Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu xe đầu bảng của Ferrari từ bỏ động cơ V12

Mẫu hypercar tiếp theo kế nhiệm LaFerrari có thể sẽ trang bị động cơ V6 kết hợp với hệ thống hybrid thay vì động cơ V12.

Siêu xe đầu bảng tiếp theo của Ferrari, F250 có thể sẽ không còn được trang bị động cơ V12 tương tự các thế hệ đàn anh như F50, Enzo và LaFerrari. Tuy nhiên, mẫu hypercar này thậm chí sẽ còn trang bị ít hơn 2 xy-lanh so với hai đàn anh 288 GTO và F40 sử dụng động cơ V8.

Một video rò rỉ được ghi lại gần địa điểm nhà máy sản xuất của Ferrari tại Italy cho thấy nguyên mẫu được nguỵ trang toàn bộ với cánh gió đồ sộ và bộ khuếch tán lớn phía sau nổi bật. Tuy nhiên, điều đáng nói là tiếng động cơ phát ra trên siêu xe này trở nên khác lạ.

Ferrari F250,  Ferrari 499 Le Mans,  dong co V12,  dong co V6,  LaFerrari anh 1

Theo đó, siêu xe này được cho là phát ra âm thanh của động cơ V6, bất chấp truyền thống sử dụng động cơ V12 kéo dài hàng thập kỷ của thương hiệu ngựa chồm. Nhưng việc giảm một nửa số xy-lanh sẽ không gây ngạc nhiên lớn khi xét đến mẫu xe đua Ferrari 499 Le Mans trang bị động cơ V6 tăng áp kép. Động cơ này có nguồn gốc từ động cơ đã cung cấp sức mạnh cho 296 GTB và anh chị em xe đua GT3 của 499 Le Mans. Trên xe đua này, động cơ xăng sản sinh công suất 680 mã lực và kết hợp với mô-tơ điện sản sinh công suất 200 kW (272 mã lực), cho tổng công suất gần 1.000 mã lực.

Do công suất của xe đua bị giới hạn bởi các quy định, một siêu xe bản đường phố với thiết lập điện hoá sẽ dễ dàng vượt qua những con số trên hơn. Điều hợp lý là một siêu xe đầu bảng mới dĩ nhiên sẽ có công suất vượt trội hơn SF90 Stradale, do đó tổng công suất sẽ dễ dàng vượt mức 1.000 mã lực. Mặc dù giảm một nửa số xy-lanh, nhưng không có nghĩa là F250 sẽ nhẹ hơn bởi việc lắp đặt phần cứng liên quan đến hệ truyền động hybrid sẽ tăng thêm trọng lượng.

Những nhãn dán điện áp cao màu vàng biểu thị chiếc xe thử nghiệm có hệ truyền động hybrid và nhìn chung được ngụy trang khéo léo hoặc chưa phải là thiết kế cuối cùng.

Nếu thông tin này được kiểm chứng, việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10/2024. Buổi ra mắt thế giới có thể diễn ra sớm hơn vài tháng, khoảng một năm tính từ thời điểm hiện tại. Ferrari có kế hoạch sản xuất 220 chiếc vào năm 2025, 300 chiếc vào năm 2026 và chỉ 79 chiếc vào năm 2027.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Anh Thái

Theo Carscoops

Bạn có thể quan tâm