinh nào gian lận thi cử năm 2018, sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2019.

Bài thi THPT quốc gia 2019 đạt điểm cao sẽ được chấm kiểm tra

Bộ GD&ĐT cho biết những bài thi THPT quốc gia năm 2019 đạt điểm cao sẽ được chấm kiểm tra để chống gian lận. Dự kiến năm nay, kết quả kỳ thi được công bố ngày 14/7.


Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm