Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Siêu lừa' Huyền Như có ý định trốn sang Mỹ

Trước tòa Huyền Như khai bỏ ra 18 tỷ làm visa đi Mỹ để đi du lịch, nhưng chưa thực hiện ý định thì bị bắt.

Chiều 7/1, phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng tiếp tục diễn ra tại TAND TP.HCM.

Có một câu hỏi dư luận thắc mắc là Huyền Như đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 9 tổ chức, 4 ngân hàng và 3 cá nhân với số tiền hơn 4.911 tỷ đồng, ngoài hơn 1.000 tỷ đồng mà cơ quan điều tra đã thu hồi và khoảng 200 tỷ kê biên tài sản, còn lại gần 3.700 tỷ Huyền Như dùng vào việc gì?

Theo lời bị cáo khai trước tòa thì do kinh doanh thua lỗ, lại bị chủ nợ gây sức ép nên nghĩ ra cách vay mượn của người này trả cho người khác kéo dài thời gian với hy vọng giá bất động sản, cổ phiếu tăng để cứu vãn tình hình. Huyền Như thừa nhận mọi sai phạm và những chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt số 5.000 tỷ đồng.

Huyền Như bị dẫn giải lên tòa.

“Nợ số tiền lớn như vậy, nhưng vào thời điểm đó bị cáo vẫn làm visa đi Mỹ, bị cáo định bỏ trốn sao?”, HĐXX hỏi. Huyền Như khai nhận: “Lúc đó có một người chị họ tên Giang rủ đi Mỹ du lịch nên bị cáo có bỏ ra 1,1 triệu USD (khoảng 18 tỷ đồng) chi phí làm visa. Mọi thủ tục đều do chị Giang làm, bị cáo không biết vàchỉ nghĩ là đi du lịch chứ không có ý định bỏ trốn”.

"Nợ cả mấy ngàn tỷ đồng mà cứ vay của người này rồi trả cho người khác, vậy bị cáo lấy tiền đâu mà trả nợ? Không có ý định bỏ trốn thì làm visa làm gì, đang mang nợ cả ngàn tỷ mà vẫn bỏ ra 18 tỷ làm visa sao?”, chủ tọa chất vấn nhưng "siêu lừa" cúi đầu im lặng và không khai gì thêm.  

Theo cáo trạng, vào tháng 7/2011, Huyền Như có đưa trước cho một người phụ nữ định cư tại Mỹ 500.000 USD để làm thẻ xanh, nhưng do còn vướng mắc giấy tờ nên chưa làm được. Cũng chính vì thế mà khi mọi chuyện bại lộ, Huyền Như bị bắt giữ khi chưa kịp sang Mỹ như dự định.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm