Làn sóng Hallyu mang Hàn Quốc tới gần người Việt qua âm nhạc và những bộ phim đình đám. Từ tình yêu qua màn ảnh nhỏ, ngày càng nhiều người Việt muốn trải nghiệm không khí tại xứ kim chi. Thực tế trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam đứng thứ 7 trong những quốc gia có lượng khách đến du lịch Hàn Quốc đông nhất. Điều này khiến việc thu hút người Việt trở thành nhiệm vụ quan trọng của Hàn Quốc sau khi nước này mở cửa du lịch trở lại.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, sự kiện “My Soul Seoul in Ho Chi Minh” được tổ chức như cây cầu kết nối những người trẻ Việt Nam tới gần hơn với Hàn Quốc nói chung và thủ đô Seoul nói riêng. Sự kiện thu hút lượng khách tham dự lớn, quy tụ nhiều tên tuổi như ca sĩ Hari Won, nhóm nhạc Highlight (BEAST), nhóm nhảy Hook…
Nhân sự kiện này, ông Kiyon Kil - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Du lịch Thành phố Seoul - đã có nhiều chia sẻ thú vị.
Lý do Seoul thu hút khách Việt
- “My Soul Seoul in Ho Chi Minh” là sự kiện đầu tiên của Tổ chức Du lịch Thành phố Seoul kể từ khi mở cửa du lịch trở lại. Tại sao Việt Nam lại được lựa chọn là điểm đến đầu tiên trong hành trình quảng bá hình ảnh du lịch Seoul, thưa ông Kiyon Kil?
- Có rất nhiều lý do dẫn đến quyết định này, trong đó gồm 2 yếu tố chính. Thứ nhất, Việt Nam là nước có lượng dân số trẻ lớn. Nhiều người trẻ Việt Nam yêu mến âm nhạc, thời trang và công nghệ làm đẹp của Hàn Quốc. Ngoài ra, 2022 cũng đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam.
- Ở “My Soul Seoul in Ho Chi Minh”, khách tham dự được thưởng thức nhiều bài hát Kpop nổi tiếng. Ban tổ chức cũng đem đến sàn diễn thời trang Seoul thu nhỏ, cũng như cho khách trải nghiệm phong cách làm đẹp của Hàn Quốc. Tại sao Seoul lại chú trọng tới 3 yếu tố âm nhạc, thời trang và làm đẹp khi quảng bá du lịch?
- Nhóm khách chúng tôi hướng đến là những người trẻ. Không chỉ ở Việt Nam, người trẻ châu Á và toàn thế giới cũng đang quan tâm đến làm đẹp. Chúng tôi được biết 50% mỹ phẩm người trẻ Việt Nam sử dụng có xuất xứ từ Hàn Quốc. Mặt khác, làn sóng Hallyu khiến âm nhạc, phim ảnh và thời trang xứ kim chi phủ sóng mạnh mẽ khắp châu Á.
Có thể nói, 3 yếu tố này chính là cây cầu kết nối chúng tôi với những người trẻ.
- Một trong những phần thú vị nhất của sự kiện này là trải nghiệm làm đẹp theo phong cách Hàn Quốc. Ông có thể chia sẻ thêm lý do đem trải nghiệm này tới những khách hàng Việt Nam?
- Nói về làm đẹp, thẩm mỹ, tôi tin chắc Hàn Quốc là nước dẫn đầu châu Á. Chúng tôi luôn bắt kịp các xu hướng làm đẹp mới nhất. “My Soul Seoul in Ho Chi Minh” cũng là lần đầu tiên chúng tôi dành thời gian để các chuyên gia trang điểm phục vụ khách tham gia. Tôi sẽ quan sát phản ứng của mọi người sau sự kiện trước khi tổ chức những chương trình tương tự tại các quốc gia châu Á khác.
- Vậy còn thời trang? BTC mong muốn sàn diễn thời trang ở sự kiện lần này sẽ đem đến cho khách Việt cái nhìn thế nào về Seoul?
- Như các bạn thấy, buổi diễn lần này là sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống. Chúng tôi đem đến thời trang ở khu phố nhộn nhịp Hongdae - nơi rất giống Bùi Viện của Việt Nam. Đó là nơi những người trẻ mặc trang phục năng động, hiện đại cùng bạn bè tới vui chơi, ăn uống. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn giới thiệu về thời trang ở khu Apgujeong - chốn tụ họp của những người mang tâm hồn nghệ sĩ.
Về trang phục truyền thống, nhắc đến Việt Nam, chúng ta nói tới áo dài, còn Hàn Quốc là hanbok. Sự kiện đem đến những bộ hanbok cách tân tinh tế, thể hiện nét độc đáo, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại của thành phố Seoul dẫn đầu xu hướng.
- Đâu là lý do khiến Tổ chức Du lịch Thành phố Seoul chọn Hari Won và nhóm Highlight là những nghệ sĩ biểu diễn tại sự kiện lần này?
- Âm nhạc là phần quan trọng bậc nhất của sự kiện. Âm nhạc mang đến sự năng động, trẻ trung và cuốn hút. Chúng tôi chọn Hari Won vì cô ấy mang 2 dòng máu Việt Nam và Hàn Quốc. Hari Won phù hợp cho một sự kiện mang tính kết nối 2 nền văn hóa như “My Soul Seoul in Ho Chi Minh”.
Về Highlight, chúng ta không cần nói nhiều vì họ là nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc với nhiều bản hit gây tiếng vang. Lượng fan của Highlight cũng rất hùng hậu. Bạn có thể thấy các fan đã chờ từ 12h đến gần 20h để xem nhóm biểu diễn.
- Ngoài âm nhạc, thời trang và làm đẹp, Seoul còn yếu tố nào để hấp dẫn khách Việt, thưa ông?
- Có 2 trải nghiệm khác tôi muốn giới thiệu cho các bạn. Thứ nhất, Nhà Xanh hay Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã mở cửa cho khách tham quan từ 10/5. Đây là một điểm đến mới và đặc biệt của Seoul.
Ngoài ra, du khách cũng nên thử leo núi. 70% diện tích Hàn Quốc là đồi núi, nên chúng tôi đã phát triển văn hóa leo núi từ lâu. Nhiều khách du lịch đến đây thích trải nghiệm nhưng lại không muốn mang vác dụng cụ từ nhà. Hiện nay, chúng tôi đã mở dịch vụ cho thuê để phục vụ du khách tốt nhất. Ngọn núi được chúng tôi đưa vào khai thác du lịch cũng rất an toàn, không có động vật hoang dã, nguy hiểm.
Khách Việt là những người chịu chi
- Nhiều người trẻ Việt Nam yêu thích văn hóa Hàn Quốc. Song đó có phải lý do duy nhất khiến Seoul nói riêng và Hàn Quốc nói chung dành sự quan tâm cho khách Việt?
- Việt Nam đứng thứ 7 trong danh sách các quốc gia có lượng khách du lịch tới Hàn Quốc nhiều nhất giai đoạn 2015-2019. Tỷ lệ khách du lịch theo đoàn cao và nhiều người dành sự quan tâm lớn tới các sản phẩm, dịch vụ làm đẹp, thời trang cũng như văn hóa Hallyu. Vì vậy, Việt Nam chính là đối tượng chiến lược trong các chiến dịch quảng bá về du lịch Seoul.
- Khi đánh giá một thị trường nước ngoài quan trọng, các quốc gia thường dựa vào sức chi tiêu của khách du lịch. Ông đánh giá thế nào về mức chi tiêu của người Việt Nam khi du lịch Hàn Quốc?
- Về mặt này, tôi phải khẳng định du khách Việt Nam là những người chịu chi và hào phóng. So với du khách châu Âu hay Mỹ, khách Việt Nam còn có nhiều lợi thế hơn khi chi phí vé máy bay thấp, quãng đường ngắn (chỉ khoảng 5 giờ bay).
Ngoài ra, tôi tin du lịch Hàn Quốc là một trải nghiệm tuyệt vời với du khách Việt Nam. Hàn Quốc là một quốc gia phát triển về nhiều mặt. Giống Việt Nam, chúng tôi cũng có một câu tục ngữ tương tự “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Tôi nghĩ việc ghé thăm Seoul nói riêng và Hàn Quốc nói chung sẽ đem đến cho các bạn nhiều điều thú vị.
- Hàn Quốc có nhiều điểm đến khác cũng rất hấp dẫn. Đâu là lý do khiến ông tin khách Việt Nam sẽ chọn Seoul thay vì những nơi khác?
- Seoul là thủ đô của Hàn Quốc. Đó là khác biệt lớn nhất. Thành phố này là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và lịch sử của đất nước. Đó là chưa kể sân bay quốc tế Incheon cũng rất gần Seoul. Ở Seoul có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng: Sông Hàn, tháp Lotte, tháp Namsan… Tinh túy của Hàn Quốc tập trung ở Seoul. Tôi không nghĩ có điểm đến nào ở Hàn Quốc đủ sức so sánh với Seoul.
- Sau sự kiện “My Soul Seoul in Ho Chi Minh”, ông kỳ vọng nhận được những gì từ du khách Việt Nam?
- Mong muốn lớn nhất của tôi là thu hút thật nhiều khách Việt Nam đến Hàn Quốc. Đất nước chúng tôi có 50 triệu dân và Việt Nam có khoảng 90 triệu - con số gần gấp đôi. Tuy nhiên, lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam du lịch lại gấp đôi chiều ngược lại. Tôi mong sự kiện sẽ góp phần kích cầu du lịch 2 quốc gia, đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế. Chương trình cũng đem hình ảnh Seoul đến gần hơn với du khách Việt Nam, để các bạn sớm ghé thăm thành phố của chúng tôi.