Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sĩ tử cắn bút trước 3 câu khó trong đề Toán

Đề Toán sáng nay, 6 câu đầu tiên thí sinh dễ dàng hoàn thành trong 90 phút. Ba câu khó thuộc về phần bất đẳng thức, bất phương trình vô tỷ và mặt cầu.

Sáng 9/7, hơn 500.000 thí sinh đã bước vào kỳ thi đại học đợt 2. Các thí sinh thi khối D, B không bị bất ngờ do định hình trước được đề Toán từ đợt thi đầu tiên nhưng vẫn mang tâm trạng căng thẳng vì đề khó. Đề thi gồm 9 câu, trong đó có 6 câu ở mức trung bình, giúp nhiều bạn đạt mức 6-7 điểm. Tuy nhiên, 3 câu còn lại rất thách thức sĩ tử.

Đề thi và gợi ý đáp án môn Toán khối B, D

Sáng nay (9/7), thí sinh khối B, D đã kết thúc bài làm môn đầu tiên - Toán học. Dưới đây là đề thi và gợi ý đáp án môn này.

Thí sinh sau môn thi đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh Như Quỳnh
Thí sinh sau môn thi đầu tiên tại TP.HCM. Ảnh Như Quỳnh

10h15 phút thí sinh dự thi khối D kết thúc môn thi Toán. Tại hội đồng thi trường đại học Ngoại thương Hà Nội các thí sinh cho rằng đề thi phù hợp với chương trình học, hầu hết kiến thức đều thuộc chương trình lớp 12.

Trong đó 6 câu đầu tiên thí sinh dễ dàng hoàn thành trong 90 phút. Ba câu khó thuộc về phần bất đẳng thức, bất phương trình vô tỷ và mặt cầu (mỗi câu chiếm 1 điểm). Lý do 3 câu này khó được thí sinh đưa ra là do đề bài khá dài, có nhiều dữ kiện. 

Theo bạn Huy, THPT Nguyễn Tất Thành, dự thi khối D1 khoa TCNH, đề Toán cũng có cấu trúc giống khối A, không có phần tự chọn, thí sinh buộc phải làm hết các câu hỏi trong đề.

Huy cho hay, đề khối D1 năm nay để đạt được điểm 7 thì dễ tuy nhiên đạt điểm 9 10 thì rất khó. Phần khó là ở câu số 7 - hình học phẳng và câu 9 - bất đẳng thức. Còn theo em Trần K. Minh (Thanh Hóa), dự thi khoa KTQT: "Em làm hết 7 câu đầu ngay trong 90 phút). Hai câu còn lại, bất đẳng thức và hình học phẳng vẫn gây hoang mang cho em”.

Mỹ Linh (Bắc Giang) cho rằng: “Các bài toán khác em đều làm được nhưng câu bất đẳng thức thuộc dáng khó hơn đề thi khối A”. Bạn Phương Linh (Ninh Bình) chia sẻ : “Đề năm nay không có phần lượng giác, không có hệ phương trình. Trước khi thi em đã hi vọng mình sẽ ăn điểm ở 2 dạng này, còn phần bất đẳng thức thì quá khó”.

Clip cảnh đi thi bá đạo ở ĐH Kiến trúc gây xôn xao

Clip kéo dài chưa đầy 2 phút mang tên "Cảnh đi thi bá đạo của các thí sinh" xuất hiện trên Youtube ngày 6/7.

 

Tại hội đồng thi trường ĐH KHXH & NV TP.HCM, chỉ lác đác vài thí sinh ra khi hết 2/3 thời gian làm bài.

Cũng như Hà Nội nhiều thí sinh khi được hỏi đều than thở với câu hỏi số 8, 9 vế giải hệ
phương trình và bất phương trình. Đây cũng là hai câu hỏi thuộc dạng khó nhất trong
phần đại số.

Hiếm thí sinh cười tươi sau môn thi đầu tiên của đợt 2. Ảnh: Lê Quân.

Thí sinh Nguyễn Quốc Anh (TP.HCM, THPT Hoàng Hoa Thám) than thở: “Em không làm được hai câu 8 và 9, nên nếu cả bài chắc chỉ được 4-5 điểm, vì đề này em chỉ làm tốt câu đồ thị, khảo hám hàm số và tìm điểm M trên đồ thị. Theo em, đề thi toán khối D cũng khó tương đương khối A”.

Nguyễn Hoàng An (quê Long An, thi khối A) cho biết: “Phần hình học có hai phần hình học không gian và hình học mặt phẳng. Tuy nhiên em chỉ làm được 75% hình học vì có một câu về giải tích hình học thuộc chương trình lớp 10, em không nhớ rõ cách làm”. 

Tại cụm thi Vinh: Trong buổi thi đầu tiên của đợt 2 của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, nhiều thí sinh ra sớm. Tại điểm thi trường ĐH Vinh, từ 9h45, các thí sinh thi môn Toán bắt đầu bước ra khỏi phòng thi. Theo đánh giá chung của các sĩ tử, đề thi năm nay có tính phân loại cao nhưng rất dễ đạt điểm trung bình.

Thí sinh trao đổi bài tại cụm thi Vinh. Ảnh: Phạm Hòa.

Em Đặng Xuân Danh (quê ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An) thi vào ngành Kinh tế nông nghiệp của trường ĐH Vinh, người ra sớm nhất tại điểm thi ĐH Vinh cho biết, đề thi năm nay có 9 câu, mang tính phân loại cao. Đối với các bạn có học lực khá giỏi thì có thể đạt điểm 7,8. Riêng đối với Danh, em đánh giá mình đạt điểm trung bình.

Nhận xét về đề Toán, thầy Lại Tiến Minh, giảng viên Đại học Kiến trúc cho rằng: "Do chuẩn bị tâm lí từ đề khối A từ trước nên thí sinh sẽ không bất ngờ về cấu trúc đề. Đề giống cấu trúc đề khối A, không có phần tự chọn như các năm trước. Các câu từ 1 đến 6 học sinh trung bình khá có thể làm được. Trong đó chú ý nhất là phần tổ hợp, có lẽ sẽ gây khó khăn cho thí sinh vì "lạ". Các câu 7, 8, 9 là dành cho học sinh khá giỏi. Đề thi hình như chưa phân loại được thí sinh khá và trung bình khá. Năm nay, đề thi không có phần lượng giác mà thay bằng câu số phức, logarit. 

Đề toán khối B theo nhận định của cá nhân mình là "chất" hơn khối A, D. Cấu trúc không khác với khối B, D. Các câu hỏi câu hỏi phụ hàm số đến, câu tích phân, câu xác xuất, hình không gian có phần hay hơn các đề thi D, A. Thí sinh trung bình sẽ có mức điểm 4,5 (thấp hơn A,D). Thí sinh khá sẽ làm đc khoảng 6,7 điểm. 3 câu khoa nhất là 3 câu cuối. Cấu trúc giống khối A. Sẽ có ít thí sinh được điểm 9, 10".

Quyên Quyên - Như Quỳnh - Mỹ Hằng - Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm