Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu môtô Honda RC213V-S giá 5,5 tỷ đến Việt Nam

Honda chỉ sản xuất 250 chiếc RC213V-S, mức giá khác nhau tùy thị trường. Tại Thái Lan, mẫu xe này có giá 245.000 USD (tương đương 5,5 tỷ đồng).

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 1
Honda RC213V-S là một trong những môtô đắt nhất trên thế giới. Xe vừa được trưng bày tại Vietnam Motorcycle Show, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Sở dĩ chiếc xe này đắt tiền bởi Honda chỉ sản xuất giới hạn 250 chiếc trên toàn cầu, bên trong ẩn chứa nhiều công nghệ đặc biệt dành cho xe đua MotoGP. 
Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 2

Honda RC213V-S cũng tương tự chiếc Honda RC213V mà Marc Marquez cưỡi trong giải đua MotoGP. Điểm khác biệt duy nhất là có thêm chữ S (Street) phía sau. 

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 3

Thông thường, các hãng xe máy không bán xe đua của họ ra ngoài bởi có thể lộ những công nghệ độc quyền, chính vì vậy, để sở hữu một chiếc MotoGP là điều không thể. Thay vào đó, Honda cung cấp phiên bản đường phố, lược bỏ một vài tính năng nhưng vẫn đảm bảo phẩm chất của xe đua như khung nhôm siêu nhẹ, dàn áo sợi carbon, các thiết bị điện tử tiên tiến và phanh, giảm sốc hiệu suất cao.

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 4

Khối động cơV4, nghiêng 90 độ, dung tích 1.000 cc. RC213V-S được chế tạo các phiên bản cho từng thị trường khác nhau. Chẳng hạn phiên bản dành cho thị trường Mỹ, xe có công suất chỉ 101 mã lực, giá 184.000 USD. Phiên bản châu Âu mạnh 157 mã lực, có thể trang bị một gói độ công suất trị giá 12.000 USD để đạt 212 mã lực. Giá tại châu Âu khoảng 150.000 bảng Anh. 

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 5

Theo Honda, mục đích chế tạo RC213V-S không phải chiếm ngôi môtô đường phố nhanh nhất, thay vào đó là trải nghiệm lái theo phong cách xe đua. Cỗ máy được chế tạo đặc biệt giúp người lái phấn khích sau mỗi cú nhích ga.

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 6

Trang Motorcycle đã chấm điểm 94.5/100 cho tất cả các tiêu chí mà RC213V-S đạt được, trong đó hệ thống treo, ngoại hình là những tiêu chí đạt điểm tuyệt đối. Động cơ được chuyên trang này chấm điểm 19,5/20.

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 7

Nhiều thành phần trên xe được sử dụng chung với MotoGP như bộ vành magiê đúc (hơi dày hơn xe đua để tăng độ bền), phanh Brembo trước /sau, phuộc ngược Ohlins TTX25 và phuộc monoshock Ohlins TTX36 phía sau. Tuy nhiên đĩa phanh gốm/carbon trên xe đua không được lắp trên chiếc xe này mà thay bằng đĩa thép.

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 8

Trước đây, Honda chưa bao giờ cung cấp những mẫu xe đua phiên bản đường phố. RC213V-S được xây dựng thủ công tại nhà máy Kumamoto bởi một đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo đặc biệt. Hầu hết các thành phần, khung, gắp sau, piston, khối động cơ đều được lấy từ thiết kế của MotoGP. Model S không có hộp số truyền tải liên tục và van khí nén, nhưng cùng sử dụng trục cam và tỷ số truyền trên MotoGP.


Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 9

Mức giá của RC213V-S bị cho là “đắt một cách vô lý”, bởi cùng số tiền này, người dùng có thể mua hàng chục chiếc Yamaha R1M, Aprilia RSV4 RF, BMW S1000RR hay Ducati 1299 Panigale. Mặc dù vậy, Honda không tiết lộ lý do khiến chiếc xe bị đội giá. Theo giới chuyên môn, rất có thể chi phí nghiên cứu và phát triển được Honda tính vào giá sản phẩm, bởi RC213V-S chỉ sản xuất 250 chiếc nên giá thành bị đội lên cao. 

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 10

Nhiều người thắc mắc tại sao một chiếc xe có trị giá tương đương với siêu xe Lamborghini lại có công suất chỉ 101 mã lực (phiên bản Mỹ). Honda trả lời rằng giá trị của RC213V-S không phải do số mã lực tạo ra, bởi tất cả những chiếc RC213V-S đều có sức mạnh tiềm năng như nhau. Chỉ khi gắn phụ kiện độ, động cơ mới đạt công suất tối đa.

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 11

Vị trí ngồi trên xe không hề thoải mái với lớp nệm mỏng dính. Tất nhiên đây không phải mối quan tâm với một chiếc xe đua. Tuy nhiên đây là phiên bản đường phố. Honda thừa nhận chưa bao giờ thử nghiệm chiếc xe trên đường phố. 

Sieu moto Honda RC213V-S tai Viet Nam anh 12

RC213V-S có sẵn ba màu sợi carbon sơn hoặc không sơn. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp gói sơn độ theo ý thích trị giá vài nghìn USD.



Minh Anh

Video: Nhật Nguyên - Toàn Thiện

Bạn có thể quan tâm