Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Showbiz Hàn bình luận về vụ Kris (EXO) kiện SM

Phía Kris phàn nàn tình hình tài chính của anh rất chật vật, so sánh với công sức lao động anh đã bỏ ra.

Ngày 15/5, truyền thông đưa tin thành viên Kris (EXO) đệ đơn ra tòa, thuê luật sư xin chấm dứt hợp đồng với công ty SM. Hiện nay, nhóm EXO đang trong giai đoạn quảng bá mini album Overdose, và luyện tập cho tour lưu diễn châu Á, bắt đầu từ ngày 23/5 ở Seoul, Hàn Quốc. Hành động của Kris đã khiến cộng đồng fan EXO hoang mang, cổ phiếu SM sụt giảm, và công ty lúng túng trước ngày concert gần kề.

Câu hỏi trước mắt là liệu EXO tiếp tục hay hoãn, thậm chí hủy bỏ buổi diễn sắp tới trong khi vé đã bán ra. Theo Star News, đại diện SM tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tổ chức concert của EXO vào tuần tới như kế hoạch... Vì đây là concert riêng đầu tiên của nhóm, chúng tôi sẽ chuẩn bị chu đáo nhất có thể”. Liên quan tới khả năng Kris có mặt ở concert, công ty cho biết: “Hiện chưa rõ Kris có thể tham gia biểu diễn hay không, vì chúng tôi chưa liên lạc được với Kris”.

Trang Hanbooki đưa tin, công ty SM đã gửi thông báo cuối cùng cho Kris, đề nghị anh quay trở lại càng sớm càng tốt. Dường như anh chưa quay lại Hàn Quốc cùng các thành viên sau Comeback Show ở Trung Quốc từ ngày 11/5. Như vậy, SM đã có động thái liên hệ, mong muốn đàm phán và níu kéo Kris.

Kris chưa lộ diện sau khi nộp đơn kiện. Ảnh: hanbooki
Kris chưa lộ diện sau khi nộp đơn kiện. Ảnh: hanbooki

Những dòng đăng tải trên mạng xã hội, phát biểu trên M! Countdown của một số thành viên EXO, bày tỏ nỗi thất vọng, choáng váng, bị nhiều fan đánh giá là “đồ giả”, do SM chỉ đạo. Tờ MyDaily trích lời một người hoạt động trong ngành, có quen biết với EXO: “Đúng là Kris từng trải qua khoảng thời gian khó khăn để thích ứng với cuộc sống ở Hàn, vì cậu ấy là người Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi không nhận ra là nó khó khăn tới mức cậu ấy đột ngột đệ đơn kiện. Các thành viên còn lại cũng đinh ninh Kris sẽ quay trở lại Hàn sớm. Và dường như họ không hề biết tình hình lại đột nhiên kết thúc bằng một án kiện”.

Lần biểu diễn 12 người gần nhất là trên sân khấu Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: SMTown
Lần biểu diễn 12 người gần nhất là trên sân khấu Thượng Hải, Trung Quốc ngày 11/5. Ảnh: smtown

Truyền thông Hàn đã phỏng vấn một số cá nhân, những người liên quan tới ngành giải trí, hoặc có thể nhận định quá trình và kết quả của vụ kiện.

Nội dung đơn kiện của Kris là đề nghị tòa án quyết định tính hợp pháp của bản hợp đồng độc quyền mà anh đã ký với SM khi gia nhập EXO. Trường hợp án kiện này cùng kiểu với vụ của JYJ và Han Geng. Về cơ bản, Kris sẽ trình ra bằng chứng cho thấy hợp đồng không có hiệu lực, hoặc không hợp lệ, do vi phạm các điều khoản mà công ty đã nêu ra, hoặc chứng minh công ty sử dụng quyền hành một cách không thể chấp nhận được. Nếu tòa phán quyết Kris đúng, hợp đồng sẽ vô hiệu và nội dung bị hủy bỏ.

Phía công ty luật của Kris liệt kê một số hành vi của SM, như đơn phương quyết định mọi chuyện cho Kris, không tôn trọng ý kiến hay tình trạng sức khỏe của anh. Kris cũng không nhận được lời giải thích hợp lý, hay giấy tờ liên quan tới cách tính tiền lương. Tình hình tài chính của anh rất chật vật, so sánh với công sức lao động anh đã bỏ ra. Phía Kris cũng cho rằng thời hạn hợp đồng quá dài.

Trả lời tờ No Cut News, luật sư từng bào chữa cho JYJ, Im Sang Hyuk nhận định: “Kéo dài vụ này không mang lại lợi lộc gì cho cả công ty lẫn thành viên, nên khả năng cao là họ sẽ thỏa thuận với nhau... Tòa cũng khuyến khích 2 bên dàn xếp trong những vấn đề tương tự... Nếu trong trường hợp họ quyết định tự dàn xếp, Kris có thể nhận được bản hợp đồng mới, khác với hợp đồng của các thành viên còn lại”. Tuy nhiên, hợp đồng của EXO và TVXQ có thể không giống nhau, nên kết quả còn tùy vào nội dung hợp đồng.

JYJ từng thành công tách khỏi TVXQ sau đơn kiện SM vì
JYJ từng thành công tách khỏi TVXQ sau đơn kiện SM vì "hợp đồng nô lệ". Ảnh: wordpress

Phúc Chi

Bạn có thể quan tâm