ESG (viết tắt của environmental - môi trường, social - xã hội, governance - quản trị minh bạch) là một tiêu chuẩn đo lường các yếu tố phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Theo thời gian, các vấn đề mang tính toàn cầu ngày càng được quan tâm khiến doanh nghiệp tập trung chú trọng vào ESG trong chiến lược phát triển.
Khái niệm “vĩ mô" ESG chính thức được nhận diện trong cộng đồng Gen Z qua cuộc thi sáng tạo “Tìm kiếm ý tưởng xanh - chữa lành Trái Đất”.Được tổ chức bởi tập đoàn SCG, cuộc thi trở thành một làn gió mới để thế hệ trẻ tiếp cận ESG, qua đó hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững.
Từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ về các chỉ số bền vững, những cá nhân xuất sắc trở thành đại diện Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế dần xuất hiện. 3 đội thi Gen Z đã có những trải nghiệm đáng nhớ với các sáng kiến “chuẩn xanh" vì một tương lai bền vững.
Những ý tưởng "đắt xắt ra miếng"
Khái niệm ESG nhanh chóng phổ biến bởi tiêu chí này có thể ứng dụng trong nhiều khía cạnh của doanh nghiệp. Điều này cũng đã được các đội thi nắm bắt và tận dụng triệt để, từ đó đưa bài thi vào đa dạng lĩnh vực. Cả 3 đại diện Việt Nam đều khai thác ý tưởng cho các ngành khác nhau: Thực phẩm ăn liền, sản xuất hàng tiêu dùng và nông nghiệp.
Xuất phát mục đích giảm tải rác thải nhựa cho sản phẩm ăn liền, Edifilm tập trung vào giải pháp bao bì ăn được. “Trên thực tế, ý tưởng này từng được triển khai nhưng nguyên liệu không phù hợp với nguồn lực sẵn có của Việt Nam. Do đó, nhóm tìm chọn một chất liệu vừa dồi dào mà giá thành hợp lý”.
Ý tưởng màng bọc thực phẩm từ tinh bột sắn của Edifilm được đánh giá không chỉ giúp giảm lượng rác thải nhựa mà còn có triển vọng trên thị trường. Nhờ đó, nhóm đã xuất sắc đạt vị trí đứng đầu của cuộc thi ở Việt Nam.
Nhóm sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM giành giải nhất tại cuộc thi. |
Về cảm hứng cho đề tài, Nguyễn Thùy Ngọc Thanh - đại diện Eco Fam - cho biết: “Du lịch Việt Nam đã thải ra 721 tấn rác thải nhựa chỉ trong năm 2019. Vì thế, Eco Fam hướng đến giảm rác thải một lần qua thiết kế bền vững hơn cho bàn chải đánh răng”. Tận dụng nguồn nguyên liệu xanh như tre và vỏ ngô, các thành viên đã thử nghiệm nhiều lần để hoàn thành được bàn chải đánh răng thuần chay EcoB.
Đứa con tinh thần của Eco Fam gây ấn tượng mạnh với BGK giúp nhóm giành vị trí á quân trong cuộc thi. |
Lạm dụng phân bón hóa học dẫn đến xói mòn đất là vấn đề mà đội Plantex Fertilizer khai thác. Các bạn trẻ đã nghiên cứu một loại phân bón hữu cơ vi sinh để duy trì dinh dưỡng cho đất, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cây trồng. Chia sẻ về dự án này, đại diện nhóm cho biết: “Phân bón Plantex đã bước đầu thực nghiệm tại phường Trảng Dài, tỉnh Đồng Nai và nhận được nhiều phản hồi tốt”. Những nỗ lực này đã mang về cho đội Plantex Fertilizer giải 3 chung cuộc.
Đội Plantex Fertilizer với dự án nghiên cứu phân bón hữu cơ vi sinh đạt giải ba trong cuộc thi và giành cơ hội tranh đấu tại sân chơi quốc tế. |
Sự trưởng thành sau hành trình xanh
Nhằm vinh danh ý tưởng xuất sắc và tinh thần nhiệt huyết của những quán quân, SCG tổ chức lễ trao giải vào ngày 28/8. Chương trình phát huy tối đa tinh thần bền vững qua việc sử dụng bộ bàn ghế, bộ trưng bày các dự án, phông nền và standee bằng giấy. Cúp trao thưởng cho các đội cũng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường là nhựa tái chế theo đúng tinh thần thực hành ESG “chuẩn xanh".
SCG sử dụng khung bìa bằng giấy để tái sử dụng. |
Chia sẻ về trải nghiệm so tài ở đấu trường quốc tế, Nguyễn Vũ Như Quỳnh đội Edifilm bày tỏ: “Những câu hỏi gợi mở từ BGK đã giúp tôi hoàn thiện dự án hơn. Nhóm được truyền cảm hứng để tiếp tục hành trình mang giá trị cho cộng đồng”.
“Không chỉ là một sân chơi sáng tạo, cuộc thi giúp tôi hiểu rằng ESG là một phần cuộc sống. Gen Z rất cần biết đến những kiến thức này, bởi đây là vấn đề mà toàn cầu đang hướng đến", đại diện Eco Fam cho biết.
Các đội thi đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ cùng SCG. |
Nhận định về vai trò của giới trẻ, anh Lê Xuân Dũng - BGK cuộc thi - cho biết: “Dưới góc độ là người tổ chức chương trình, tôi thấy giới trẻ thực sự quan tâm đến bảo vệ môi trường bằng những sáng kiến thiết thực”. Theo anh, đây là những người tiên phong mang đến các thay đổi tích cực cho cộng đồng, từ đó hướng đến tương lai bền vững.
Mong muốn SCG tổ chức thêm những sân chơi tương tự là kỳ vọng của các bạn trẻ đã tham gia cuộc thi. Đại diện Edifilm bày tỏ: “Cuộc thi đã giúp tôi chia sẻ ý tưởng và được công nhận. Tôi rất vui và mong SCG sẽ duy trì cuộc thi để cộng đồng sinh viên tiếp tục thử sức, chia sẻ năng lượng tích cực và lối sống xanh đến mọi người”.
Cuộc thi cũng là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của SCG trong thúc đẩy giải pháp ESG thiết thực, hướng đến giá trị bền vững tại Việt Nam và Đông Nam Á.