Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên ĐHSP Hà Nội 2 học lịch sử bằng phương pháp trải nghiệm

Nếu nghĩ Lịch sử là môn khô khan với những con số, bạn sẽ thấy một hình ảnh hoàn toàn khác khi dự những tiết học sáng tạo của giảng viên và sinh viên khoa Lịch sử, ĐHSP Hà Nội 2.

Lịch sử đã thực sự được sống lại và vận động không ngừng bởi sự sáng tạo và những góc nhìn đa chiều của các bạn sinh viên. Các bạn hình dung sao về thời bao cấp? Một quán cà phê nơi ngõ nhỏ, hay một cửa hàng mậu dịch? Còn với sinh viên K42 SP Lịch sử - ĐHSP Hà Nội 2, họ có cả “một thời bao cấp trong lớp học Lịch sử  của mình.

Đó là một góc phố nhỏ giản dị được tái hiện với quán cắt tóc ven đường của anh “Duy đầu trọc”; quán sửa chữa xe đạp thời thượng được trang trí bằng hàng rào lốp xe đặc sắc, hay những gánh bán hàng rong. Đến với góc phố này, bạn sẽ tìm được những món ăn và câu nói quen thuộc: “Đây là tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội - thủ đô nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Nằm bé tẹo và được thu gọn trong ô cửa là gian hàng “Mậu dịch quốc doanh” nơi buôn bán lương thực, thực phẩm. Đến với gian hàng ta bắt gặp hình ảnh những tấm tem phiếu, cuốn sổ gạo và không thể thiếu tấm áp-phích “Không chen lấn xô đẩy”. Văn hoá “đặt gạch”, những thủ tục quá phức tạp, rườm rà hay những câu nói hài hước “Ai lên vũ trụ thì lên, còn tôi ở lại ghi tên mua mì” đã được các bạn sinh viên tái hiện rất chân thật.

Cắm chốt ngay cạnh đó là gian phòng nhỏ trong khu tập thể cán bộ - một góc khác của thời bao cấp đã được các bạn sinh viên xây dựng lại sinh động. Trong nhà đồ đạc khá tiện nghi so với thời đó, đặc biệt là sự xuất hiện của chiếc tivi đen trắng, tủ lạnh - những đồ dùng xa xỉ và quý hiếm lúc bấy giờ. Ngoài ra các bạn sinh viên đã sưu tập được những vật dụng đặc trưng thời bao cấp như bộ ấm chén, phích nước, lọ hoa, đài cát-xét…

Đến đây các bạn có thể thấy rằng lịch sử là quá khứ, nhưng cách làm cho lịch sử sống với hiện tại là từ cách chúng ta ứng xử với những gì đã qua.

DHSP Ha Noi 2 anh 3
Sinh viên khoa Lịch sử hào hứng trong giờ học.

Đây chỉ là một trong rất nhiều buổi học thú vị mà sinh viên khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội 2 luôn sẵn sàng, đầy hào hứng để tổ chức và trải nghiệm. Từ “Trung Hoa - dấu ấn một thời đại”, đến “Đông Nam Á - những mảnh ghép lịch sử”, “Các vùng miền văn hóa Việt Nam”, hay “Tinh hoa Nhật Bản”. Tất cả giờ học đầy sáng tạo đó cùng với việc tham gia hoạt động tích cực trong các câu lạc bộ sinh viên của khoa như CLB Nghiệp vụ Sư phạm, câu lạc bộ Sử học… giúp sinh viên không chỉ có kiến thức mà còn hoàn thiện nhiều kỹ năng, chuẩn bị cho ngày bước lên bục giảng trong vai trò thầy cô giáo.

Bạn Nguyễn Thu Trang, sinh viên năm cuối đang thực tập tại một trường THPT chia sẻ: “Tôi thích nhất những tiết học với tài liệu, chơi trò chơi, học dự án được tự tổ chức và trải nghiệm. Những buổi học ấy từ lúc nào đã biến thành kỷ niệm, hành trang giúp chúng tôi tự tin khi đứng trên bục giảng, khi tổ chức các hoạt động cho học sinh. Chúng tôi đã được học, được tôn trọng, được khẳng định mình qua mỗi giờ học ấy”.

DHSP Ha Noi 2 anh 4
Sinh viên tốt nghiệp khoa Lịch sử, ĐHSP Hà Nội 2 được tuyển vào các trường phổ thông có uy tín.

Đội ngũ giảng viên trẻ của khoa Lịch sử hầu hết đều là cựu học sinh các trường THPT chuyên. Họ không ngừng nâng cao trình độ, hoàn thiện chuyên môn ở trong và ngoài nước. Với tư duy sáng tạo, năng động và nhiệt huyết, các giảng viên khoa Lịch sử luôn truyền được cảm hứng, khơi gợi được ý tưởng, định hướng và tạo cơ hội cho các bạn sinh viên thỏa sức sáng tạo, chủ động tiếp cận, tìm tòi để mở rộng kiến thức.

Cũng chính từ những tiết học trải nghiệm này, sinh viên khoa Lịch sử - ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tự tin, bản lĩnh trong quá trình đi thực tập sư phạm.

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được tuyển vào các trường phổ thông có uy tín tại Hà Nội và ở các địa phương. Trong quá trình công tác, sinh viên khoa Lịch sử đã khẳng định được năng lực chuyên môn. Điều này cho thấy để đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường sư phạm cần tích cực phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học nhằm trang bị những năng lực nghề nghiệp tốt cho sinh viên.

Năm học 2019-2020, khoa Lịch sử công bố chỉ tiêu tuyền sinh 50 sinh viên dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia và hoặc kết quả học tập cấp THPT (nhân đôi điểm môn Lịch sử) với các tổ hợp môn xét tuyển gồm: C00 - Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý; C03 - Ngữ Văn, Toán, Lịch sử; C19 - Ngữ Văn, Lịch sử, GDCD; D14 - Ngữ Văn, Lịch sử, tiếng Anh.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm