Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sepp Blatter - từ ca sĩ hát đám cưới đến Chủ tịch FIFA

Trước khi ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới, Sepp Blatter làm những việc chẳng hề liên quan môn thể thao vua.

Tại sao Sepp Blatter từ chức Chủ tịch FIFA?

Sức ép từ bê bối tham nhũng liên quan đến FIFA khiến Sepp Blatter quyết định từ chức chỉ sau 4 ngày tái đắc cử. Tờ Guardian (Anh) điểm lại những cột mốc báo trước sự kiện này.

Sepp Blatter từng là ca sĩ hát đám cưới

Sepp Blatter sinh năm 1936 tại Visp, Canton Valais, Thụy Sỹ. Ông tốt nghiệp ngành Tài chính - Kinh doanh trường đại học Lausanne năm 1959. Trước khi trở thành thành viên của FIFA năm 1975, "người đàn ông của ý tưởng" làm rất nhiều việc nhưng không liên quan đến bóng đá.

Blatter từng giữ chức Trưởng phòng quan hệ công chúng Ban du lịch Valaisan, làm Tổng thư ký Liên đoàn khúc côn cầu trên băng Thụy Sỹ, Giám đốc Thể thao của công ty Longines S.A. Ông cũng tham gia vào tổ chức Olympic Games những năm 1972 và 1976.

Sepp Blatter giữ chức Trưởng phòng thông tin - báo chí của Hiệp hội Giáo dục thể chất Thụy Sỹ năm 1966. Ảnh: Daily Mail.
Trước đó, Blatter từng làm việc trong ngành PR và báo chí. Đây là lĩnh vực thế mạnh giúp ông được bầu chọn là thành viên của Hiệp hội báo chí thể thao quốc tế. Tuy vậy, cuộc sống khó khăn buộc người đàn ông sinh năm 1936 phải kiếm thêm bằng nghề hát rong ở tiệc cưới.

Trước khi được giới thiệu làm Giám đốc kỹ thuật tại FIFA năm 1975, Blatter là nhân viên của hãng đồng hồ Longines, phụ trách mảng quan hệ báo chí. Vì "làm trái ngành" nên Blatter buộc phải theo học khóa đào tạo 6 tháng liên quan đến bóng đá được tổ chức tại Alsace, Pháp.

Với trí thông minh và sự ham học hỏi, Blatter dễ dàng nắm bắt mọi công việc quản lý bóng đá chỉ sau nửa năm. Quá ấn tượng với Blatter, đương kim Tổng thư ký FIFA, Helmut Kaeser quyết định gả con gái Barbara cho "người đàn ông của ý tưởng". Sau khi nghỉ hưu năm 1981, Helmut Kaeser đã tiến cử Blatter vào vị trí ông vừa bỏ lại.

Kể từ đây, sự nghiệp của Blatter với bóng đá lên như diều gặp gió. Ông được đương kim Chủ tịch FIFA, Joao Havelange đánh giá là người trợ lý giỏi nhất trong 24 năm cai trị cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới. Thậm chí "ông già người Brazil" sẵn sàng làm tất cả để Blatter ngồi vào chiếc ghế chủ tịch sau khi nghỉ hưu.

Tổng thư ký FIFA, Sepp Blatter trong cuộc họp báo tại Mexico năm 1983. Ảnh: Daily Mai.
Blatter thắng chức Chủ tịch FIFA nhờ được hậu thuẫn

Khi Joao Havelange bước vào năm cuối cai trị FIFA, cả châu Âu chuẩn bị chúc mừng đương kim Chủ tịch UEFA, Lennart Johansson ngồi vào chiếc ghế quyền lực Havelange bỏ lại. Tuy nhiên, UEFA sau đó đã bị đẩy vào " thế việt vị" vì không lường hết được mối quan hệ khăng khít giữa Havelange và Sepp Blatter.

Trước khi mãn nhiệm ở tuổi 82, Havelange đi khắp thế giới để kêu gọi bầu cử cho người trợ lý của mình. Kết quả là Blatter giành chiến thắng trước Johansson trong cuộc bỏ phiếu tranh cãi năm 1998. Báo chí Anh khẳng định, Farra Ado - Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi kiêm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Somali - nhận 100.000 đô la Mỹ để bỏ phiếu cho Blatter.

Nhờ mối quan hệ rất tốt với các liên đoàn thành viên, Sepp Blatter giữ vững chiếc ghế nóng tại FIFA sau nhiều biến cố. Thậm chí, trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/5/2015, Blatter vẫn nhận được 133 phiếu trong tổng số 209 thành viên, qua đó lần thứ 5 liên tiếp đắc cử chức Chủ tịch FIFA. Tuy nhiên, trước sức ép quá lớn từ nhiều phía, Blatter buộc phải tuyên bố từ chức sau 4 ngày đắc cử.

Sepp Blatter và một số quan chức của FIFA đang bị cảnh sát Mỹ điều tra vì nghi vấn nhận hối lộ, tham nhũng. Ảnh: Twitter.
Sau khi triều đại Sepp Blatter sụp đổ, UEFA hy vọng cơ quan điều tra sẽ tìm ra những bằng chứng cáo buộc Blatter và một số quan chức FIFA tham nhũng suốt 17 năm. Cơ quan quyền lực của bóng đá châu Âu cũng hoài nghi Blatter hỗ trợ cựu Chủ tịch Joao Havelange làm những việc phạm pháp trong thời gian ông làm Tổng thư ký FIFA.

Blatter không còn lựa chọn nào khác ngoài từ chức

Trước sức ép bủa vây từ nhiều phía, Sepp Blatter buộc phải chia tay chức Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm