Scan Nissan ứng dụng từ ong
(Zing) - Thiết kế dựa trên cấu tạo đôi mắt con ong, hệ thống tránh va chạm của Nissan với mắt cảm ứng kép cùng hệ thống scan laser giúp tránh va chạm vật cản trong phạm vi cho phép.
Ong không phải là động vật đầu tiên mà con người nghĩ đến khi tìm kiếm những ý tưởng tự động hóa trong thế giới sinh vật, nhưng các kĩ sư của Nissan lại làm điều này. Những kĩ sư ở đây đang phát triển một hệ thống tránh va chạm giống như nguyên lí mà những chú ong sử dụng để định hướng khi bay.
![]() |
Đôi mắt ong có cấu tạo rất phức tạp, gồm rất nhiều mắt kép, vì vậy loài ong có khả năng định vị cao, và có khả năng nhìn gần 300 độ xung quanh nó. Để có thể quan sát chướng ngại vật trong một vùng rộng như vậy không phải đơn giản nhưng với những chiếc mắt kép, một cách tự nhiên tầm nhìn của con ong sẽ bị chia cắt thành nhiều mảnh rất nhỏ và sau đó chúng mới hợp lại với nhau để định vị các vật cản và truyền đến bộ não nhỏ xíu của những chú ong.
Cũng giống như vậy, hệ thống của Nissan sử dụng những chiếc mắt kép với hệ thống scan laser, kết hợp toàn bộ những thông tin thu được trực tiếp đến bộ xử lí hình ảnh xung quanh xe. Điều này có nghĩa là, hệ thống không yêu cầu những chiếc CPU hiện đại mà thay vào đó chỉ cần những bộ vi xử lí đơn giản hơn.
![]() |
Micro-car robot BR23C với hệ thống tranh va chạm mới của Nissan có thể nhận diện được cá vật cản trong phạm vi 2m theo hình cầu. |
“Điểm khác nhau lớn nhất với bất kì hệ thống quan sát nào hiện nay là ở chỗ, hệ thống của chúng tôi được hoạt động một cách bản năng. Nếu nó không như vậy thì các robot ôtô sẽ không thể phản ứng lại nhanh chóng với những chướng ngại vật được.” Giám đốc của phòng nghiên cứu Mobility của Nissan, ông Toshiyuki Andou nói.
Ông giải thích thêm: ”Hệ thống này phải phản ứng lại một cách bản năng và ngay tức thời vì công nghệ này tương ứng với một lưới chắn an toàn (Safety Shield) cho hầu hết những điểm yếu và tránh hầu hết các va chạm, một điều mà các công nghệ hiện nay chưa làm được. Toàn bộ hệ thống xử lí đều giống như hệ thống xử lí của loài ong để tránh những con ong khác trong bầy đàn. Điều này chỉ xảy ra trong nháy mắt.”
Bản concept của công nghệ này đang được lắp đặt và kiểm tra ở những chiếc micro-car robot đã được Nissan giới thiệu là BR23C. Những chiếc xe này không thực sự giống với những chiếc xe chúng ta đang điều khiển bởi vì trên chúng, hệ thống tránh va chạm được lắp đặt có chức năng quan trọng nhất. Giống như một chiếc xe chỉ có thể phát hiện chướng ngại vật ở 2 phía vỉa hè, BR23C còn phát hiện bất cứ vật nào trong khu vực 2 m tạo thành hình cầu của không gian cá nhân (personal space) và đưa ra những xử lí phù hợp, có thể chậm lại, tăng tốc hoặc quay để tránh va chạm.
Cho đến lúc này công nghệ mô phỏng sinh học chỉ dưới dạng concept nhưng những kĩ sư của dự án hi vọng rằng nó sớm được áp dụng vào cuộc sống để giảm bớt và tránh những va chạm trong tương lai.
Hải Miên
Theo MotorAuthority