Là biểu tượng của sự giàu có, lượng siêu du thuyền đã tăng đột biến trong đại dịch, khi giới siêu giàu muốn được riêng tư và giãn cách theo kiểu sang trọng, đặc biệt nhất có thể.
Các đơn đặt hàng đến tới tấp, bổ sung vào đội ngũ hàng nghìn siêu du thuyền trên thế giới. Chúng được định nghĩa là những con thuyền sang trọng, dài ít nhất 24,3 m và có thủy thủ đoàn chuyên nghiệp.
Các siêu du thuyền lớn có tác động tiêu cực đến Trái Đất. Theo tính toán của Đại học Indiana (Mỹ), một chiếc với đội ngũ nhân viên, bãi đỗ trực thăng, tàu ngầm và bể bơi thải ra 7.000 tấn CO2 mỗi năm. Nhân lên với 300 - lượng siêu du thuyền có đủ các yếu tố trên, lượng khí thải CO2 là 2 triệu tấn mỗi năm.
Giờ đây, một dự án nhắm đến kết hợp hào quang của siêu du thuyền với nghiên cứu khoa học, nhằm tạo ra một con thuyền không khí thải. Aaron Olivera, doanh nhân đứng sau ý tưởng này, chia sẻ: "Sao không kết nối những người giàu có nhất với các nhà khoa học xuất chúng nhất, và để họ trải nghiệm trực tiếp điều gì đang diễn ra. Giới thượng lưu có thể lên mạng và mua bất cứ thứ gì họ muốn, nhưng họ không thể mua một mô hình tư duy mới để khám phá thế giới".
Một máy tính nổi
Nếu hoàn tất, con thuyền sẽ mang tên Earth 300, lấy cảm hứng từ chiều dài 300 m, vượt cả siêu du thuyền lớn nhất thế giới (Azzam, 180 m, thuộc sở hữu hoàng gia Abu Dhabi).
Thiết kế phác thảo được đánh giá là táo bạo và mượt mà, với khối cầu 13 tầng chứa hàng chục phòng thí nghiệm khoa học. Chúng sẽ thu thập dữ liệu từ các chuyến đi của con thuyền, và từ đó hy vọng sẽ đem đến giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.
Nối với một nguồn mở để cộng đồng quốc tế có thể tham gia, các phòng thí nghiệm được điều khiển bởi máy tính lượng tử - công nghệ mới để đạt được sức mạnh và tốc độ đáng kinh ngạc.
Siêu du thuyền Earth 300 có thiết kế như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Ảnh: Earth300. |
Như những công nghệ khác mà Olivera hy vọng được tích hợp trên Earth 300, máy tính lượng tử chưa được sản xuất thương mại, nhưng đang được nghiên cứu thử nghiệm bởi Google và IBM.
Con thuyền có sức chứa 425 người. Nhân sự trên tàu chia làm 2 nhóm chính: 165 thủy thủ đoàn và 160 nhà khoa học. Bên cạnh đó, 20 học sinh và 20 chuyên gia - nhà kinh tế, kỹ sư, nhà thám hiểm, nhà hoạt động và chính trị gia - sẽ tạo ra một đội ngũ đa dạng.
Những du khách giàu có sẽ đặt chỗ ở 20 phòng suite trên tàu và trả phí 1 triệu USD/người để gây quỹ nghiên cứu.
"Con tàu sẽ giống như một máy tính nổi, cho phép người từ khắp mọi nơi tham gia hành trình. Điều đó đồng nghĩa những cá nhân giàu có lên tàu sẽ chia sẻ trải nghiệm với thế giới, chứ không chỉ riêng bản thân họ" - Olivera giải thích.
Con thuyền của toàn cầu
Olivera kỳ vọng Earth 300 trở thành biểu tượng của thế hệ siêu du thuyền mới, như cây đuốc Olympic hay tháp Eiffel.
"Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, vì thế ta cần một phương tiện toàn cầu", ông nói thêm. Trong đó, đại dương là trái tim của hành tinh, vì hấp thụ nhiều CO2 nhất. Nhưng ông cũng muốn mọi người đoàn kết khi ở trong môi trường khép kín, được trải nghiệm tinh thần phiêu lưu và thậm chí là sự nguy hiểm.
"Mối liên hệ được xây dựng trên những con thuyền rất khác với trong một tòa nhà. Lần cuối bạn có một chuyến phiêu lưu trong nhà là khi nào?" - ông nói.
Ông Olivera thuyết trình về dự án trong buổi ra mắt. Ảnh: Earth300. |
Olivera, người có kinh nghiệm trong ngành dịch vụ hạng sang ở Singapore, cho biết ý tưởng về Earth 300 xuất hiện khi ông đi lặn ở Maldives và thấy san hô đang chết. Ông hình dung con thuyền như một cách để kết hợp hai thế giới - sang trọng và bảo vệ môi trường.
"Chúng tôi muốn tạo ra một nhánh các nhà thám hiểm mới, để thay đổi cách nhìn về người giàu và cho thấy rằng họ có thể, và sẽ dẫn đầu" - ông nói.
Ý tưởng về một tàu nghiên cứu hạng sang không mới. REV Ocean, một dự án tương tự từ Na Uy, là siêu du thuyền dài 182 m, trị giá 350 triệu USD, được thiết kế để thăm dò việc đánh bắt quá mức, biến đổi khí hậu và ô nhiễm rác thải nhựa.
Được ông trùm đánh bắt cá và khai thác dầu Kjell Inge Røkke tài trợ, theo kế hoạch, tàu sẽ hạ thủy năm 2022. Tuy nhiên, dự án đã bị kéo dài 3-5 năm do vấn đề trong chế tạo tàu.
Với 700 triệu USD, Earth 300 có chi phí gấp đôi REV Ocean, Olivera đang tìm kiếm các xưởng tàu ở Đức và Hàn Quốc để thực hiện. Ông cho biết thiết kế sơ bộ của con thuyền và động cơ đã hoàn thiện, hy vọng sẽ hoàn tất để đi chuyến đầu tiên trong thập kỷ này.
"Tôi nghĩ có thể là năm 2025. Điều quan trọng là lắp ráp các chi tiết trong 6 tháng tới, khi chúng tôi đã có gói tài trợ", ông cho biết. Tiền đến từ các nhà đầu tư tư nhân và "các giải pháp ngân hàng truyền thống".
Siêu du thuyền được kỳ vọng sẵn sàng trong thập kỷ này. Ảnh: Earth300. |
Năng lượng hạt nhân?
Ban đầu, con thuyền sẽ chạy bằng nhiên liệu xanh tổng hợp. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu không khí thải, Olivera lên kế hoạch dần chuyển sang lò phản ứng muối nóng chảy, một loại lò phản ứng hạt nhân hiện đại.
Nó sẽ cho phép con tàu ở trên biển vô thời hạn, hoàn toàn tự chủ về năng lượng. Cũng như máy tính lượng tử, công nghệ này chưa tồn tại nhưng đang được nghiên cứu bởi tập đoàn Core Power (Anh) kết hợp TerraPower, công ty kỹ thuật nguyên tử do Bill Gates điều hành. Hai đơn vị này nằm trong hàng chục tên tuổi khác đã xác nhận tham gia dự án, như IBM, công ty thiết kế tàu thuyền Iddes Yachts và tập đoàn phân loại tàu RINA.
Khi được hỏi những người nổi tiếng nào muốn mời lên thuyền, Olivera liệt kê những cái tên quen thuộc: Elon Musk, Michelle Obama, Greta Thunberg, Naomi Klein (tác giả cuốn No Logo) và Yvon Chouinard, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Patagonia.
Tuy nhiên, kế hoạch của ông là để những VIP đó kết nối với "Người truyền cảm hứng" từ mọi ngả cuộc sống, ở mọi độ tuổi và nền văn hóa, những người không phải trả tiền để mua vé mà vẫn được ở trong phòng suite hạng sang.